ผู้เขียน หัวข้อ: Review : ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซล+แอลพีจี ครึ่งถัง 1,000 กม.ใน Pajero Sport 2500 cc. FY2010  (อ่าน 131131 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
สืบเนื่องจากกระทู้   " ผมขอถามพี่ศักดิ์ จากพี่ตู่ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2416.0.html "

จึงขอตอบรับคำขอของพี่ๆและขอปล่อยของดังนี้ครับ

(วันนี้ 28 พ.ย. 56 ฝนตกหนักที่นครศรีธรรมราชรถโดนฝนมาครับ รถผมเป็นระบบเชื้อเพลิงร่วม ดีเซล + แอลพีจี)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ธันวาคม 2013, 18:19:27 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:42:58 »
แล้วจะอธิบายยังไงดีครับเนี่ยะภาพมันขึ้นรวมกันในกระทู้เดียวหมดเลย  :L2879:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 22:05:21 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:44:46 »


โอเคได้แล้วเริ่มเลยนะ นี่คือสัญลักษณ์ที่ทำให้พวกเรารวมตัวกันที่นี่ด้วยความอบอุ่นภายใต้ชื่อ ปามาเนีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 22:23:41 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:48:06 »


ผมได้ติดตั้งระบบพลังงานร่วม ดีเซล + แอลพีจี ปุ่มซ้ายมือคือเกวัดระดับแก๊สเมื่อเลื่อนสวิทซ์ไปด้านบนจะเป็นการจ่ายแก๊สเพื่อนำไปใช้ร่วมกับน้ำมันเมื่อเลื่อนมาตำแหน่งกลางหรือล่างจะเป็นการตัดแก๊สวิ่งน้ำมันอย่างเดียว ภาพขวาคือปุ่มสปีดจะเปิดใช้เมื่อความเร็วรถอยู่ที่ 100 ขึ้นไประบบจะปล่อยแก๊สมากขึ้นเพื่อเพิ่มอัตราความประหยัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 21:44:57 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:49:24 »


หม้อต้ม จะเป็นระบบดูด ทางอู่มีเหตุผลที่เจาะจงใช้ระบบดูด น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสามารถนำไอน้ำเข้าไปผสมเพื่อกลายเป็นไฮโดรเจนเพื่อช่วยในการจุดระเบิดและเผาไหม้ได้ดีขึ้น แนวคิดของอู่มีอยู่ว่า การเผาไหม้ในเครื่องยนต์ดีเซลทุกตัวทุกรุ่นไม่สามารถทำได้หมดจรดโดยจะเหลือทิ้งขว้างประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณน้ำมันที่ฉีดเข้าไปออกมาเป็นควันเครื่องดีเซลทุกตัวจะเป็นลักษณะนี้เหมือนกันหมด จึงหาวิธีการที่จะนำปริมาณน้ำมัน 25 เปอร์เซ็นต์ที่ถูกทิ้งขว้างมาใช้ประโยชน์โดยทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างหมดจรด จึงนำแก๊สแอลพีจี และ ไอน้ำเข้าไปเจือปน เพื่อช่วยในการเผาไหม้ดีเซล 25 เปอร์เซ็นต์ที่เคยถูกทิ้งขว้างเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์มากที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 21:44:45 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:50:33 »


การเดินท่อนำแก๊สตามจุดต่าง ๆ ภายในห้องเครื่อง จุดที่เป็นสกรูขันได้ถูกล็อคไว้หลังจากการจูนครั้งสุดท้าย ผมได้รับคำแนะนำว่าอย่าไปทำอะไรกับมันเพราะทุกอย่างถูกจูนอย่างลงตัวแล้ว 5 ภาพล่างสุดคือจุดที่เจาะส่งแก๊สเข้าท่อไอดี ตำแหน่งนี้เท่านั้นที่มีการเจาะเครื่องยนต์ส่วนจุดอื่นไม่มีการทำอะไรกับเครื่องยนต์เลยผมคิดว่าท่อไอดีพลาสติกชิ้นนี้ราคาคงอยู่หลักร้อยหากอยากจะเปลี่ยนกลับมาใช้ดีเซลร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 พฤศจิกายน 2013, 21:23:16 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:53:06 »


รถคันนี้นอกจากพลังงานร่วมระหว่าง ดีเซล บวก แก๊สแอลพีจีแล้ว ยังเพิ่มระบบไอน้ำเข้าไปด้วย ภาพแรกและภาพที่สองคือจุดระบายน้ำทิ้ง ภาพที่สามสี่คือตำแหน่งแท็งค์น้ำโดยประยุกต์มาจากของนาวาร่า ภาพที่ห้าคือจุดเติมน้ำอยู่บริเวณตัวล็อคกระโปรงหน้า การระบายน้ำทิ้งและเติมน้ำเข้าไปใหม่จะทำทุก ๆ 1,000 กม. โดยใช้น้ำสะอาดธรรมดาทั่วไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 21:45:31 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:55:05 »


ตำแหน่งการวางถังแก๊สแอลพีจีแทนที่ยางอะไหล่ขนาด 73 ลิตรโดยใช้ยางเก่ามาทำเป็นเกราะหุ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 22:26:05 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:55:53 »


ตัวกรองแก๊สก่อนเข้าห้องเผาไหม้ ตัวกรองแก๊สทั้งสามตัวเมื่อมีสีดำจะต้องนำออกมาเป่า ทางอู่ให้สำรองมาประมาณ 20 ชิ้น ได้รับคำแนะนำว่าหากจะหาใหม่ให้ไปดูที่ร้านขายอุปกรณ์เครื่องยนต์เกษตรเป็นอุปกรณ์ของเครื่องยนต์คูโบต้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 22:26:30 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ โบ๊ท[Sathu49]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,339
  • Like: 20
  • เพศ: ชาย
  • ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะเอ่ย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:56:22 »
สุดยอดพี่ศักดิ์ นำเสนอแล้ว  :L2900:

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:56:36 »


ผมติดตั้งกล่องเซฟพลัสเสริมอีกตัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 พฤศจิกายน 2013, 21:30:10 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:57:37 »


โช๊ค และ ช่วงล่าง เดิม ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 21:46:27 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:58:04 »


ห้องเครื่อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 21:46:39 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:58:51 »


สภาพภายนอกเดิม ๆ รถผม 2.5 แต่ติดสติ้กเกอร์ 3.2
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 21:46:53 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ สุนทร

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 391
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
  • ลูกศิษย์ปามาเนีย
    • -
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 09:59:57 »
....... :L2754: โอ้ว 3 ระบบในคันเดียว  :L2734:
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายดิน พอ

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 10:02:13 »
รีวิว การใช้งานหน่อย บังศักดิ์ ระบบเชื้อเพลิงร่วม ของดีเซล  :L2759: :L2758:

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 10:09:46 »
ขออนุญาติรายงานตามเงื่อนไขของอู่นะครับคือทดสอบขับด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. จากการทดสอบจริง ผมเป็นผู้ขับเอง โดยเปลี่ยนสายส่งน้ำมันมาเสียบที่ขวดพลาสติกแทนซึ่งมีน้ำมันเต็ม 1 ลิตรโดยช่างนั่งเบาะหน้าคู่กับผมถือขวดน้ำมันอยู่ในรถ ผมขับเองด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. ได้ระยะทาง 40 กม. รอบเครื่องเนียนและเบากว่าเดิม น้อง ๆ เบนซิน ความเงียบของเครื่องอยู่ระหว่างดีเซล กับ เบนซิน รถแรงขึ้นกว่าแสตนดาร์ดโรงงาน การออกตัวปรู้ดปราดกว่าเดิม จาก 80-140 มาเร็วมาก อัตราสิ้นเปลืองแก๊สแอลพีจี กม. ละ 70 สตางค์ น้ำมัน 40 กม./ลิตร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2013, 21:47:07 โดย พี่ศักดิ์ »

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 10:15:59 »
มารอการรีวิว การใช้งานระบบเชื่อเพลิงร่วมด้วยครับ รถพี่ศักดิ์น่าจะเป็นคันแรกในปามาเนีย เผื่อมีพี่ๆสนใจนำไปต่อยอด  :L2734:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ อั๋น ราชบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 48
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 10:26:46 »
ประมาณกิโลละสองบาท เยี่ยมเลยพี่

ออฟไลน์ พี่ปอ Lumlukka

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 855
  • Like: 31
  • เพศ: ชาย
  • Born to be Rock Star
Re: Re: ผมขอถามพี่ศักดิ์หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 10:28:52 »

รถคันนี้นอกจากพลังงานร่วมระหว่าง ดีเซล บวก แก๊สแอลพีจีแล้ว ยังเพิ่มระบบไอน้ำเข้าไปด้วย ภาพแรกและภาพที่สองคือจุดระบายน้ำทิ้ง ภาพที่สามสี่คือตำแหน่งแท็งค์น้ำโดยประยุกต์มาจากของนาวาร่า ภาพที่ห้าคือจุดเติมน้ำ การระบายน้ำทิ้งและเติมน้ำเข้าไปใหม่จะต้องทำทุก ๆ 1,000 กม.



เจ๋งมากเลยครับ... ว่าแต่ ที่เติมน้ำที่ว่านี่คืออะไรเหรอครับ...
ขอความรู้ด้วยครับ...


ปล. ชักอยากประหยัดเหมือนพี่ศักดิ์บ้างแล้ว....

มิตรภาพดีๆ หาซื้อไม่ได้ด้วยเงิน