ผู้เขียน หัวข้อ: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport  (อ่าน 134027 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"






***เป็นเบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport แบบติดตั้งใช้งานจริงๆ (เฉพาะที่เคยลองนะครับ)

สปริงที่สามารถนำมาเล่นกับปาเจโร่ สปอตได้    แบ่งเป็น 3  กลุ่ม ลองดูและพิจารณามีดังนี้

1.กลุ่ม  รถ-นิ-ยม-สูง

2. กลุ่ม  รส-ดั้ง-เดิม



3. กลุ่ม  รถ-โหลด- ออกแนวเสี่ย- VIP


ข้อมูลจากการทดลองและประสบการณ์ของกลุ่มกระเป๋าแหก
เพื่อเป็นข้อมูล

------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เทคนิคการเล่นกับตระกูล EMU

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ใหม่ Mai & tu

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 769
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2012, 17:55:15 »
 :L4399:       ชอบสปริงชอง  King  ครับ     :sd23:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2016, 18:15:20 โดย ใหม่ Mai & tu »

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 1 กันยายน 2013, 10:13:43 »
กระทู้ขายดี โดน copy ไปสร้างภาพดีๆให้กับตัวกันอีกแล้ว  :L2736:   

*กระทู้มี hide ไว้  หากเปิดดูได้ก็แสดงว่า Full member เท่านั้น    ฝากดูแลและเครดิตเวปไว้ด้วยนะครับหากจะมีการเอาไปเผยแพร์หรือสร้างประโยช์นให้ตัวเองดูดีขึ้น ในที่อื่นๆ โดยที่ก่อนหน้านี้ดันตอบว่าไม่รู้  แต่ตอนนี้เก่งระดับวัดค่าจริงได้เลย
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ปู้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 1 กันยายน 2013, 10:54:31 »
 :L2900:   :L6415:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 1 กันยายน 2013, 10:54:57 »
กระทู้ขายดี โดน copy ไปสร้างภาพดีๆให้กับตัวกันอีกแล้ว  :L2736:   

*กระทู้มี hide ไว้  หากเปิดดูได้ก็แสดงว่า Full member เท่านั้น    ฝากดูแลและเครดิตเวปไว้ด้วยนะครับหากจะมีการเอาไปเผยแพร์หรือสร้างประโยช์นให้ตัวเองดูดีขึ้น ในที่อื่นๆ โดยที่ก่อนหน้านี้ดันตอบว่าไม่รู้  แต่ตอนนี้เก่งระดับวัดค่าจริงได้เลย

แหมพี่นะ "ช"เขาอาจมีแหล่งข้อมูลจากที่อื่นก็ได้ โทรไปถามพี่เอยังได้เลย จริงป่าว

ผมลองพิมพ์คำว่า"โดบินสัน"ใน google ยังมีข้อมูลจากเว็บต่างๆให้อ่านเยอะแยะเลย แต่..........มีอยู่เว็บนึง ขึ้นว่า"เบอร์สปริง Dobison & EMU"เลยอะ ข้อมูลระเอียดยิบเลยครับ ของเขาแน่จริงๆ..........ไอ้เว็บปามาเนียนี่  :L2754: :L2754: :L2754:

สรุปนะครับสรุป ให้เครดิตกับแหล่งที่มาของข้อมูลหน่อยนะครับ ไม่ว่ามันจะมาจากแหล่งไหนนะคร้าบ คุณ"ช"หมา  :L4399:

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 1 กันยายน 2013, 13:31:29 »
อุ๊ย ๆ ....อย่างนี้ก็มีด้วยนะครับพี่ ๆ    :L2739:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 1 กันยายน 2013, 13:38:56 »
อุ๊ย ๆ ....อย่างนี้ก็มีด้วยนะครับพี่ ๆ    :L2739:
ยังมีเรื่องราวอีกเยอะ มามิตติ้งบ่อยๆ แล้วจะเข้าใจครับพี่อิฐ  :L4365: :L2901: :L2901: :L2901:

ออฟไลน์ พี่บอล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 734
  • Like: 29
  • เพศ: ชาย
  • รักในหลวง Long live the King
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 1 กันยายน 2013, 16:49:29 »
8) เสริมพี่ๆครับ แต่คิดว่าคงยังไม่มีใครติดตั้งแน่เลย   
       สปริงกะโช้คของ Iron man น่ะครับ ที่มีทั้งรุ่น STD และรุ่นยกสูง 2"
??? เผื่อพี่ๆท่านใดจะพอมีข้อมูลมาแชร์ได้ครับ

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 1 กันยายน 2013, 22:23:19 »
8) เสริมพี่ๆครับ แต่คิดว่าคงยังไม่มีใครติดตั้งแน่เลย   
       สปริงกะโช้คของ Iron man น่ะครับ ที่มีทั้งรุ่น STD และรุ่นยกสูง 2"
??? เผื่อพี่ๆท่านใดจะพอมีข้อมูลมาแชร์ได้ครับ

ได้ยินตัวแทนจำหน่ายที่มีประสบการณ์ด้านช่วงล่างรายนึงคุยให้ฟังว่า โช็คพอไหวเนื่องด้วยราคาพอๆกับสินค้าทำในไทย แต่คุณภาพออสซี่ แต่ถ้าคิดจะลง iron man full set พี่เขาแนะนำให้ไปเแต่งเต็มยศตามแบบฉบับรถ demo ของทาง iron man ก่อนครับ  :L2739:

เพื่อเป็นข้อมูลครับ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 2 กันยายน 2013, 01:59:38 »
กระทู้ขายดี โดน copy ไปสร้างภาพดีๆให้กับตัวกันอีกแล้ว  :L2736:   

*กระทู้มี hide ไว้  หากเปิดดูได้ก็แสดงว่า Full member เท่านั้น    ฝากดูแลและเครดิตเวปไว้ด้วยนะครับหากจะมีการเอาไปเผยแพร์หรือสร้างประโยช์นให้ตัวเองดูดีขึ้น ในที่อื่นๆ โดยที่ก่อนหน้านี้ดันตอบว่าไม่รู้  แต่ตอนนี้เก่งระดับวัดค่าจริงได้เลย

แหมพี่นะ "ช"เขาอาจมีแหล่งข้อมูลจากที่อื่นก็ได้ โทรไปถามพี่เอยังได้เลย จริงป่าว

ผมลองพิมพ์คำว่า"โดบินสัน"ใน google ยังมีข้อมูลจากเว็บต่างๆให้อ่านเยอะแยะเลย แต่..........มีอยู่เว็บนึง ขึ้นว่า"เบอร์สปริง Dobison & EMU"เลยอะ ข้อมูลระเอียดยิบเลยครับ ของเขาแน่จริงๆ..........ไอ้เว็บปามาเนียนี่  :L2754: :L2754: :L2754:

สรุปนะครับสรุป ให้เครดิตกับแหล่งที่มาของข้อมูลหน่อยนะครับ ไม่ว่ามันจะมาจากแหล่งไหนนะคร้าบ คุณ"ช"หมา  :L4399:


แวะมากด  :L6428: ให้กับความแรงของท่าน admin :L2734:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่พงษ์ zentrino

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 824
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 2 กันยายน 2013, 13:56:16 »
กระทู้ขายดี โดน copy ไปสร้างภาพดีๆให้กับตัวกันอีกแล้ว  :L2736:   

*กระทู้มี hide ไว้  หากเปิดดูได้ก็แสดงว่า Full member เท่านั้น    ฝากดูแลและเครดิตเวปไว้ด้วยนะครับหากจะมีการเอาไปเผยแพร์หรือสร้างประโยช์นให้ตัวเองดูดีขึ้น ในที่อื่นๆ โดยที่ก่อนหน้านี้ดันตอบว่าไม่รู้  แต่ตอนนี้เก่งระดับวัดค่าจริงได้เลย

แหมพี่นะ "ช"เขาอาจมีแหล่งข้อมูลจากที่อื่นก็ได้ โทรไปถามพี่เอยังได้เลย จริงป่าว

ผมลองพิมพ์คำว่า"โดบินสัน"ใน google ยังมีข้อมูลจากเว็บต่างๆให้อ่านเยอะแยะเลย แต่..........มีอยู่เว็บนึง ขึ้นว่า"เบอร์สปริง Dobison & EMU"เลยอะ ข้อมูลระเอียดยิบเลยครับ ของเขาแน่จริงๆ..........ไอ้เว็บปามาเนียนี่  :L2754: :L2754: :L2754:

สรุปนะครับสรุป ให้เครดิตกับแหล่งที่มาของข้อมูลหน่อยนะครับ ไม่ว่ามันจะมาจากแหล่งไหนนะคร้าบ คุณ"ช"หมา  :L4399:


แวะมากด  :L6428: ให้กับความแรงของท่าน admin :L2734:

 :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 3 กันยายน 2013, 08:12:59 »
ป่านนี้ คน copy คงอายม้วนไปแล้ว น่าสงสารจัง
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 3 กันยายน 2013, 21:01:43 »
ป่านนี้ คน copy คงอายม้วนไปแล้ว น่าสงสารจัง

คนพวกนี้เขาอายเป็นด้วยเหรอครับพี่โต้ง  :L2761: แต่สีข้างแผลน่าจะเยอะน่าดู  :sd25:

ออฟไลน์ จิม rama II

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 10 กันยายน 2013, 22:22:17 »
พี่ครับอ่านแล้วงงนิดนึง 198 เป็นตัวยก หรือ สแตนดาร์ท

ของผมร้านใส่ 192 หลัง 099 แล้วหน้ายก เลยเปลี่ยนเป็น 198 ก้อลงมาเท่าเดิม

แต่ผมชอบฟิว 192 มากกว่า แน่นดี

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 10 กันยายน 2013, 23:03:01 »
พี่ครับอ่านแล้วงงนิดนึง 198 เป็นตัวยก หรือ สแตนดาร์ท

ของผมร้านใส่ 192 หลัง 099 แล้วหน้ายก เลยเปลี่ยนเป็น 198 ก้อลงมาเท่าเดิม

แต่ผมชอบฟิว 192 มากกว่า แน่นดี

รถ 2500 cc หรือป่าวครับ   ลองเอาเทคนิคนี้ไปใช้ดูครับ 

192 ใส่หน้า   หลังเสริมสเปเซอร์ 1 นิ้วหรือใส่เบอร์ยกของโดบินสันหลัง (ใส่แล้วไปกระแทกหน้าหลังสักรอบ  กลับมาวัดใต้ชัดซีให้หน้าต่ำกว่าหลัง 3 ซม. เป็นอันจบครับ)

**ระวังข้อมูลที่บางท่านมาแอบอ่านแล้วไปตอบนะครับเดี๋ยวจะสับสน  เช่น เบอร์นั้น เบอร์นี้ ใส่แล้วสูงกว่า 2 ซม.  แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าทำไมถึงสูง เพราะข้อมูลโดยละเอียด จะเห็นเฉพาะ full member ครับ

1.2 สปริง Dobinson เบอร์   C43 198(2500cc) , C43 192(3200cc)
มีเทคนิคให้สูงกว่าเดิม  30 มม. ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 20 - 25 มม.   ให้ฟิลลิ่งแนวนุ่ม แน่น หนึบดีมากๆ   เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบ
ความเร็ว  แต่ต้องการนุ่มให้การทรงตัวดีมากๆ  ไม่แข็ง  ไม่กระด้าง  ไม่เด้ง  แน่น หนึบจริงๆครับ  กับล้อ 20 ก็ยังตอบรับได้ดี  มากๆ
หากไม่ต้องการความสูงมากกว่าเดิม ก็ลองพิจารณาเบอร์ 198 ไปใส่ 3200  ใส่แล้วใกล้เคียงของเดิมอาจจะสูงกว่าประมาณ10มม.  แต่หากเอาเบอร์ 192 ไปใส่ใน 2500 อาจจะได้หน้าสูงขึ้นเกือบ 30 มม และให้ฟิลลิ่งเฟริมแน่นๆ  ขับสนุกมากๆ

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ จิม rama II

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 10 กันยายน 2013, 23:25:06 »
ขอบคุณครับพี่ 192 ผมคืนแล้วใส่198 แทน

เสียดายมากอยากได้192 คืน แต่ติดที่ผมได้หลัง 099 มาก่อน พอใส่192 หน้ายก

ผมใช้โช๊ค west coast มีร่องปรับจานรองรับสปริงได้ 3 ระดับ ทางร้านถอดออกมาปรับใส่ร่องล่างสุด

แล้วใช้ไปก่อน ที่ผมคืน 192 เพราะผมไปซื้อกระเบื้อง 19 กล่อง ขนใส่รถแถวสอง เก้ากล่อง หลังสิบกล่องแล้วหน้ายก

ผมคิดว่าถ้ามีของและคนนั่งเต็ม 7 ที่ น่าจะหนักกว่ากระเบื้องคงขับไม่ได้แน่ นน. กระเบื้องประมาณ 16 กก. x 19 กล่อง

ออฟไลน์ บอล บีบีคอม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 166
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • บอล บีบีคอม
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 18 กันยายน 2013, 20:52:12 »
สอบถามพี่ๆนะครับ ลองพยายามไล่อ่านกะทู้เก่าแล้วนะครับ แต่ยังสรุปไม่ได้

รถผม 2.5 GT ขับสอง ล้อยางเดิมๆ ผมขับรถช้า 60 - 120 ส่วนใหญ่ วิ่งแถวชานเมือง นั่ง 2-3 คน (ลูก เมีย) ไม่ค่อยเบรค มุด เลี้อย (ลูกนั่งหลัง ไม่คาดเบ้ล) โช้คเดิมเอาไปอัดน้ำมันเพิ่มมา ที่บางบอน ดีขึ้นพอสมควร คือไม่ค่อยโยนเวลาเร่งแซงหรือเปลี่ยนเลน แต่เจอหลุม รอยต่อ ลูกระนาด คอสะพาน ยังสั่นและดัง สะท้านๆ น่ารำคาญมาก คนขับจะไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่ลองมานั่งแถวสองแล้วรู้สึกได้ชัดเจน
1 ผมเล็ง อีมูไนโตรไว้ แล้วอนาคตจะเปลี่ยนสปริงด้วย มาถูกทางมั้ยครับ
2 ผมอยากให้รถเตี้ยลงสัก 1 -2 นิ้ว เพราะติดแร็คหลังคาเข้าห้างบ่อยเสียววูบวาบ และมีผู้สูงอายุขึ้นรถเป็นบางครั้ง และคิดว่าถ้ามันเตี้ยลงอีกสักนิดการทรงตัวมันน่าจะดีขึ้น (คิดเอาเองนะครับ) ทีนี้ผมก็ใช้โช้คความยาวมาตรฐานแล้วเลือกเป็นสปริงโหลดมาใช่มั้ยครับ ขึ้นลงคอสะพาน หรือหลุมบ่อ มันจะยันมั้ยครับ
3 พี่ๆ และพี่นะ คิดว่าผมควรจะใช้ชุดไหนดีครับ โช้คของอะไรและสปริงของอะไรเบอร์ไหนครับ อยากได้นุ่มหนึบ คนแก่และเด็กนั่งสบายๆ

ขอบคุณครับ ร่ายยาวเลย อิอิ  :sd23:  :sd10:  :sd01:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 18 กันยายน 2013, 21:41:11 »
สอบถามพี่ๆนะครับ ลองพยายามไล่อ่านกะทู้เก่าแล้วนะครับ แต่ยังสรุปไม่ได้

รถผม 2.5 GT ขับสอง ล้อยางเดิมๆ ผมขับรถช้า 60 - 120 ส่วนใหญ่ วิ่งแถวชานเมือง นั่ง 2-3 คน (ลูก เมีย) ไม่ค่อยเบรค มุด เลี้อย (ลูกนั่งหลัง ไม่คาดเบ้ล) โช้คเดิมเอาไปอัดน้ำมันเพิ่มมา ที่บางบอน ดีขึ้นพอสมควร คือไม่ค่อยโยนเวลาเร่งแซงหรือเปลี่ยนเลน แต่เจอหลุม รอยต่อ ลูกระนาด คอสะพาน ยังสั่นและดัง สะท้านๆ น่ารำคาญมาก คนขับจะไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่ลองมานั่งแถวสองแล้วรู้สึกได้ชัดเจน
1 ผมเล็ง อีมูไนโตรไว้ แล้วอนาคตจะเปลี่ยนสปริงด้วย มาถูกทางมั้ยครับ
2 ผมอยากให้รถเตี้ยลงสัก 1 -2 นิ้ว เพราะติดแร็คหลังคาเข้าห้างบ่อยเสียววูบวาบ และมีผู้สูงอายุขึ้นรถเป็นบางครั้ง และคิดว่าถ้ามันเตี้ยลงอีกสักนิดการทรงตัวมันน่าจะดีขึ้น (คิดเอาเองนะครับ) ทีนี้ผมก็ใช้โช้คความยาวมาตรฐานแล้วเลือกเป็นสปริงโหลดมาใช่มั้ยครับ ขึ้นลงคอสะพาน หรือหลุมบ่อ มันจะยันมั้ยครับ
3 พี่ๆ และพี่นะ คิดว่าผมควรจะใช้ชุดไหนดีครับ โช้คของอะไรและสปริงของอะไรเบอร์ไหนครับ อยากได้นุ่มหนึบ คนแก่และเด็กนั่งสบายๆ

ขอบคุณครับ ร่ายยาวเลย อิอิ  :sd23:  :sd10:  :sd01:

ตอบเท่าที่ประสบการณ์มีนะครับ....เดี๋ยวรอพี่นะมาร่ายมนต์ต่อแล้วกัน

เท่าที่เคยเห็นคนที่ใส่ EMU Nitro มักไม่ค่อยจบครับ สุดท้ายเสียเงิน 2 รอบต้องมา up เป็น EMU Sport ทุกที....เลยอยากแนะนำว่าถ้าเป็นตัวโช๊คไปสุดเลยดีกว่าครับ EMU Sport ..... คนที่เข้ามาอ่านไม่กระจ่างบางคนชอบเอาความเชื่อผิดๆไปเล่าต่อว่า โช๊ค EMU Sport ใส่แล้วจะกระด้าง เด้งมากกว่า เพราะโช๊คแข็งกว่า ..... แต่ในความเป็นจริง โช๊คมันทำงานร่วมกับสปริง อาการเด้งเกิดจากอาการ bounce ของสปริง โดยมีโช๊คเป็นตัวดึง หรือ ประคองไว้ไม่ให้สปริงมัน bounce แรง หรือ เร็วเกินไป ดังนั้นโช๊คที่แข็งกว่า แต่หากจับคู่กับสปริงที่เหมาะสมก็จะทำให้อาการเด้ง กระดอน หรือกระด้างน้อยลง ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวที่ดีกว่าด้วยครับ

สำหรับการโหลดเตี้ยนั้น ผมได้มีโอกาสลองน้องปาโหลดมาบ้าง แต่ไม่มากนัก แต่เท่าที่รู้สึก ผมรู้สึกว่ารถปาเจโร่ออกแบบมาให้เป็นรถที่เป็น off & on road ดังนั้นบางทีการโหลดเตี้ยอาจดูหล่อขึ้น แต่เรื่องสมรรถนะดูเหมือนการโหลดจะทำให้การทำงานของช่วงล่างทำได้ไม่ค่อยเต็มที่ ซึ่งมีผลต่อการทรงตัวด้วยเช่นเดียวกัน เท่าที่เคยลองมันจะรู้สึกแข็งมาก ค่อนข้างกระด้างมาก เพราะช่วงยุบตัวมีน้อย การเข้าโค้ง หรือจังหวะหักตอนแซงอาจรู้สึกว่าไม่โย้ไม่โยน แต่ถ้าผ่านลูกระนาด หลุม หรือคอสะพาน อาจรู้สึกถึงความแข็งและกระด้างได้มากครับ

ถ้าจะให้แนะนำชุดช่วงล่างใหม่.....เท่าที่ดูการขับ และการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่บอลบอกว่ารู้สึกกระด้างเวลาเจอหลุม เจอรอยต่อ เจอลูกระนาด.....แนะนำว่าอาจเริ่มที่ชุดโช๊ค EMU Sport จับคู่กับสปริง Dobinson ก่อนก็ได้ครับ...แล้วลองจับความรู้สึกดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง จากนั้นถ้าอยากจะup หรือไม่ค่อยมาว่ากัน

หรือถ้าจะให้แนะนำตรงๆเลยคือ.....อยากให้ลองมาเจอกันในงาน meeting ก่อนครับ......ในงาน พี่บอลจะได้เจอน้องปาที่ใช้ช่วงล่างที่หลากหลาย ตั้งแต่ set5+ แข็งแน่นหนึบขั้นเทพ หรือชุดยอดนิยม set5 ยาวไปจนถึง set 3 ที่ผมแนะนำไว้ข้างบน....พี่บอลจะได้มีโอกาสลองนั่งรถที่มีช่วงล่างแตกต่างกันหลายๆแบบ ชอบแบบไหนค่อยจัดแบบนั้น.....แบบนี้ไม่เสียเงินฟรีแน่นอนคับ ไม่มีร้านช่วงล่างที่ไหนมีการให้ลองนั่งรถที่มีช่วงล่างที่แตกต่างกันได้เหมือนมา meeting บ้านเราแล้วครับ

ก่อนผมจะเปลี่ยนช่วงล่าง.......ใช้รถมาประมาณ 1 ปี...พี่ๆยุให้เปลี่ยนกันมาตลอด ผมก็ไม่ยอมเปลี่ยน....ตระเวณไปกับเขาทุก meeting เจอพี่คนไหนใส่ช่วงล่างที่ไม่เคยลอง ผมลองนั่ง ลองขับมาหมด ไล่ตั้งแต่รถพี่กิตติ รถพี่นะ รถพี่วี รถพี่ต้น รถพี่ลีโจ .... เรียกว่าเจอใครมาชุดแปลกๆขอลองหมด.....จากนั้นจึงมาตัดสินใจเลือกชุดช่วงล่างใหม่ตอนขึ้นปีที่ 2 นี่แหละครับ....และก็ได้ถูกใจ ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบ ไม่มีข้อข้องใจ (เพราะลองมาหมดแล้ว)

 :sd23: :sd23:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่หนุ่ม บางแค

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 156
  • Like: 5
  • เพศ: ชาย
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 18 กันยายน 2013, 23:35:49 »
ตอบเท่าที่ประสบการณ์มีนะครับ....เดี๋ยวรอพี่นะมาร่ายมนต์ต่อแล้วกัน

เท่าที่เคยเห็นคนที่ใส่ EMU Nitro มักไม่ค่อยจบครับ สุดท้ายเสียเงิน 2 รอบต้องมา up เป็น EMU Sport ทุกที....เลยอยากแนะนำว่าถ้าเป็นตัวโช๊คไปสุดเลยดีกว่าครับ EMU Sport ..... คนที่เข้ามาอ่านไม่กระจ่างบางคนชอบเอาความเชื่อผิดๆไปเล่าต่อว่า โช๊ค EMU Sport ใส่แล้วจะกระด้าง เด้งมากกว่า เพราะโช๊คแข็งกว่า ..... แต่ในความเป็นจริง โช๊คมันทำงานร่วมกับสปริง อาการเด้งเกิดจากอาการ bounce ของสปริง โดยมีโช๊คเป็นตัวดึง หรือ ประคองไว้ไม่ให้สปริงมัน bounce แรง หรือ เร็วเกินไป ดังนั้นโช๊คที่แข็งกว่า แต่หากจับคู่กับสปริงที่เหมาะสมก็จะทำให้อาการเด้ง กระดอน หรือกระด้างน้อยลง ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวที่ดีกว่าด้วยครับ

สำหรับการโหลดเตี้ยนั้น ผมได้มีโอกาสลองน้องปาโหลดมาบ้าง แต่ไม่มากนัก แต่เท่าที่รู้สึก ผมรู้สึกว่ารถปาเจโร่ออกแบบมาให้เป็นรถที่เป็น off & on road ดังนั้นบางทีการโหลดเตี้ยอาจดูหล่อขึ้น แต่เรื่องสมรรถนะดูเหมือนการโหลดจะทำให้การทำงานของช่วงล่างทำได้ไม่ค่อยเต็มที่ ซึ่งมีผลต่อการทรงตัวด้วยเช่นเดียวกัน เท่าที่เคยลองมันจะรู้สึกแข็งมาก ค่อนข้างกระด้างมาก เพราะช่วงยุบตัวมีน้อย การเข้าโค้ง หรือจังหวะหักตอนแซงอาจรู้สึกว่าไม่โย้ไม่โยน แต่ถ้าผ่านลูกระนาด หลุม หรือคอสะพาน อาจรู้สึกถึงความแข็งและกระด้างได้มากครับ

ถ้าจะให้แนะนำชุดช่วงล่างใหม่.....เท่าที่ดูการขับ และการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่บอลบอกว่ารู้สึกกระด้างเวลาเจอหลุม เจอรอยต่อ เจอลูกระนาด.....แนะนำว่าอาจเริ่มที่ชุดโช๊ค EMU Sport จับคู่กับสปริง Dobinson ก่อนก็ได้ครับ...แล้วลองจับความรู้สึกดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง จากนั้นถ้าอยากจะup หรือไม่ค่อยมาว่ากัน

หรือถ้าจะให้แนะนำตรงๆเลยคือ.....อยากให้ลองมาเจอกันในงาน meeting ก่อนครับ......ในงาน พี่บอลจะได้เจอน้องปาที่ใช้ช่วงล่างที่หลากหลาย ตั้งแต่ set5+ แข็งแน่นหนึบขั้นเทพ หรือชุดยอดนิยม set5 ยาวไปจนถึง set 3 ที่ผมแนะนำไว้ข้างบน....พี่บอลจะได้มีโอกาสลองนั่งรถที่มีช่วงล่างแตกต่างกันหลายๆแบบ ชอบแบบไหนค่อยจัดแบบนั้น.....แบบนี้ไม่เสียเงินฟรีแน่นอนคับ ไม่มีร้านช่วงล่างที่ไหนมีการให้ลองนั่งรถที่มีช่วงล่างที่แตกต่างกันได้เหมือนมา meeting บ้านเราแล้วครับ

ก่อนผมจะเปลี่ยนช่วงล่าง.......ใช้รถมาประมาณ 1 ปี...พี่ๆยุให้เปลี่ยนกันมาตลอด ผมก็ไม่ยอมเปลี่ยน....ตระเวณไปกับเขาทุก meeting เจอพี่คนไหนใส่ช่วงล่างที่ไม่เคยลอง ผมลองนั่ง ลองขับมาหมด ไล่ตั้งแต่รถพี่กิตติ รถพี่นะ รถพี่วี รถพี่ต้น รถพี่ลีโจ .... เรียกว่าเจอใครมาชุดแปลกๆขอลองหมด.....จากนั้นจึงมาตัดสินใจเลือกชุดช่วงล่างใหม่ตอนขึ้นปีที่ 2 นี่แหละครับ....และก็ได้ถูกใจ ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบ ไม่มีข้อข้องใจ (เพราะลองมาหมดแล้ว)

 :sd23: :sd23:

สวัสดีพี่ตาม ของพี่ช่วงล่างสเปกอะไรครับ  :sd23:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: เบอร์สปริง Dobinson & EMU ที่เคยลองมาแล้วกับ Pajerosport
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 19 กันยายน 2013, 01:07:43 »
สอบถามพี่ๆนะครับ ลองพยายามไล่อ่านกะทู้เก่าแล้วนะครับ แต่ยังสรุปไม่ได้

รถผม 2.5 GT ขับสอง ล้อยางเดิมๆ ผมขับรถช้า 60 - 120 ส่วนใหญ่ วิ่งแถวชานเมือง นั่ง 2-3 คน (ลูก เมีย) ไม่ค่อยเบรค มุด เลี้อย (ลูกนั่งหลัง ไม่คาดเบ้ล) โช้คเดิมเอาไปอัดน้ำมันเพิ่มมา ที่บางบอน ดีขึ้นพอสมควร คือไม่ค่อยโยนเวลาเร่งแซงหรือเปลี่ยนเลน แต่เจอหลุม รอยต่อ ลูกระนาด คอสะพาน ยังสั่นและดัง สะท้านๆ น่ารำคาญมาก คนขับจะไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่ลองมานั่งแถวสองแล้วรู้สึกได้ชัดเจน
1 ผมเล็ง อีมูไนโตรไว้ แล้วอนาคตจะเปลี่ยนสปริงด้วย มาถูกทางมั้ยครับ
2 ผมอยากให้รถเตี้ยลงสัก 1 -2 นิ้ว เพราะติดแร็คหลังคาเข้าห้างบ่อยเสียววูบวาบ และมีผู้สูงอายุขึ้นรถเป็นบางครั้ง และคิดว่าถ้ามันเตี้ยลงอีกสักนิดการทรงตัวมันน่าจะดีขึ้น (คิดเอาเองนะครับ) ทีนี้ผมก็ใช้โช้คความยาวมาตรฐานแล้วเลือกเป็นสปริงโหลดมาใช่มั้ยครับ ขึ้นลงคอสะพาน หรือหลุมบ่อ มันจะยันมั้ยครับ
3 พี่ๆ และพี่นะ คิดว่าผมควรจะใช้ชุดไหนดีครับ โช้คของอะไรและสปริงของอะไรเบอร์ไหนครับ อยากได้นุ่มหนึบ คนแก่และเด็กนั่งสบายๆ

ขอบคุณครับ ร่ายยาวเลย อิอิ  :sd23:  :sd10:  :sd01:

เรื่องโช็คขอยืนยันตามพี่ตามครับ ส่วนถ้าจะโหลดก็ใช้สปริงของโดได้ครับ รู้สึกหน้าจะโหลด 20mm ส่วนหลังจะโหลด 40mm เบอร์สปริงจำไม่ได้แล้วครับ แต่ยังไงก็คงขับไม่สบายเท่าโด standard นะครับ

ส่วนตัวมองว่าถ้าโหลดเพื่อเข้าที่จอดรถ ไม่มีความจำเป็นครับ เพราะมาตราฐานความสูงของอาคารจอดรถปัจจุบัน น้องปาเราผ่านสบายครับ

ส่วนเพื่อให้ผู้ใหญ่ขึ้นรถง่ายขึ้น ผมว่าเตรียมเก้าอี้พับตัวเล็กไว้ให้ท่านเหยียบก้าวขึ้นรถจะมั่นคง และปลอดภัยกว่าครับ ผมก็มีอยู่ตัว ซื้อที่ home pro ติดรถตลอด

ถ้าล้อยางเดิมติดรถของพี่เป็น 16" ส่วนตัวผมมองว่าเหมาะสมกับ full set มากที่สุดครับ ถามพี่สุภัทรได้ ยิ่งถ้าได้ยาง 275/65/16 นี่ หนุ่มหนึบเลย รับรองลูกหลับสบาย คนนั่งหลังไม่เมารถ เจอพี่แกขอนั่งดู ส่วนสเป็กโหลดต้องถามหาพี่วี นมโจของเรา

ก็อย่างที่พี่ตามว่า เจอกันตามมิตติ้ง จะมีรถหลากหลายช่วงล่างให้ลอง ลองก่อนแล้วค่อยตัดสินใจก็ได้ครับ ส่วนใหญ่พี่ๆทุกคนที่เปลี่ยนช่วงล่าง ก็เคยผ่านช่วงเวลาการตัดสินใจแบบพี่บอลกันทุกคน ผมจึงมั่นใจว่าพี่ๆจะไม่ปฏิเสธที่จะให้ลองแน่นอน หรือใครปฏิเสธแจ้งผมได้ ผมจะจดชื่อไว้  :L2901: