ขอบคุณพี่แม็ค พี่ตู่ สำหรับข้อคิด และคำเตือนครับ

ขออนุญาติเสริมพี่แม็คและพี่ตู่ด้วยครับในด้านความปลอดภัย
ปกติผมเป็นคนที่ขับรถเร็ว แซงได้แซง มุดได้มุด การเข้าโค้งถ้ารถว่างจะใช้วิธีตัดโค้งแบบ นอก-ใน-นอก เวลาแซงใช้วิธีเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเรียกรอบ แล้วค่อยออกตัวแซง เรียกได้ว่าขับแบบ Racing ตลอดคับ ตั้งก่อนใช้รถเก๋ง Honda มาตลอดก็ขับแบบนี้ เปลี่ยนมาเป็นน้องปา ถึงตัวผมเองจะรู้สึกว่าผมขับ Racing น้อยลงแล้ว แต่พี่ๆที่เคยขับตามหลังผม หรือนั่งรถผม ก็ยังบอกว่าผมขับแบบ "ตูมตาม Style" อยู่ดี (นี่ผมเรียบร้อยขึ้นแล้วนะ) ที่ผมขับแบบนี้ได้เนื่องจากเมื่อก่อนตอนที่ทำงานให้ Honda ต้องทำการ Test รถที่จะออกมาใหม่ๆครับ ... ผมอยู่ในทีมงานจัดทำ Test รถมาหลายปี ทุกครั้งที่จัด จะต้องมีการอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เราสามารถเทสรถเหล่านี้ได้เต็มประสิทธิภาพและปลอดภัย มันจะเหมือนการอบรมให้ขับรถแบบ Racing เพื่อให้รู้จุดสูงสุดที่รถสามารถทำได้ครับ .... ดังนั้นการขับของผมจึงมาจากการที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับการอบรมมานะครับ
ผมสังเกตุว่าพี่ๆหลายคนที่ซื้อน้องปามานั้น ก่อนหน้านี้จะใช้รถเก๋ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า เมื่อมาขับน้องปาที่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักมากกว่า และสูงกว่า ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษนะครับ รถขับเคลื่อนล้อหลังกับล้อหน้านั้นไม่เหมือนกัน วิธีการเข้าโค้งและแซงก็ต่างกัน รถขับเคลื่อนล้อหน้าถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วและเอาไม่อยู่จะเกิดอาการ Under steering หรือที่เรียกว่า "แหกโค้ง" คือตัวรถมันจะไม่ยอมเข้าโค้งแม้จะหักเลี้ยวแล้วก็ตาม รถที่เสียการควบคุมจะแหกออกไปด้านซ้าย ซึ่งส่วนใหญ่คนขับจะใช้วิธีการหักเลี้ยวให้มากขึ้นเพื่อแก้ไขอาการ
แต่รถขับเคลื่อนล้อหลังนั้นแตกต่างกัน เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วและเอาไม่อยู่ ตอนแรกรถจะเหมือนมีอาการ Under Steering และเมื่อผู้ขับแก้ไขด้วยการหักเลี้ยวเพิ่ม ตรงนี้แหละครับที่จะไม่เหมือนรถขับเคลื่อนล้อหน้า รถขับเคลื่อนล้อหน้าส่วนใหญ่เมื่อหักเลี้ยวเพิ่มมันจะตื้อๆไม่เข้าโค้ง แต่รถขับเคลื่อนล้อหลังถ้าหักเลี้ยวมากจะกลายเป็นอาการ over steering คือจะเลี้ยวมากเกินไป หน้ารถจะหันเข้าหาด้านในโค้ง ในจะเป็นที่มาของอาการ "หมุน" และเมื่อหมุนแล้ว ถ้ามาด้วยความเร็วมาก จาก "หมุน" จะเปลี่ยนเป็น "กลิ้ง" เนื่องจากน้องปาเป็นรถสูง จุด CG ของตัวรถอยู่สูง เมื่อรถหมุนจะหันแนวขวางให้กับแรงที่พุ่งมา ทำให้ตัวรถเอียงออกด้านนอก และเมื่อจุด CG หลุดจากฐาน ก็จะกลิ้งครับ
ดังนั้นการเข้าโค้งของรถขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลังนั้นแตกต่างกัน โดยปกติการเข้าโค้งนั้นสิ่งที่ควรทำคือลดความเร็วลง และควรลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง รถขับเคลื่อนล้อหน้านั้นเมื่อเข้าโค้งแล้วสามารถเติมคันเร่งได้เร็วกว่า คือเมื่อหักเลี้ยวแล้วเมื่อหน้ารถเริ่มเข้าโค้งสามารถเติมคันเร่งได้โดยที่พวงมาลัยยังหักเลี้ยวอยู่ (ขึ้นกับความเร็วนะครับ) ตัวรถจะพุ่งออกจากโค้งได้เร็วกว่า แต่รถขับเคลื่อนล้อหลัง เมื่อลดความเร็วแล้ว และเข้าโค้งแล้ว ต้องรอให้หน้ารถเข้าโค้งและเริ่มคืนล้อก่อนจึงจะเติมคันเร่งได้นะครับ เพราะหาเติมคันเร่งทันทันเมื่อหน้ารถเข้าโค้ง (แบบรถขับเคลื่อนล้อหน้า) จะเสี่ยงที่จะเกิดอาการหมุนได้นะครับ
และการขับที่ลืมพื้นฐานของการขับเคลื่อนล้อหน้าหรือล้อหลังแบบนี้แหละครับที่มักทำให้คนที่ซื้อน้องปามาขับแล้ว เข้าโค้งในที่ที่ฝนตก ถนนเปียกลื่น แม้ไม่มาก และเข้าโค้งไม่เร็วมาก (เอาแค่ 80 กม./ชม.) ก็อาจเกิดอาการหมุนกลางโค้งได้ครับ ดังนั้นการเปลี่ยนมาขับน้องปา ต้องเปลี่ยนวิธีการขับด้วยนะครับ รถเป็นเครื่องจักรมันปรับตัวไม่ได้ แต่คนปรับตัวได้ ดังนั้นปรับตัวเองให้เข้ากับรถด้วยครับ
