ผู้เขียน หัวข้อ: ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?  (อ่าน 58419 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?
รบกวนผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ

 :sd23: :sd23: :sd23: :L2758: :L2758: :L2758:

เครดิต : clipmass.com
http://www.clipmass.com/movie/597822290460543

EGR ย่อมาจาก Exhaust Gar Recirculation

คือการ นำเอาไอเสีย ที่ออกจากเครื่องยนต์ บางส่วน ขณะใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ
วนกลับเข้ามายังช่องไอดีใหม่อีกครั้ง เพื่อเผาไหม้ให้หมดจรด ตามมาตราฐาน ยูโร

ข้อดี มันจะช่วยให้ลดมลพิษ ในอากาศ ทำให้อากาศสดชื่น รักโลก รักน้ำ รักปลา รักซากุระ

ข้อเสีย มันจะทำให้ ช่องไอดี ที่ควรสะอาด เพราะอากาศในช่องไอดีมันต้องไหลเข้าเครื่องยนต์
เพื่อทำการจุระเบิด ในทีนี้ เมื่อไอเสียไหล ร่วมเข้ามาด้วย ฝุ่นเขม่าไอเสียร้อนๆ
ก็จะไหลกลับเข้าเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน


แล้วทีนี้ ฝุ่นจากไอเสียไหลกลับเข้าเครื่องยนต์ไป จะเป็นไง
เครื่องยนต์ ก็ยังทำงานได้ปกตินั้นแหละ เพราะมีน้ำมันเครื่องคอยซับและชำระล้างดักจับฝุ่นพวกนี้
อยู่แล้ว ซึ่งก็แน่นอน เมื่อฝุ่นเยอะ น้ำมันเครื่องก็ยิ่งเสื่อมสภาพเร็วขึ้น น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ
ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ก็มีการสึกหรอที่เร็วขึ้น

ส่วนที่ว่า อุดแล้ว รถแรง อันนี้ขอตอบแบบนี้ว่า

1.ไอเสียที่ออกมานั้น จะต้องไปหมุนใบพัดใน โข่งหลังเทอร์โบ เดิมทีเมื่อยังไม่อุด
ไอเสียบางส่วนจึงหายไปเพราะวนกลับเข้าสู่ไอดีใหม่ แต่เมื่อเราอุดแล้ว
ปริมาณไอเสียที่จะไปหมุนใบพัดที่โข่งหลังเทอร์โบ ย่อมมีมากขึ้น ทำให้การบูสต์ของเทอร์โบ
เสถียรกว่าเดิม เพราะเทอร์โบสามารถดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น

2.ในระบบไอดีของรถกระบะรุ่นใหม่ๆ จะมีอินเตอร์คูเลอร์ ไว้เพื่อทำการลดอุณหภูมิไอดี
เพื่อให้เกิดการควบแน่นของอากาศก่อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์

แต่ด้วยการที่มี ไอเสียที่วนกลับมาจาก ระบบ EGR ทำให้ไอดีที่ผ่านการลดอุณหภูมิมาแล้ว
มาเจอกับไอเสียร้อนๆอีกครั้ง จึงทำให้อากาศที่จะเข้าช่องไอดีไม่เกิดการควบแน่นเท่าที่ควร
ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ลดลง
เครดิต: Lost City Lost City
           เจ้าของบทประพันธ์
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
อ่านตรงอธิบายเรื่องช่วยให้รถแรง ทำไมตอบแบบทะแมร่งๆ
 
แรงดันไอเสียที่ปล่อยย้อนกลับมาลำพังแค่นั้นคงไม่ถึงกับทำให้เทอร์โบรอบลดลงได้มากเท่าไหร่แล้วกรณีที่แรงดันไอเสียมากจนเวสเกจเปิดทิ้งละแบบนี้ก็แสดงว่าเกินและส่วนที่เกินเอากลับมาเผา แบบนี้ก็แรงไม่ตกอะดิ

แต่ถ้ามองตามนี้ว่า  ปริมาณความหน้าแน่นของอากาศ+ไอดีผ่านมาในท่อขนาดหน้าตัดเท่าท่ออินเตอร์ขาออกวิ่งเข้าไปรอการเผาไหม้  กับ ปริมาณความหน้าแน่นของอากาศ+ไอดี+ไอเสียที่วนกลับมา ผ่านมาในท่อขนาดหน้าตัดเท่าท่ออินเตอร์ขาออกวิ่งเข้าไปรอการเผาไหม้  พี่ๆว่าแบบไหนจะนำไปสันดาปแล้วได้แรงระเบิดเป็นพลังงานกลมากกว่ากัน  และถ้าทำแบบต่อเนื่องๆๆๆในจังหวะสันดาปละ  แบบไหนจะให้ผลดีกว่ากัน

แรงดันที่ได้มีมาก  การระเบิดรุ่นแรง  ไอเสียมีมาก  แรงดันทิ้งสูง   ปั่นเทอร์โบได้แรง(ยิ่งยกบูสยิ่งหมุนแรงและนาน)  กำลังเข้าใหม่ก็เยอะและเร็ว   หากการวนลูปของขบวนการนี้ไม่มีไอเสียฝากมาเผาทิ้ง   แบบนี้น่าจะให้ผลดีกว่ามาก  จิงป่ะ

จิรงๆแล้วถ้าไม่สามารถขับรถได้ตามที่เขาออกแบบ  ลากรอบได้สุดเกียร์ ตลอดเวลาก็อุดไปเถอะครับ  ดีกว่ามานั่งบำรงรักษาตามกำหนดเพราะเราใช้รถในเมืองทำรอบไม่ได้มีแต่การเดินเบาสะสมจนเกิดกรณีเช่นนั้น

เทคโนโลยีออกแบบมาดี  ถ้าใช้ได้ตามเทคโนโลยีก็ไม่ต้องอุด  และถ้าอุดก็ไม่ต้องไปหาตำรามาถกเถียงกันว่าแผ่นแค่300บาท  กับการออกแบบEGRมูลค่ากว่าหลายบาทออกแบบมาทำไม   แบบนี้ต้องถามว่าแล้วคุณซื้อรถที่มีเทคโนโลยีสูงๆมาใช้ในเมืองกันทำไม  ซื้อทั้งทีต้องเครื่องยนต์เทอร์โบ  ต้องเทอร์โบVG   ต้องมีเกียร์พิเศษ  ต้องมีระบบกันไหล  กันแรด   สุดท้ายจอดดมควันกันในเมืองหลวงทั้งนั้น   พอออกต่างจังวัดทีก็ไม่ค่อยจะกด  จะเร่งกัน  จะตกแต่งเพิ่มเติมกล่องกันก็กลัวจะหมดประกัน  สรุปทั้งหมดคือความกังวลเพราะอ่านกระทู้ที่เขาถกเถียงกัน  ไม่ได้ไปอ่านหลักการออกแบบและความกว้าหน้าของเทคโนโลยีและการเรียนรู้ปรับตัวที่จะอยู่กับเทคโนโลยี

อ่านกระทู้พวกนี้ทีไร  มันขึ้น อ่ะ  มันขึ้น  :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

ขออภับมุณี
 :sd23:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ บูรณ์ (@Betong)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 387
  • Like: 23
  • เพศ: ชาย
ผมไปอุดมาแล้ว ที่ 5,000 โล ตอน meeting ติดกล่องที่ IFRIT คร้าบ
" You Will Never Work Alone "

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
ผมอุดไปตอนประมาณ 500 โล ก่อนที่จะหิ้วปิ่นโตคับ
ทุกอย่าง โอเคร ตอนนี้ 15000 โล คับ

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
ส่วนผมอุดไปตั้งแต่เกือบ ๆ 5,000 กิโล ปัจจุบันจะ 60,000 กิโล แล้ว ยัง  :L2901: :L2901:  อยู่ครับ

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
สรุปว่าสบายใจอย่างไรก็แล้วแต่สะดวกน่าจะดีที่สุดครับ ของอย่างนี้นานาจิตตัง แต่ผมอุดแล้วตั้งแต่ออกรถใหม่ๆ ไม่ใช่เพราะเหตุผลทางเทคนิคอะไรมากมายหรอกครับ แค่รู้สึกว่าจำนวนคนอุดมากกว่าไม่อุดอ่ะนะ ;D ;D

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พี่ตู่ สายไหม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 114
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
จะหมื่นโลแล้ว ติดดันรางแล้วแต่ ยังไม่ได้อุดครับ กำลังหาข้อมูลอุดหรือไม่อุดอยู่พอดีเลยครับ :)

ออฟไลน์ Aon Lumlukka (อ้น)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 114
  • Like: 3
อุดตั้งแต่ยังไม่ถึงร้อยโลเลยครับตอนนี้หกหมื่นโลแล้วครับไม่มีอะไรเกิดขึ้น  :L2734: :L2734:   แต่กล่องยังไม่มีเลย(ม่ายตางค์) อิอิ  :L4386: :L4386:

ออฟไลน์ พี่หนุ่ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 113
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ผมอุด ไปสองจุดที่้ร้าน ท่อไอเสียแถว ชลบุรีครับ
อยากแรงแบบพอเพียง

ออฟไลน์ ตุ้ย - นนทบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 353
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
 ;D ;D ผมก็อุดตามๆเข้าไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 9 มกราคม 2014, 19:16:22 โดย ตุ้ย - นนทบุรี »

ออฟไลน์ พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 539
  • Like: 16
  • เพศ: ชาย
  • ครูคือผู้ให้
อุดตั้งแต่ 2,000 กมแรก ตอนนี้40,000 กมแล้ว เทอร์โบว์ยังปกติ ไม่กร่อน ไม่เยิ้ม ยังไม่มีเคลมเลย   :L2736:
ดิษฐ์ บุรีรัมย์ ปาเจโร่สปอร์ต 4WD กง9540 บุรีรัมย์

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
อ่านตรงอธิบายเรื่องช่วยให้รถแรง ทำไมตอบแบบทะแมร่งๆ
 
แรงดันไอเสียที่ปล่อยย้อนกลับมาลำพังแค่นั้นคงไม่ถึงกับทำให้เทอร์โบรอบลดลงได้มากเท่าไหร่แล้วกรณีที่แรงดันไอเสียมากจนเวสเกจเปิดทิ้งละแบบนี้ก็แสดงว่าเกินและส่วนที่เกินเอากลับมาเผา แบบนี้ก็แรงไม่ตกอะดิ

แต่ถ้ามองตามนี้ว่า  ปริมาณความหน้าแน่นของอากาศ+ไอดีผ่านมาในท่อขนาดหน้าตัดเท่าท่ออินเตอร์ขาออกวิ่งเข้าไปรอการเผาไหม้  กับ ปริมาณความหน้าแน่นของอากาศ+ไอดี+ไอเสียที่วนกลับมา ผ่านมาในท่อขนาดหน้าตัดเท่าท่ออินเตอร์ขาออกวิ่งเข้าไปรอการเผาไหม้  พี่ๆว่าแบบไหนจะนำไปสันดาปแล้วได้แรงระเบิดเป็นพลังงานกลมากกว่ากัน  และถ้าทำแบบต่อเนื่องๆๆๆในจังหวะสันดาปละ  แบบไหนจะให้ผลดีกว่ากัน

แรงดันที่ได้มีมาก  การระเบิดรุ่นแรง  ไอเสียมีมาก  แรงดันทิ้งสูง   ปั่นเทอร์โบได้แรง(ยิ่งยกบูสยิ่งหมุนแรงและนาน)  กำลังเข้าใหม่ก็เยอะและเร็ว   หากการวนลูปของขบวนการนี้ไม่มีไอเสียฝากมาเผาทิ้ง   แบบนี้น่าจะให้ผลดีกว่ามาก  จิงป่ะ

จิรงๆแล้วถ้าไม่สามารถขับรถได้ตามที่เขาออกแบบ  ลากรอบได้สุดเกียร์ ตลอดเวลาก็อุดไปเถอะครับ  ดีกว่ามานั่งบำรงรักษาตามกำหนดเพราะเราใช้รถในเมืองทำรอบไม่ได้มีแต่การเดินเบาสะสมจนเกิดกรณีเช่นนั้น

เทคโนโลยีออกแบบมาดี  ถ้าใช้ได้ตามเทคโนโลยีก็ไม่ต้องอุด  และถ้าอุดก็ไม่ต้องไปหาตำรามาถกเถียงกันว่าแผ่นแค่300บาท  กับการออกแบบEGRมูลค่ากว่าหลายบาทออกแบบมาทำไม   แบบนี้ต้องถามว่าแล้วคุณซื้อรถที่มีเทคโนโลยีสูงๆมาใช้ในเมืองกันทำไม  ซื้อทั้งทีต้องเครื่องยนต์เทอร์โบ  ต้องเทอร์โบVG   ต้องมีเกียร์พิเศษ  ต้องมีระบบกันไหล  กันแรด   สุดท้ายจอดดมควันกันในเมืองหลวงทั้งนั้น   พอออกต่างจังวัดทีก็ไม่ค่อยจะกด  จะเร่งกัน  จะตกแต่งเพิ่มเติมกล่องกันก็กลัวจะหมดประกัน  สรุปทั้งหมดคือความกังวลเพราะอ่านกระทู้ที่เขาถกเถียงกัน  ไม่ได้ไปอ่านหลักการออกแบบและความกว้าหน้าของเทคโนโลยีและการเรียนรู้ปรับตัวที่จะอยู่กับเทคโนโลยี

อ่านกระทู้พวกนี้ทีไร  มันขึ้น อ่ะ  มันขึ้น  :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

ขออภับมุณี
 :sd23:
พี่นะของขึ้น :sd42:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ หม่อง Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 847
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่ตุ้ย พี่นะในการให้ความรู้ครับ  :sd23:
อบอุ่น สุขใจไปกับปามาเนีย..

ออฟไลน์ ศิระ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 187
  • Like: 5
  • เพศ: ชาย
ผมอุดตอน150โล

ออฟไลน์ โอเล่ WonNonCook

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 11
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2014, 16:20:42 »
เอาเป็นว่าจากการที่ผมเคยใช้ ISUZU เครื่อง Commonrail มา2คัน(รถของบริษัท) ซึ่งวิ่งมากว่า 500,000 Km ซึ่งตลอดเวลาที่ใช้มาได้เปลี่ยน Motor EGR มาทั้งหมด 8ตัว เนื่องจากเขม่าจากไอเสียเ้ข้าไปที่ EGR Valve แล้วทำให้เกิดการสะสมจนกระทั่ง EGR Valve ขัดตัวและไม่สามารถขยับตัวได้ ซึ่งทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์และ ECU Safe Mode เร่งรอบได้ไม่เกิน 1,000 rpm จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนโดยที่ราคาของ Motor EGR ตัวละ 4,500++ จึงจะสามารถเคลียร์ไฟรูปเครื่องยนต์ได้
ซึ่งอยู่ที่การตัดสินใจของป๋าแล้วล่ะว่าจะตัดสินใจอุด EGR หรือไม่ครับ???

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 11 กุมภาพันธ์ 2014, 16:55:19 »
แก้ไขนิดนะครับ

EGR = Exhaust Gas Recirculation ครับ  :L4399:

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
Re: ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 11 กุมภาพันธ์ 2014, 17:30:03 »
เอาเป็นว่าจากการที่ผมเคยใช้ ISUZU เครื่อง Commonrail มา2คัน(รถของบริษัท) ซึ่งวิ่งมากว่า 500,000 Km ซึ่งตลอดเวลาที่ใช้มาได้เปลี่ยน Motor EGR มาทั้งหมด 8ตัว เนื่องจากเขม่าจากไอเสียเ้ข้าไปที่ EGR Valve แล้วทำให้เกิดการสะสมจนกระทั่ง EGR Valve ขัดตัวและไม่สามารถขยับตัวได้ ซึ่งทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์และ ECU Safe Mode เร่งรอบได้ไม่เกิน 1,000 rpm จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนโดยที่ราคาของ Motor EGR ตัวละ 4,500++ จึงจะสามารถเคลียร์ไฟรูปเครื่องยนต์ได้
ซึ่งอยู่ที่การตัดสินใจของป๋าแล้วล่ะว่าจะตัดสินใจอุด EGR หรือไม่ครับ???
:L2758: งั้นผมต้องรีบล้างท่อร่วมและมอเตอร์อีจีอาร์แล้วล่ะ  :sd23:

ออฟไลน์ หมูน้ำตาล

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2014, 23:01:37 »
ผมว่าจะถาม พี่ๆ ว่าใครเคยอุด EGR ที่ระยะ 10,000 ขึ้นไหมครับ แล้วต้องล้าง ท่อรวมไอดีก่อนหรือเปล่าครับ :L2904:

surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
Re: ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2014, 23:06:47 »
ผมว่าจะถาม พี่ๆ ว่าใครเคยอุด EGR ที่ระยะ 10,000 ขึ้นไหมครับ แล้วต้องล้าง ท่อรวมไอดีก่อนหรือเปล่าครับ :L2904:
ถ้าเป็นไปได้ก็ล้างเหอะ มันสกปรกมาก

ออฟไลน์ บ๋อม Bom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 104
  • Like: 6
  • เพศ: หญิง
  • งานยุ่งมากไม่ค่อยได้เปิดเข้ามา แต่ยังคิดถึงพี่ๆๆๆๆ
Re: ผลเสียการอุดEGR ใช่หรือไม่ ในปาเจ จะเป็นอย่างไร?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2014, 09:28:30 »
ถ้าเป็นไปได้ก็ล้างเหอะ มันสกปรกมาก

ตั้งใจจะล้าง และ อุด คับ(รอคิว)
เพราะตอนนี้ 55,000 กิโล แว้วววววว
ข้างในคงจะเละ น่าดู .....

ขอบคุณ ข้อมูล พี่ตุ้ย พี่นะ พี่อ้วน ^____^
^_____^