ผู้เขียน หัวข้อ: จะถือว่าเป็นการเตือนกันก็ได้ครับ แต่ที่เตือนเนี่ย เพราะรักและห่วงใยนะครับ  (อ่าน 13274 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
ก่อนอื่นต้องขอเตือนพี่ๆเพื่อนๆสมาฃิกด้วยกันที่ไปเปลี่ยนช่วงล่างมาใหม่ เนื่องจากอาจจะเป็นแบบเดียวกับผม คือ...... จริงๆแล้วโดยส่วนตัว ผมเป็นคนขับรถเรียบร้อย ไม่มีลักษณะการขับขี่ที่ดูแล้วหวาดเสียว ไม่แซงในระยะกระชั้นฃิด ไม่ขับจ่อตูดใคร(ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ) ไม่เข้าโค้งแบบแรงๆจนทำให้คนนั่งรู้สึกได้ว่ารถกำลังเปลี่ยนทิศทางอย่างทันทีทันใด แม้ว่าโดยปรกติแล้วผมจะเป็นคนขับรถเร็วก็จริง แต่ผมเร็วด้วยความเร็วปลายไม่ได้ลากเกียร์เพื่อให้ได้ความเร็วสูง แต่จะค่อยๆไล่ไปเรื่อยๆเมื่อรถลอยตัวแล้ว และถึงแม้ว่าจะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงสุดที่น้องปาทำได้ก็ตาม แต่ก็เข้าด้วยความเรียบร้อย ไม่ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกว่าเหวี่ยง คือชะลอก่อนเข้าโค้งนิดหน่อย แล้วพอกินโค้งได้แล้วจึงเหยียบต่อ ทำอย่างนี้ตลอด ทำให้สามารถเข้าโค้งได้อย่างเรียบเนียน ไม่โยนหรือทำให้ผู้โดยสารหวาดเสียว(ถ้าไม่มองความเร็วที่หน้าปัทม์รถนะครับ) ก่อนจะแซงก็เหมือนกัน ผมให้สัญญาณไฟเลี้ยวในระยะที่คันข้างหน้าและข้างหลังสามารถตั้งตัวได้ทัน ไม่แซงในระยะประชิด ...........  ร่ายมาซะยาวเลย แต่ที่ร่ายมาทั้งหมดนี้มันมีอะไรเกี่ยวข้องกับช่วงล่างที่ไปทำมาครับ คือตั้งแต่เริ่มทำอะไรกับช่วงล่างมา ผมก็เลยขับแบบตรงกันข้ามกับด้านบนเลยครับ ขับปาดไปปาดมา เข้าโค้งในความเร็วไม่สูงแบบหักพวงมาลัยทันที เหวี่ยงทุกครั้งที่เข้าโค้ง แต่ที่ทำไปก็เพื่อทดสอบการตอบสนองฃ่วงล่างเท่านั้น... ยิ่งได้ช่วงล่างที่ทำให้เรามั่นใจขึ้นเท่าไหร่ก็ทำให้เราขับรถแบบเรซซิ่งมากขึ้นเท่านั้นโดยที่เราไม่รู้ตัวว่าจริงๆแล้วเราขับรถแบบไหน เรียกว่าพฤติกรรมการขับเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทั้งที่จริงๆแล้วผมเซ็ตช่วงล่างที่หนึบขึ้นเพื่อเหตุผลเดียวเลยครับ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดคิด ช่วงล่างที่แน่นหนึบอาจจะช่วยเราให้รอดพ้นจากวิกฤติก็เป็นได้ครับ ต่อจากนี้ไปผมก็จะกลับไปขับแบบเดิมคือขับแบบเด็กเรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยส่วนตัวและเพื่อนร่วมทางครับ ก็เลยอยากจะเตือนกันเอาไว้เผื่อว่าใครไปทำช่วงล่างมาแล้วลืมตัว เผลอเปลี่ยนลักษณะการขับขี่โดยไม่รู้ตัวครับ [/size]ด้วยความเคารพ รัก และห่วงใยเพื่อนๆพี่ๆสมาชิกด้วยกันครับผม 
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ นุก (ปทุมธานี)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,729
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
 :L2904: ขับขี่ปลอดภัยครับพี่แม็ค ผมยังไม่ได้ทำช่วงล่าง แต่จะเก็บคำพี่แม็คไว้เตือนสติครับ  :L2758:

ออฟไลน์ .น้องเอก.

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,053
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
ผมขอเสริม 2 เรื่องละกันนะครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ใช่คนขับเก่งขับเร็วนักหนาอะไรหรอกนะครับ เพียงแต่เคยขี่ Big Bike มา และได้รับการอบรมเรื่อง Defensive driving มาหลายหน ก็เลยขออนุญาตแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการขับขี่ที่ปลอดภัยให้ฟังและพิจารณากันดูครับ  :L2753:

- เรื่องการเข้าโค้ง สิ่งที่ผมทำเสมอคือ เบาก่อนเข้าโค้งเสมอแล้วค่อยเร่งตัวตอนออกจากโค้งแล้วเท่านั้น รวมทั้งควรเชื่อฟังป้ายสัญญลักษณ์ต่างๆที่มีติดบอกเราไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นความเร็วที่แนะนำและรูปลักษณะของโค้งต่างๆ เพราะตราบใดที่เราปฏิบัติตามป้ายเหล่านั้น เราจะไม่มีอุบัติเหตุแน่นอน เพราะเค๊าได้ทำการทดสอบให้เราไว้เรียบร้อยแล้ว
การที่เราเคยเข้าโค้งๆนึงได้ที่ความเร็วระดับนึง มันไม่ได้หมายความว่า เราจะทำแบบเดียวกันได้ที่โค้งอื่นๆอีก เนื่องจากลักษณะของโค้งนั้นมันมีมากมายสารพัดรูปแบบ ซึ่งถ้าเป็นเส้นทางที่ท่านขับประจำท่านอาจจะสามารถใช้ความเร็วตามสมควรได้ แต่ถ้าเป็นเส้นทางที่ท่านไม่คุ้นตรงนี้แหละที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายได้ ก็ขอฝากมาในจุดนี้ด้วยครับ
- อีกจุดนึง อันนี้เห็นๆมาจากเจ้าปาโดยเฉพาะ เพราะผมเองก็เจอมากับตัวเอง ซึ่งโดยเมื่อก่อนที่ขับรถเก๋งก็ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ดังนั้นในการที่เรามาขับรถอีกประเภทนึง ก็ควรต้องเข้าใจพฤติกรรมของรถด้วยว่า อันไหนมันทำได้ อันไหนมันทำไม่ได้ จะได้หลีกเลี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตได้ครับ อาการที่ว่านี้ก็คือ การออกรถแบบรุนแรง ซึ่งถ้าถนนลื่นก็จะสามารถทำให้รถเสียหลักได้ อีกกรณีนึงก็คือ การเปลี่ยนเลนและเร่งความเร็วพร้อมกันไปด้วย อันนี้ก็อันตรายครับ อาจจะคล้ายๆกับเหตการณ์ที่เกิดกับพี่พงษ์ก็ได้นะครับ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงหรือระมัดระวังกับการขับขี่ใน 2 แบบที่กล่าวมาแล้วนี้ด้วยนะครับ

ด้วยความห่วงใยเช่นกันครับ  :L4399:
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
ขอบคุณพี่แม็คและพี่ตู่ ที่มาเล่าสู่กันฟังครับ
และมายืนยันด้วยว่า....EMU Full Set ตอบโจทย์ท่านได้จริงๆครับ
ช่วยได้ในการขับแทบทุกสไตล์ และทุกสภาวะถนนครับ

แต่นิดนึงคือ ถ้าเจอผิวถนนที่มีโอกาสลื่นไถลได้ง่าย  โปรดลดความเร็วด้วยครับ
และถ้ารถมี 4WD โปรดใช้ด้วยอย่าลืมเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่านครับ


 :L4384: :sd23: :L2758: :L2901:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 4 ธันวาคม 2013, 22:11:47 โดย พี่ตุ้ย_Yindee »
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
ผมขอเสริม 2 เรื่องละกันนะครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ใช่คนขับเก่งขับเร็วนักหนาอะไรหรอกนะครับ เพียงแต่เคยขี่ Big Bike มา และได้รับการอบรมเรื่อง Defensive driving มาหลายหน ก็เลยขออนุญาตแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการขับขี่ที่ปลอดภัยให้ฟังและพิจารณากันดูครับ  :L2753:

- เรื่องการเข้าโค้ง สิ่งที่ผมทำเสมอคือ เบาก่อนเข้าโค้งเสมอแล้วค่อยเร่งตัวตอนออกจากโค้งแล้วเท่านั้น รวมทั้งควรเชื่อฟังป้ายสัญญลักษณ์ต่างๆที่มีติดบอกเราไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นความเร็วที่แนะนำและรูปลักษณะของโค้งต่างๆ เพราะตราบใดที่เราปฏิบัติตามป้ายเหล่านั้น เราจะไม่มีอุบัติเหตุแน่นอน เพราะเค๊าได้ทำการทดสอบให้เราไว้เรียบร้อยแล้ว
การที่เราเคยเข้าโค้งๆนึงได้ที่ความเร็วระดับนึง มันไม่ได้หมายความว่า เราจะทำแบบเดียวกันได้ที่โค้งอื่นๆอีก เนื่องจากลักษณะของโค้งนั้นมันมีมากมายสารพัดรูปแบบ ซึ่งถ้าเป็นเส้นทางที่ท่านขับประจำท่านอาจจะสามารถใช้ความเร็วตามสมควรได้ แต่ถ้าเป็นเส้นทางที่ท่านไม่คุ้นตรงนี้แหละที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายได้ ก็ขอฝากมาในจุดนี้ด้วยครับ
- อีกจุดนึง อันนี้เห็นๆมาจากเจ้าปาโดยเฉพาะเพราะผมเองก็เจอกับตัวเองมาก่อน ซึ่งเมื่อก่อนเคยขับรถเก๋งก็ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ดังนั้นในการที่เรามาขับรถอีกประเภทนึง ก็ควรต้องเข้าใจพฤติกรรมของรถด้วยว่า อันไหนมันทำได้ อันไหนมันทำไม่ได้ จะได้หลีกเลี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตได้ครับ อาการที่ว่านี้ก็คือ การออกรถแบบรุนแรง ซึ่งถ้าถนนลื่นก็จะสามารถทำให้รถเสียหลักได้ อีกกรณีนึงก็คือ การเปลี่ยนเลนและเร่งความเร็วพร้อมกันไปด้วย อันนี้ก็อันตรายครับ อาจจะคล้ายๆกับเหตการณ์ที่เกิดกับพี่พงษ์ก็ได้นะครับ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงหรือระมัดระวังกับการขับขี่ใน 2 แบบที่กล่าวมาแล้วนี้ด้วยนะครับ

ด้วยความห่วงใยเช่นกันครับ  :L4399:


ขอบคุณครับพี่ตู่  :sd23:  พูดอีกก็ถูกอีกครับ  :L2734:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
:L2904: ขับขี่ปลอดภัยครับพี่แม็ค ผมยังไม่ได้ทำช่วงล่าง แต่จะเก็บคำพี่แม็คไว้เตือนสติครับ  :L2758:


 :L2736:   :L2904:   :L2734:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่แม็ค พี่ตู่ สำหรับข้อคิด และคำเตือนครับ :sd23: :sd23: :sd23:

ขออนุญาติเสริมพี่แม็คและพี่ตู่ด้วยครับในด้านความปลอดภัย

ปกติผมเป็นคนที่ขับรถเร็ว แซงได้แซง มุดได้มุด การเข้าโค้งถ้ารถว่างจะใช้วิธีตัดโค้งแบบ นอก-ใน-นอก เวลาแซงใช้วิธีเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเรียกรอบ แล้วค่อยออกตัวแซง เรียกได้ว่าขับแบบ Racing ตลอดคับ ตั้งก่อนใช้รถเก๋ง Honda มาตลอดก็ขับแบบนี้ เปลี่ยนมาเป็นน้องปา ถึงตัวผมเองจะรู้สึกว่าผมขับ Racing น้อยลงแล้ว แต่พี่ๆที่เคยขับตามหลังผม หรือนั่งรถผม ก็ยังบอกว่าผมขับแบบ "ตูมตาม Style" อยู่ดี (นี่ผมเรียบร้อยขึ้นแล้วนะ) ที่ผมขับแบบนี้ได้เนื่องจากเมื่อก่อนตอนที่ทำงานให้ Honda ต้องทำการ Test รถที่จะออกมาใหม่ๆครับ ... ผมอยู่ในทีมงานจัดทำ Test รถมาหลายปี ทุกครั้งที่จัด จะต้องมีการอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เราสามารถเทสรถเหล่านี้ได้เต็มประสิทธิภาพและปลอดภัย มันจะเหมือนการอบรมให้ขับรถแบบ Racing เพื่อให้รู้จุดสูงสุดที่รถสามารถทำได้ครับ .... ดังนั้นการขับของผมจึงมาจากการที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับการอบรมมานะครับ

ผมสังเกตุว่าพี่ๆหลายคนที่ซื้อน้องปามานั้น ก่อนหน้านี้จะใช้รถเก๋ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า เมื่อมาขับน้องปาที่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักมากกว่า และสูงกว่า ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษนะครับ รถขับเคลื่อนล้อหลังกับล้อหน้านั้นไม่เหมือนกัน วิธีการเข้าโค้งและแซงก็ต่างกัน รถขับเคลื่อนล้อหน้าถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วและเอาไม่อยู่จะเกิดอาการ Under steering หรือที่เรียกว่า "แหกโค้ง" คือตัวรถมันจะไม่ยอมเข้าโค้งแม้จะหักเลี้ยวแล้วก็ตาม รถที่เสียการควบคุมจะแหกออกไปด้านซ้าย ซึ่งส่วนใหญ่คนขับจะใช้วิธีการหักเลี้ยวให้มากขึ้นเพื่อแก้ไขอาการ

แต่รถขับเคลื่อนล้อหลังนั้นแตกต่างกัน เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วและเอาไม่อยู่ ตอนแรกรถจะเหมือนมีอาการ Under Steering และเมื่อผู้ขับแก้ไขด้วยการหักเลี้ยวเพิ่ม ตรงนี้แหละครับที่จะไม่เหมือนรถขับเคลื่อนล้อหน้า รถขับเคลื่อนล้อหน้าส่วนใหญ่เมื่อหักเลี้ยวเพิ่มมันจะตื้อๆไม่เข้าโค้ง แต่รถขับเคลื่อนล้อหลังถ้าหักเลี้ยวมากจะกลายเป็นอาการ over steering คือจะเลี้ยวมากเกินไป หน้ารถจะหันเข้าหาด้านในโค้ง ในจะเป็นที่มาของอาการ "หมุน" และเมื่อหมุนแล้ว ถ้ามาด้วยความเร็วมาก จาก "หมุน" จะเปลี่ยนเป็น "กลิ้ง" เนื่องจากน้องปาเป็นรถสูง จุด CG ของตัวรถอยู่สูง เมื่อรถหมุนจะหันแนวขวางให้กับแรงที่พุ่งมา ทำให้ตัวรถเอียงออกด้านนอก และเมื่อจุด CG หลุดจากฐาน ก็จะกลิ้งครับ

ดังนั้นการเข้าโค้งของรถขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลังนั้นแตกต่างกัน โดยปกติการเข้าโค้งนั้นสิ่งที่ควรทำคือลดความเร็วลง และควรลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง รถขับเคลื่อนล้อหน้านั้นเมื่อเข้าโค้งแล้วสามารถเติมคันเร่งได้เร็วกว่า คือเมื่อหักเลี้ยวแล้วเมื่อหน้ารถเริ่มเข้าโค้งสามารถเติมคันเร่งได้โดยที่พวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่ (ขึ้นกับความเร็วนะครับ) ตัวรถจะพุ่งออกจากโค้งได้เร็วกว่า แต่รถขับเคลื่อนล้อหลัง เมื่อลดความเร็วแล้ว และเข้าโค้งแล้ว ต้องรอให้หน้ารถเข้าโค้งและเริ่มคืนล้อก่อนจึงจะเติมคันเร่งได้นะครับ เพราะหาเติมคันเร่งทันทันเมื่อหน้ารถเข้าโค้ง (แบบรถขับเคลื่อนล้อหน้า) จะเสี่ยงที่จะเกิดอาการหมุนได้นะครับ

และการขับที่ลืมพื้นฐานของการขับเคลื่อนล้อหน้าหรือล้อหลังแบบนี้แหละครับที่มักทำให้คนที่ซื้อน้องปามาขับแล้ว เข้าโค้งในที่ที่ฝนตก ถนนเปียกลื่น แม้ไม่มาก และเข้าโค้งไม่เร็วมาก (เอาแค่ 80 กม./ชม.) ก็อาจเกิดอาการหมุนกลางโค้งได้ครับ ดังนั้นการเปลี่ยนมาขับน้องปา ต้องเปลี่ยนวิธีการขับด้วยนะครับ รถเป็นเครื่องจักรมันปรับตัวไม่ได้ แต่คนปรับตัวได้ ดังนั้นปรับตัวเองให้เข้ากับรถด้วยครับ

 :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย
 :L2900: พี่ตามให้รายละเอียดได้กระจ่างแจ้งแจ่มชัดเลยครับ  :L2734:
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
ตามที่พี่ตามบอกเลยครับ ถนนเปียกเพราะหมอกลงจัดผมก็ท้ายปัดมาแล้วครับ ดังนั้นใครจะขึ้นภูขึ้นดอยช่วงที่หมอกลงจัดๆ ก็ให้เพิ่มความระมัดระวังกันเป็นพิเศษด้วยนะครับ  :L4399:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ พี่เล็ก เด็กมีนฯ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,851
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • ภูมิใจในชีวิตเรา
 จะจดจำทุกคำเตือนครับ  :L2758:
ความรู้เรื่องรถเป็นศูนย์

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณที่เตือนและข้อมูลดีๆครับ :L2900:

ออฟไลน์ หนุ่ม ปา2.4(C06)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 793
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
 :sd23: ขอขอบคุณคำแนะนำของพี่ๆทุกท่านครับ  :sd23:  :L2897:  :L2734:  :L2758:
แตกต่างทางความคิด แต่ไม่คิดแตกแยกครับ
           Pajero Sport Mania

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
เจอมาที่ภูเก็ตครับ เปลี่ยนเลนรถ ขณะเข้าโค้งแล้วเหยียบคันเร่งส่ง ขณะนั้นถนนเปียก มีอาการท้ายปัด ถ้ารถเร็ว อาจจะควบคุมไม่อยู่ ระวังกันนะครับ โดยเฉพาะหน้าฝนเค้าโค้งแล้วรอให้รถอยู่ในแนวตรงก่อนค่อยเหยียบคันเร่งส่งต่อ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 ธันวาคม 2013, 01:12:21 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ต้น สมุทรสาคร

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 202
  • Like: 17
  • เพศ: ชาย
เมื่อ เป็น อิโม ฟูลเซ๊ทแล้วการโยกซ้ายโยกขวา มั่นใจมากกว่าเดิม สามารถทำสิ่งที่รถเดิมๆ ทำไม่ได้  :L2900:

ออฟไลน์ พี่ม่อน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,362
  • Like: 47
  • เพศ: ชาย
 :L2758: ขอบคุณครับ และจะปฏิบัติตาม  :sd23:
เพื่อนมี  :L6419:  ม่อนไม่มีได้งัย  :L2754: :L2754: :L2754:

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
ขอขอบคุณทุกความห่วงใยและปรารถนาดีครับ :sd23: :sd23: :sd23:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ขาวเข้ม

  • บุคคลทั่วไป
 :sd23: ขอขอบคุณทุกคำแนะนำของพี่แม็ค พี่ตู่ พี่ตาม และประสบการณ์จากพี่ๆทุกท่านครับ  :sd23:
ผมก็เคยท้ายปัดขวางเหมือนพี่แม็คกับพี่ศักดิ์เหมือนกัน ช่วงออกจากซอยแถวสวนหลวงร.9 ออกข้ามมาได้รีบส่งคันเร่ง ท้าปัดขวางเลยดีว่าคันอื่นยังมาไม่ถึง เกือบไป รู้เลยว่าเป็นไง

ออฟไลน์ หม่อง Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 847
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำ
ตอนนี้ผมก็พยายามขับรถให้เป็นแบบตอนขับใหม่ ๆ ให้ได้แต่ก็ลืมตัวทุกที
พยายามเตือนสติตัวเองอยู่  :D
อบอุ่น สุขใจไปกับปามาเนีย..

ออฟไลน์ พี่ติ๊ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 115
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
 :sd23:  ขอบคุณคำแนะนำดีๆของพี่ๆทุกท่านครับ :L2900: