ผู้เขียน หัวข้อ: อุด EGR มี 2 จุด ทำไม อ่านในเว็บ บ้าง ก็อุด ทั้ง 2 บ้างก็อุด แค่จุดเดียว  (อ่าน 49349 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
(เครดิตพี่อ๊อด ราชรี)

ที่จริงสามารถทำได้ 3 จุดครับ แต่ส่วนมากที่เป็นที่นิยมมักจะ 2 จุด ดูจากรูปนะครับ

เริ่มต้นอยากให้เห็นทางวิ่งของไอดีและไอเสียก่อนนะครับ
หมายเลข 1 2 3 สีม่วง คือตำแหน่งของข้อต่อที่เราสามารถทำแผ่นไปอุดมันได้



โดยไอเสียจะวิ่งเข้าทางตำแหน่ง 3 ผ่าน EGR Cooler เพื่อลดความร้อนด้วยน้ำ
จากนั้นก็ผ่านไปยังตำแหน่ง 2 และวิ่งไปยัง EGR valve ซึ่งจะเป็นตัวควบคุมการเปิดปิดไอเสีย
ก่อนจะผ่านตำแหน่ง 1 และไปผสมกับไอดี

ของจริงในเครื่องจะเป็นตามตำแหน่งรูปข้างล่างครับ ขอยกตัวอย่างจากเครื่อง 2500cc 4D56 เทอร์โบธรรมดา


2 จุดที่นิยมอุดกันคือ 1 กับ 3

และแต่ละจุดอุดแล้วจะเป็นอย่างไร ? ? ?

ตำแหน่ง 1 อุดปลายทาง เพื่อกันน้ำมันเครื่องที่ผสมมากับไอดีย้อนกลับเข้า EGR valve
   หากใครไม่อุดตรงนี้ แล้วตำแหน่งที่ 2 ไขไม่สนิท ก็จะเห็นน้ำมันเยิ้มๆออกมา
ตำแหน่ง 2 อุดกลางทาง อุดง่ายดี เพราะรื้อง่าย แต่ไม่เป็นที่นิยม อยากอุดก็ได้ ไม่มีปัญหา
ตำแหน่ง 3 อุดต้นทาง กันไอเสียเข้าตั้งแต่ต้นทางเลย

ส่วนของผมอุดแค่ที่เดียว คือ ตำแหน่ง 3 อุดต้นทาง

พอเข้าใจไหมครับผิดพลาดประการใดผู้รู้จริงๆช่วยเสริมผมหน่อยนะครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่บอย-81

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 139
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
  • แต่งรถแล้วสนุุก ได้ดั่งใจ ปลอดภัย แต่งตามสไตล์แก์งกระเป๋าแหก
จากรูปจุดที่ 1 กับ 2 อุดไปก็ไม่เกิดผลอะไรถ้าอุดจุดที่ 3 แล้ว  แต่ส่วนจุดที่ 1 เค้าอุดเพื่อกันไอดีไหลเข้ามาทาง EGR Valve หรือว่าไอดีไม่เข้ามาอยู่แล้วคับ
แล้วถ้าทำการอุด EGR Valve  คงไม่จำเป็นสำหรับรถผมและซิคับ  มีไว้เพื่อผ่านมาตราฐานสิ่งแวดล้อมเวลาเข้าศูนย์บริการของมิตซูเท่านั้นปะคับ (ความเห็นส่วนตัวนะคับ) ไม่รู้ผมคิดถูกมั้ยคับพี่นะ :D   

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
จากรูปจุดที่ 1 กับ 2 อุดไปก็ไม่เกิดผลอะไรถ้าอุดจุดที่ 3 แล้ว  แต่ส่วนจุดที่ 1 เค้าอุดเพื่อกันไอดีไหลเข้ามาทาง EGR Valve หรือว่าไอดีไม่เข้ามาอยู่แล้วคับ
แล้วถ้าทำการอุด EGR Valve  คงไม่จำเป็นสำหรับรถผมและซิคับ  มีไว้เพื่อผ่านมาตราฐานสิ่งแวดล้อมเวลาเข้าศูนย์บริการของมิตซูเท่านั้นปะคับ (ความเห็นส่วนตัวนะคับ) ไม่รู้ผมคิดถูกมั้ยคับพี่นะ :D
จริงแล้วจุดเดียวก็ได้ผลครับ  ว่าแต่คำถามสุดท้ายหมายถึงอะไรที่ว่า ....ถ้าทำการอุด EGR Valve  คงไม่จำเป็นสำหรับรถผมและซิคับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่บอย-81

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 139
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
  • แต่งรถแล้วสนุุก ได้ดั่งใจ ปลอดภัย แต่งตามสไตล์แก์งกระเป๋าแหก
ผมหมายความว่า ถ้าผมอุดจุด 3   EGR Valve ,EGR Cooler และระบบท่อไอเสียย้อนกลับ ถ้าไม่มีระบบพวกนี้  รถผมยังใช้งานได้ตามปกติใช่ปะคับ
ก่อนหน้านี้ผมอุดจุดที่ 3 กับ 1 ไป  ถ้าได้มาอ่านหัวข้อนี้ก่อน  ผมก็คงจะอุดจุดเดียวคือจุดที่3  เพราะเมื่อได้มาอ่านและเห็นรูปภาพที่พี่นะแสดงประกอบกับคำอธิบาย  เข้าใจง่าย(ถึงกับร้องอ๋อเลย) ;D  ขอบคุณสำหรับข้อมูล  ด้วยความเคารพคับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ผมหมายความว่า ถ้าผมอุดจุด 3   EGR Valve ,EGR Cooler และระบบท่อไอเสียย้อนกลับ ถ้าไม่มีระบบพวกนี้  รถผมยังใช้งานได้ตามปกติใช่ปะคับ
ก่อนหน้านี้ผมอุดจุดที่ 3 กับ 1 ไป  ถ้าได้มาอ่านหัวข้อนี้ก่อน  ผมก็คงจะอุดจุดเดียวคือจุดที่3  เพราะเมื่อได้มาอ่านและเห็นรูปภาพที่พี่นะแสดงประกอบกับคำอธิบาย  เข้าใจง่าย(ถึงกับร้องอ๋อเลย) ;D  ขอบคุณสำหรับข้อมูล  ด้วยความเคารพคับ

OK เข้าใจถูกต้องแล้วครับ  แค่อุดไม่ให้มันย้อนกลับมาก็พอ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ วุฒิ ราชรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 10
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
ถ้าเครื่อง 2.4 อุด EGR แล้วมีผลอะไรไหมครับพี่ :L2901:

tod

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเครื่อง 2.4 อุด EGR แล้วมีผลอะไรไหมครับพี่ :L2901:
เครื่องเบนซิล ต้องอุดหรือเปล่าไม่แน่ใจ (ก่อนหน้านี้ผมใช้เครื่องเบลซิลไม่เห็นมีใครอุดกัน)
แต่ที่เห็นๆเขาอุดเครื่องดีเซลกัน เดี๋ยวรอพี่นะ//และพี่ท่านอื่นที่มีข้อมูลมาตอบนะครับ

น้องปาผม 2.5 ปี2010 อุดจุด 3 จะมีน้ำมันเยื้มๆอยู่ ว่าจะอุดจุด 1 อีกตำแหน่งหนึ่งครับ
 :L2736:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ถ้าเครื่อง 2.4 อุด EGR แล้วมีผลอะไรไหมครับพี่ :L2901:
เครื่องเบนซิล ต้องอุดหรือเปล่าไม่แน่ใจ (ก่อนหน้านี้ผมใช้เครื่องเบลซิลไม่เห็นมีใครอุดกัน)
แต่ที่เห็นๆเขาอุดเครื่องดีเซลกัน เดี๋ยวรอพี่นะ//และพี่ท่านอื่นที่มีข้อมูลมาตอบนะครับ

น้องปาผม 2.5 ปี2010 อุดจุด 3 จะมีน้ำมันเยื้มๆอยู่ ว่าจะอุดจุด 1 อีกตำแหน่งหนึ่งครับ
 :L2736:


เออ...พี่วุฒิครับ   ปาเบนซิลไม่เคยเล่น  ไม่เคยขับเลยครับ   ไม่รู้จะแนะนำอย่างไร :L4386: :L4387: :L4387: :L4387: :L4386: :L4386:


อ๋อ...เอาอย่างแรกก่อน   เขาปั๊มระวังอย่าไปเติมดีเซลนะครับ  เพราะเด็กปั๊มจะงง

และที่มันจะงงต่อ ก็ไล่ดีเซลไปเติมเบนซิลแน่แหละ

ว่าแต่ว่าเด็กปั๊มจะรู้ไหม ว่าคันไหนดีเซล  คันไหนเบนซิล    น่าคิด
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

tod

  • บุคคลทั่วไป
ที่รูเติมน้ำมันของรถจะมีขนาดไม่เท่ากันครับพี่นะ ลองสังเกตุดู ระหว่างเบนซิลกับดีเซล
แต่รถรุ่นเก่าๆจะมีขนาดเท่ากัน   อีกอย่างที่ให้สังเกตุคือหัวจ่ายจะมีขนาดของท่อไม่เท่ากันครับ
ระหว่างหัวจ่ายดีเซลและเบลซิล
 :L2736:

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
ผมก็พึ่งไปอุดมาเมื่อเสาร์ที่แล้ว
ก็ดูมาหลายที่
สุดท้ายดูจากที่พี่นะ แจ้งในอีกกระทู้เลยตามครับ จุดที่ 1,3
โดยส่วนไม่ค่อยรู้สึกแต่ต่างจากเดิมเท่าไหร่
เพราะยังขับไม่บ่อยครับ
แต่ยังงัยก็ขอขอบคุณทุกๆ ข้อมูลที่แนะนำให้น้องๆ นะคร้าบ  :L2900:

tod

  • บุคคลทั่วไป
ผมก็พึ่งไปอุดมาเมื่อเสาร์ที่แล้ว
ก็ดูมาหลายที่
สุดท้ายดูจากที่พี่นะ แจ้งในอีกกระทู้เลยตามครับ จุดที่ 1,3
โดยส่วนไม่ค่อยรู้สึกแต่ต่างจากเดิมเท่าไหร่
เพราะยังขับไม่บ่อยครับ
แต่ยังงัยก็ขอขอบคุณทุกๆ ข้อมูลที่แนะนำให้น้องๆ นะคร้าบ  :L2900:
ความแตกต่างแทบจะไม่มี  แต่เราป้องกันเวลาใช้ไปนานๆท่อไอดีจะตีบตัน(ตอนนี้จะรู้สึกแตกต่างครับ เครื่องกำลังตกลงครับ)
ถึงตอนนั้นต้องถอดมาทำความสะอาดท่อไอดีครับ ถึงจะได้กลับมาเหมือนสภาพเดิม


ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
ผมก็พึ่งไปอุดมาเมื่อเสาร์ที่แล้ว
ก็ดูมาหลายที่
สุดท้ายดูจากที่พี่นะ แจ้งในอีกกระทู้เลยตามครับ จุดที่ 1,3
โดยส่วนไม่ค่อยรู้สึกแต่ต่างจากเดิมเท่าไหร่
เพราะยังขับไม่บ่อยครับ
แต่ยังงัยก็ขอขอบคุณทุกๆ ข้อมูลที่แนะนำให้น้องๆ นะคร้าบ  :L2900:
ความแตกต่างแทบจะไม่มี  แต่เราป้องกันเวลาใช้ไปนานๆท่อไอดีจะตีบตัน(ตอนนี้จะรู้สึกแตกต่างครับ เครื่องกำลังตกลงครับ)
ถึงตอนนั้นต้องถอดมาทำความสะอาดท่อไอดีครับ ถึงจะได้กลับมาเหมือนสภาพเดิม
ขอบคุณคับพี่ทศ ที่ความรู้เพิ่มเติมครับ :L2734:

ออฟไลน์ พี่ก๊อต (Chaiyaphum)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 57
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ของผมยังไม่ได้อุดเลยคับ วิ่งมาจนจะ 5หมื่นโลแล้ว กำลังศึกษาอยู่เลย ผมกะว่าจะไปล้างก่อนแล้วค่อยอุด
มีพี่ๆท่านใดเคยไปล้างระบบ EGR บ้างคับ ศูนย์เค้าคิดเท่าไรคับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ของผมยังไม่ได้อุดเลยคับ วิ่งมาจนจะ 5หมื่นโลแล้ว กำลังศึกษาอยู่เลย ผมกะว่าจะไปล้างก่อนแล้วค่อยอุด
มีพี่ๆท่านใดเคยไปล้างระบบ EGR บ้างคับ ศูนย์เค้าคิดเท่าไรคับ
2500-4500 ครับ

ถ้าสะดวกพรุ่งนี้ตามกลุ่มพี่ตามไปมิตติ้งที่สาย 2 ซิครับ   ล้างที่นั้นก็ได้พร้อมอุดเลย
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ก๊อต (Chaiyaphum)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 57
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ของผมยังไม่ได้อุดเลยคับ วิ่งมาจนจะ 5หมื่นโลแล้ว กำลังศึกษาอยู่เลย ผมกะว่าจะไปล้างก่อนแล้วค่อยอุด
มีพี่ๆท่านใดเคยไปล้างระบบ EGR บ้างคับ ศูนย์เค้าคิดเท่าไรคับ
2500-4500 ครับ

ถ้าสะดวกพรุ่งนี้ตามกลุ่มพี่ตามไปมิตติ้งที่สาย 2 ซิครับ   ล้างที่นั้นก็ได้พร้อมอุดเลย

อ่อ ใจจริงผมก็อยากไปนะคับพี่นะ แต่มันติดที่ผมอยู่ต่างจังหวัดนี่สิคับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"

อ่อ ใจจริงผมก็อยากไปนะคับพี่นะ แต่มันติดที่ผมอยู่ต่างจังหวัดนี่สิคับ

อ๋อลืมไป อยู่ชัยภูมินี่เอง  ใกล้เชียงคานเลยซิครับแบบนี้ต้องจัดทัวร์เชียงคานกันแล้ว  :L2888:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ก๊อต (Chaiyaphum)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 57
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย

อ่อ ใจจริงผมก็อยากไปนะคับพี่นะ แต่มันติดที่ผมอยู่ต่างจังหวัดนี่สิคับ

อ๋อลืมไป อยู่ชัยภูมินี่เอง  ใกล้เชียงคานเลยซิครับแบบนี้ต้องจัดทัวร์เชียงคานกันแล้ว  :L2888:

อ่อ ได้เลยคับพี่นะ  :sd10: แล้วถ้าผมอุดจุด1กับ2หละคับ จะได้รึเปล่าจุด3ไม่ได้อุด

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"

อ่อ ใจจริงผมก็อยากไปนะคับพี่นะ แต่มันติดที่ผมอยู่ต่างจังหวัดนี่สิคับ

อ๋อลืมไป อยู่ชัยภูมินี่เอง  ใกล้เชียงคานเลยซิครับแบบนี้ต้องจัดทัวร์เชียงคานกันแล้ว  :L2888:

อ่อ ได้เลยคับพี่นะ  :sd10: แล้วถ้าผมอุดจุด1กับ2หละคับ จะได้รึเปล่าจุด3ไม่ได้อุด

จริงแล้วจุดเดียวก็ได้ผลครับ   กันเลอะกันซึมก็ 2 จุดหัวท้ายก็พอครับ    อย่าไปซีเรียสมากครับแค่กั้นไม่ให้ใช่ช่องทางนี้แค่นั้นเอง
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ก๊อต (Chaiyaphum)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 57
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย

อ่อ ใจจริงผมก็อยากไปนะคับพี่นะ แต่มันติดที่ผมอยู่ต่างจังหวัดนี่สิคับ

อ๋อลืมไป อยู่ชัยภูมินี่เอง  ใกล้เชียงคานเลยซิครับแบบนี้ต้องจัดทัวร์เชียงคานกันแล้ว  :L2888:

อ่อ ได้เลยคับพี่นะ  :sd10: แล้วถ้าผมอุดจุด1กับ2หละคับ จะได้รึเปล่าจุด3ไม่ได้อุด

จริงแล้วจุดเดียวก็ได้ผลครับ   กันเลอะกันซึมก็ 2 จุดหัวท้ายก็พอครับ    อย่าไปซีเรียสมากครับแค่กั้นไม่ให้ใช่ช่องทางนี้แค่นั้นเอง

อ่อ เข้าใจละ ขอบคุณมากคับพี่นะ

ออฟไลน์ อา์ร์ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 155
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย