ผู้เขียน หัวข้อ: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม  (อ่าน 27428 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
ในรถ Pajero Sport ที่ขายในไทยแต่ละคัน มิตซูจะเลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์อยู่ 2 ขนาด อย่างใดอย่างนึงครับ
มีขนาด 80D26L และ 95D31L
ซึ่งจะใช้แบบไหน ก็แล้วแต่ทางมิตซูครับ ว่าจะใส่รุ่นไหนมาให้กับรถแต่ละรุ่น
แต่ดูง่ายๆก็คือ เป็นแบตลูกเล็ก กับแบตลูกใหญ่

*** ส่วนใหญ่ที่ผมเห็น จะเป็นแบตลูกใหญ่ซะหมด รถเว้นรถของพี่ๆและของผม ที่เป็นรุ่นปี 2010 ที่ผมคาดว่าถูกลดต้นทุน ด้วยการใส่แบตลูกเล็กมาให้ ***

ครั้งนี้ผมมีเรื่องเล็กๆน้อยมาเล่าสู่กันครับ นั่นคือ
รถพี่ๆบางคันอาจจะได้แบตลูกเล็ก หรือขนาด 80D26L มาตั้งแต่ออกรถ
เมื่อใช้งานผ่านไปจนถึงเวลาต้องเปลี่ยนแบตลูกใหม่
พี่ๆหลายคนก็มักจะเลือกแบตที่ลูกใหญ่กว่าเดิม แล้วก็จะพบปัญหาว่า เคสแบตเตอรี่ที่มีอยู่ในรถ ไม่สามารถใส่แบตลูกใหญ่ได้แล้ว

บางคนก็เลือกเอาออก ไม่ใส่เคส บางคนก็ยังใส่ด้วยการเบิกเคสใหม่

สำหรับใครที่เลือกจะไม่ใส่เคส "รถคุณกำลังอยู่ในความเสี่ยง"
เพราะหน้าที่ของเคสก็คือ การป้องกันไม่ให้น้ำกรดหกใส่ตัวถังรถ
ไม่ว่าจากกรณีน้ำกรดเดือด หรือจากการเติมน้ำกลั่นแล้วล้น เป็นต้น

แต่หากพี่ท่านใดเลือกใช้แบตลูกใหม่เป็นแบบแห้ง หรือแบบ MF ที่ไม่ต้องเติมหรือคอยดูแลน้ำกลั่น ก็คงรอดตัวไป
เพราะไม่มีช่องให้น้ำกรดหกหรือล้นออกมาแล้ว



แต่... ยังไงผมก็คิดว่าน่าจะเบิกเคสมาใส่อยู่ดี เพราะอะไร เดี๋ยวมาว่ากันตอนหลัง

เคสแบตเตอรี่สำหรับ Pajero Sport จะมีอยู่ 2 ขนาดตามรูปข้างล่างครับ


รถผมได้แบตลูกเล็กมาแต่เกิด เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนแบต ผมก็เลือกขนาดที่ใหญ่กว่าขึ้นมาอีก
จนไม่สามารถใส่ลงเคสเดิมได้ ช่วงแรกๆ ผมก็ติดตั้งแบตไปโดยที่ไม่มีเคสครับ เพราะแบตลูกใหม่ของผม
เป็นแบบ MF ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น



แต่ภายหลังมาพบว่า ถึงแม้จะล็อคตัวล็อคแบตกับตัวถังรถแน่นแล้ว
แต่แบตยังสามารถเคลื่อนไปมาซ้ายขวาหน้าหลังได้อยู่ (ผมลองทดสอบด้วยการเอามือดัน  ;D)
เลยไม่ค่อยสบายใจ ก็เลยอยากจะเบิกเคสมาใส่

ได้ของมาและครับ เทียบกับของเดิมที่เป็นเคสขนาดเล็ก


ใต้เคสจะมีเดือย สามารถเสียบลงร่องของตัวถังรถ ทีนี้แบตน่าจะจะขยับเขยื่อนเคลื่อนที่ไม่ได้แล้ว


จัดการใส่ลงไป ดูดีขึ้นเยอะเลย  :)
ลองขยับแบตดู ก็พบว่ามันเคลื่อนแทบไม่ได้แล้ว ใช้ได้ๆ  :)


ก็มาเล่าสู่กันฟังเท่านี้ครับ ถือว่าเป็นกระทู้ที่ไม่ยาวมากนัก
ยังมีเรื่องราวความรู้และประสบการณ์ต่างๆของผมกับรถ Pajero Sport อีกมาก ที่อยากจะเล่าสู่กันฟัง
แต่ช่วงนี้ยังไม่มีเวลาพิมพ์ เอาไว้โอกาสต่อๆไปนะครับ  :)

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 7 เมษายน 2014, 23:35:05 »
ขอบคุณครับพี่อ็อดสำหรับข้อมูล กำลังหาข้อมูลเปลี่ยนแบตพอดี ต้องไปดูเคสเสียหน่อยว่าพาร์ทโนอะไร :L2904:

ออฟไลน์ เอก เชียงราย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 165
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 7 เมษายน 2014, 23:59:28 »
เป็นอีก 1 ความรู้ที่ต้องทำตามครับ ขอบคุณพี่อ็อดมากครับ

ออฟไลน์ เอก อมรศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 107
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 01:06:38 »
 :sd23: :sd23: :sd23:
Aek008

ออฟไลน์ ติงลี่..

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,770
  • Like: 108
  • เพศ: ชาย
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 01:38:31 »
 :sd23: :sd23:
รักเหมือนพี่เหมือนน้อง ช่วยกันป้องปฐพี

ออฟไลน์ หนุ่ม ปา2.4(C06)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 793
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 06:51:22 »
 :L2758: พี่อ๊อดมากๆครับคลังความรู้ปามาเนีย  :L2900:
ผมได้แบตแห้งออฟติม่ามาลูกนึง ยังไม่กล้าเปลี่ยนเลยครับ เคยอ่านมาในห้องเครื่องความร้อนสูงยังสองจิตสองใจว่าจะเปลี่ยนดีหรือป่าว  :L2761:
แตกต่างทางความคิด แต่ไม่คิดแตกแยกครับ
           Pajero Sport Mania

ออฟไลน์ บังมะ-Bangma

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,134
  • Like: 34
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ ที่มีทาง
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 06:55:34 »
ขอบคุณครับพี่อ็อด  :sd23:

ออฟไลน์ เหน่ง V6

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 954
  • Like: 56
  • เพศ: ชาย
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 06:57:07 »
กำลังจะสนใจเรื่องเปลี่ยนแบตอยู่พอดีเลยครับ ขอบคุณครับ  :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ น้องต้น_White860

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 620
  • Like: 19
  • เพศ: ชาย
  • ความสุขเริ่มจากการให้ แล้วจะได้รับโดยไม่ต้องร้องขอ
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 07:01:46 »
 :sd01:  :sd23:

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 08:38:31 »
 :sd23:  :L4399:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 09:11:00 »
 :L2734: :L4399:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 09:57:34 »
ขอบคุณครับพี่อ๊อด เดี๋ยว ลองเบิกพาร์ท ฝาครอบแบต มา เล่นดูดีกว่า
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ พี่เล็ก เด็กมีนฯ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,851
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • ภูมิใจในชีวิตเรา
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 09:59:56 »
ขอบคุณครับพี่อ๊อด เดี๋ยว ลองเบิกพาร์ท ฝาครอบแบต มา เล่นดูดีกว่า
รวมสมาชิกอีกดีป่าวพี่เต้ย
ความรู้เรื่องรถเป็นศูนย์

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 10:34:56 »
:L2758: พี่อ๊อดมากๆครับคลังความรู้ปามาเนีย  :L2900:
ผมได้แบตแห้งออฟติม่ามาลูกนึง ยังไม่กล้าเปลี่ยนเลยครับ เคยอ่านมาในห้องเครื่องความร้อนสูงยังสองจิตสองใจว่าจะเปลี่ยนดีหรือป่าว  :L2761:

เรืองแบตนี่คงต้องให้ผู้รู้หรือพี่ๆแนะนำครับ
ไม่แน่ใจว่าพี่นะเคยเขียนเรื่องการเลือกซื้อแบตเตอรี่รถยนต์ไปแล้วหรือยัง
จำได้ประมาณว่าเลือกที่ CCA สูงๆไว้ เพราะจำเป็นในช่วงของการสตาร์ทรถและดีสำหรับรถติดตั้งเครื่องเสียง
ส่วนแอมป์เยอะๆ ก็ให้เราใช้ไฟได้ยาวนานขึ้น อีกอย่างที่จำได้แบตน้ำทนกว่าแบตแห้ง ประมาณนี้ครับ

ผมสับสนอย่างนึงว่า ตกลง แบตแห้ง กับแบต MF(Maintenance-Free) นี่มันอย่างเดียวกับป่าว
หรือเป็นเพราะหลายๆคนมักจะเรียกผิด เพราะตามที่ผมเข้าใจคือ มันคนละชนิดกัน
พี่ๆท่านใดทราบช่วยให้ความรู้ผมหน่อยครับ

ส่วนสาเหตุที่ผมเปลี่ยนมาเป็นแบบ MF เพราะ ผมมักจะโดนศูนย์เก็บค่าน้ำกลั่น 10-15 บาทอยู่หลายครั้งที่เข้าเช็คระยะ
ทั้งๆที่น้ำกลั่นผมก็ดูแลเต็มตลอด แถมครั้งล่าสุดบอกช่างไม่ต้องดูน้ำกลั่นให้ผมแล้วนะ เพราะผมกำลังจะเปลี่ยนแบตลูกใหม่
สุดท้ายก็ยังโดนค่าน้ำกลั่น 15 บาทอีกอยู่ดี



แม้จะมูลค่าเล็กน้อย 10 บาท 15 บาท แต่ในความรู้สึกผมก็คือ
โดนคิดราคาเต็มจากรายการงาน ทั้งๆที่หน้างานอาจจะไม่ได้จัดการอะไรเลย หรือป่าว แล้วจะมีส่วนอื่นๆที่เราโดนอีกหรือป่าว ???

สุดท้ายเลยมาจบที่ MF 3K เพราะแถวบ้านมีก็ขายแค่ไม่กี่ยี่ห้อ
MF ของ PANA ไม่มี PUMA ไม่มี GS ไม่มี BOLI ไม่มี มีแค่ 3K กับอีกยี่ห้อชื่อ MF Power ซึ่งไม่เคยได้ยินชื่อ :)

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 10:36:29 »
รวมสมาชิกอีกดีป่าวพี่เต้ย

หาช่องทางแหกได้ตลอดเวลา ปามาเนีย 555  :sd42:

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 11:11:54 »
หาช่องทางแหกได้ตลอดเวลา ปามาเนีย 555  :sd42:


สมช. เว็บนี้ เป็นอมตะครับ พี่อ้อด

เหมือนในหนัง แหกแล้ว แผลหายเลย
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่เจมส์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,694
  • Like: 78
  • เพศ: ชาย
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 11:13:20 »
.

ขอบคุณคับพี่อ๊อด สำหรับความรู้ เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย …
ที่สมาชิกหลายๆ คนอาจมองข้าม
.

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 13:03:33 »
ขอบคุณพี่อ๊อด สำหรับความรู้เรื่องเคสแบตฯครับ   :sd23:
แบต ฯ ติดรถผมลูกเล็ก ปัจจุบันตอนนี้เปลี่ยนเป็นขนาดใหญ่ขึ้นเหมือนกัน
ตอนนี้ปล่อยโล่งไม่มีอะไร รองแต่แบตฯ ผมเป็นแบบแห้ง
ว่าแต่ part number ขนาดที่ใหญ่ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด คือ MN179221T  ใช่มั๊ยครับ  ;D

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 13:21:29 »
ในรถ Pajero Sport ที่ขายในไทยแต่ละคัน มิตซูจะเลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์อยู่ 2 ขนาด อย่างใดอย่างนึงครับ
มีขนาด 80D26L และ 95D31L
ซึ่งจะใช้แบบไหน ก็แล้วแต่ทางมิตซูครับ ว่าจะใส่รุ่นไหนมาให้กับรถแต่ละรุ่น
แต่ดูง่ายๆก็คือ เป็นแบตลูกเล็ก กับแบตลูกใหญ่

*** ส่วนใหญ่ที่ผมเห็น จะเป็นแบตลูกใหญ่ซะหมด รถเว้นรถของพี่ๆและของผม ที่เป็นรุ่นปี 2010 ที่ผมคาดว่าถูกลดต้นทุน ด้วยการใส่แบตลูกเล็กมาให้ ***


มาเพิ่มข้อมูลของพี่อ๊อด ต่อเนื่องเรื่องแบตลูกที่ 2 คืออะไร

ผมมาขอเพิ่มเติมข้อมูลให้นะครับ โดยจะพูดถึงรถตัวส่งออกรุ่นที่มีแบต 2 ลูก



โดยมีขนาด 55A 2 ลูก รวมเป็น 110A และตามที่ดูวงจรแล้ว ก็ต่อขนานกันธรรมดา ไม่มีอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติม
ซึ่งก็คือวิธีการต่อพ่วงแบต 2 ลูกโดยทั่วไป






แต่สิ่งที่ต่างกันคือ
  ผมอยากให้พี่ๆที่มีควมรู้ ช่วยมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ  :L4399:

- หากขนาดเล็ก จะชาร์ททันกับการใช้งานมั้ย จึงทำให้ต้องซื้อเครื่องชาร์ทมาใช้ชาร์ทในบ้าน ?

- หากขนาดใหญ่ความหนืดการหมุนปั่นก็มากขึ้น กินแรงเครื่องยนต์มากขึ้น ?
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ***เคสแบตเตอรี่*** จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 8 เมษายน 2014, 13:45:57 »
เรืองแบตนี่คงต้องให้ผู้รู้หรือพี่ๆแนะนำครับ
ไม่แน่ใจว่าพี่นะเคยเขียนเรื่องการเลือกซื้อแบตเตอรี่รถยนต์ไปแล้วหรือยัง


ที่เคยแชร์ไว้นานแล้ว  ประมาณนี้ครับ

ผมขอเสริมข้อมูลแล้วกันครับและขออธิบายแบบน่าจะเข้าใจง่ายๆ 

**แบตที่ผมเข้าใจมีอยู่ 3 แบบ     คือ

1. แบบธรรมดาเติมน้ำกลั่นและดูแลปกติทั่วไป   เหมาะกับการใช้งานประจำอยู่ในห้องเครื่อง,ให้กระแสที่เหมาะสมกับการใช้งานทั่วไป
*หากจะเปลี่ยนแบตครั้งต่อไป สามารถเปลี่ยนให้สูงกว่าเดิมได้ประมาณ 25-35% จากเดิมเช่น 65-75ไปเป็น85-95แอมป์(โดยที่ไดชาร์ท ยังทำงานได้ดี)

2. แบบกึ่งแห้งสังเกตุดูได้จากสีของจุกเติมน้ำกลั่น(จะมีสีเฉพาะรุ่นอยู่)   บางรุ่นหัวจม  บางรุ่นมีเทปปิดจุกอยู่  บางรุ่นมีจุกแดง แบตแบบนี้จะใช้น้ำยาผสมเฉพาะ  ทำให้ยืดอายุการใช้งานได้ดีกว่าแบบแรก,ลดการดูแลเติมน้ำกลั่น (แต่ควรตรวจสอบปริมาณน้ำกลั่นบ้างทุก  6 เดือน หรือ 10 เดือน)

3. แบบแห้ง    ก็คือแบตที่มีน้ำยาผสมมาเลยแบบปิดทึบ   จึงให้กระแสไฟที่แรง สม่ำเสมอตามรุ่นและคุณสมบัติเฉพาะรุ่น  บางรุ่นมีรับรองเรื่องการจ่ายกระแสที่เรียบ  เหมาะกับเครื่องไฟฟ้าในรถที่ต้องการคามเสถียรของระบบไฟที่ดี   ไม่ต้องดูแลเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน  หากเก็บรักษาดี  อาจอยู่ถึง 20-24เดือน    (ความร้อนจากห้องเครื่องและการชาร์ท มีผลต่อการเสื่อมสภาพของแบตประเภทนี้มาก)   ในรถบางรุ่นที่ใช้จะนิยม  ย้ายออกจากห้องเครื่องไปไว้ในห้องโดยสาร   จึงมีราคาค่อนข้างสูงตามคุณลักษณะเฉพาะ    แบตประเภทนี้มีค่าจ่ายไฟชั่วขณะที่สูงมาก CCA ( CCA BATT หาอ่านได้จาก google) เหมาะกับ load ที่กินกระแส peak เยอะกว่าปกติเช่น  ไดร์สตาร์ท   POWER Amp Class D , Power amp เครื่องเสียงเกรดดีๆ , และอุปกรณ์ที่มี Load RLC เยอะๆ       แบตประเภทนี้มีราคาสูงและมีอายุการใช้งานสั้นกว่าแบตชนิดเปียกเติมน้ำกลั่นธรรมดา  แต่แบตชนิดนี้ให้ประสิทธิภาพต่อเรื่องกระแสไฟฟ้าที่ดีมากๆสำหรับการใช้งานรถสมัยใหม่ที่ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิคส์ควบคุมเป็นส่วนใหญ่  ฉะนั้นระหว่างการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพกับช่วงเวลา10-18เดือน   กับการใช้งานที่พอใช้ได้แต่ไม่เต็มประสิทธิภาพแต่อยู่ได้นานกว่าถึง 24-30 เดือน นั้น  เจ้าของรถต้องเลือกพิจารณาเอาเองว่า  แบบไหนที่เหมาะสมกับการใช้งานเฉพาะรถแต่ละคันหรือบุคคลแต่ละคนมากกว่า  ราคาที่กำหนด


สรุป

**อายุแบตทั้ง 3 รุ่น  สามารถใช้งานได้เกิน 12 เดือน และอาจจะมากกว่า 15 เดือน(ใกล้เคียงกัน)    อยู่ที่การดูแลรักษาหลังจาก 15 เดือนไปแล้วแบตแห้งจะมีประสิทธิภาพลดลงใกล้เคียงแบตน้ำธรรมดาหรืออาจจะต่ำกว่าเพราะความร้อนมีผลกับแบตแห้งมาก

** แบตที่ติดรถมาในรุ่น  2.5  ปี 2010และ2011  เป็นรุ่นเล็ก(ของเก๋งใหญ่ 65-70แอมป์)   เป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ในเมืองนอก  แต่เมืองนอกใช้เป็นแบตคู่สำหรับรุ่นนี้     

**แบตที่ติดรถมาในรุ่น 2.5VG และรุ่น 2009 และ 2012 เป็น size เดียวกับ 3200  ขนาด  75-85 แอมป์   ซึ่งให้ค่าไฟที่จ่ายออกมามีกระแสสูงกว่า

**และที่สำคัญแบตที่ติดรถ 2.5  ปี2010และ2011  เป้น GS รุ่น Plus one จุกแดง(กึ่งแห้ง OEM )มากับรถ    ทีนี้ศูนย์รู้หรือป่าว  เล่นเติมน้ำกลั่นทุกครั้งที่เข้าศูนย์จนแบตเสื่อมเพราะน้ำยาโดนผสมจนเสื่อม อาจเกิดจากการผสมน้ำกลั่นบ่อยไปหรือป่าว    ควรหาข้อมูลเพิ่มเติมกันสักนิด   ก่อนดัดแปลงครับ

สรุป ... เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานประจำวัน และสิ่งที่เราต้องการจากคุณลักษณะของแบตเตอรี่ครับ   แต่ถ้าหากเพื่อสมาชิกมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่าก็เอามาแชร์กันครับ

พิจารณาข้อมูลจากทางอื่นอีกทีนะครับ

เพื่อเป็นข้อมูล   
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html