ผู้เขียน หัวข้อ: ปาออสซี่ีหนีเที่ยว ... อช. ทองผาภูมิ ปิล๊อก บ้านอีต่อง  (อ่าน 33586 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
การทดสอบอีกเรื่องหนึ่งที่ผมได้ลองในทริบนี้คือ การทดสอบเกียร์ล็อค ครับ ต่อเนื่องจากการทดสอบที่ผมทำตอนเดินทางไปทีลอซูครับ

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html

ครั้งที่ไปทีลอซูนั้น ผมขับด้วยการปิดกล่องข้าวน้อย และปิดกล่องคันเร่งทั้งหมด  .... อย่างที่บอกไปแล้วครับ 164 กม. 1200 กว่าโค้ง ไม่เจออาการล็อคแม้แต่ครั้งเดียว ถ้าขับอย่างถูกวิธี

ส่วนในทริบนี้ เส้นทางจากตัว อ.ทองผาภูมิ ไป อช. ทองผาภูมิ ประมาณซัก 70กม. ผ่าน 399 โค้ง ในขาไป และอีก 399 โค้ง ในขากลับ ... จริงๆผมกะว่าจะทดสอบการเปิดกล่องข้าวน้อย และเปิดกล่องคันเร่งขับ ... แต่ปรากฏว่าเมื่อขึ้นเขาไปได้ซักพัก (มันขึ้นเขาเยอะจริงๆ) ดูเหมือนว่าความร้อนเริ่มจะควบคุมไม่อยู่ครับ ... จึงตัดสินใจปิดกล่องข้าวน้อย เพื่อให้ควบคุมคันเร่งให้ได้ดีขึ้น .... จึงกลายเป็นว่าการทดสอบเกียร์ล็อคในทริบนี้ เป็นการขับขึ้นเขาโดยเปิดกล่องคันเร่งในโหมด B ขับขึ้นเขาครับ

หลังจากผ่าน 399 โค้งแล้ว .... ผลการทดสอบยืนยันการทดสอบที่ทำที่ทีลอซูครับ การขับแบบให้ Manual + - และการประคองคันเร่ง ไม่ยัดคันเร่ง ใช้เกียร์ให้มาก ใช้คันเร่งให้น้อย ได้ผลครับ ผมไม่เจออาการเกียร์ล็อคเลยแม้แต่ครั้งเดียว ถึงแม้จะเปิดกล่องคันเร่งในโหมด B ขับขึ้นเขาก็ตามครับ แต่ในการเปิดกล่องคันเร่ง จะต้องระวังในการกดคันเร่ง เพราะกล่องคันเร่งหลอก ECU ถึงระยะในการกดคันเร่งของเราอยู่ ดังนั้นหากเผลอยัดคันเร่งเล็กน้อย อาจทำให้เกียร์ล็อคได้

โดยสรุปแล้ว การขับขึ้นเขาโดยยังเปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้านั้นสามารถทำได้ แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการกดคันเร่งเพิ่มขึ้นอีกนิดครับ

และจากการทดสอบครั้งนี้ยืนยันข้อสรุปอีกประเด็นหนึ่งเกี่ยวกับอาการเกียร์ล็อคนะครับ คือระดับความร้อนของเครื่องไม่เกี่ยวข้องกับอาการเกียร์ล็อค ... ในการทดสอบครั้งนี้ช่วงระยะทางประมาณ 20 กม. สุดท้ายก่อนขึ้นอุทยานแห่งชาติ เป็นช่วงที่ขึ้นเขาชันมาก และยาวมาก ระดับความร้อนของน้องปาออสซีขึ้นไปถึง 99 และวนเวียนอยู่แถวๆ 98-99 ตลอดระยะทาง 20 กม. แต่ไม่เกิดอาการเกียร์ล็อคใดๆทั้งสิ้นครับ

ดังนั้นจึงสามารถสรุปว่า อุณหภูมิของเครื่องนั้นไม่เกี่ยวข้องกับอาการเกียร์ล็อคโดยตรง หากขับอย่างถูกวิธี ถึงแม้อุณหภูมิจขึ้นไปสูงกว่า 95 ก็สามารถขับแบบเกียร์ไม่ล็อคได้เช่นกันครับ

 :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
สำหรับทริบนี้ มี review การทดสอบมาฝากกันด้วยครับ ... อันดับแรก ทดสอบไฟ Light Bar ที่อยู่บนหลังคา เป็นไฟของ Iron Man ถอยมาจากร้านน้าปิงหมาดๆ ติดตั้งเสร็จ ตอนแรกก็ไม่ได้กะว่าจะได้ใช้งานในทริบนี้นะครับ แต่พอไปถึงบริเวณกางเต้นท์ ถึงทราบว่า ไฟทั้งหมดจะปิดตอน 20.30น. และพอไฟปิดแล้วนี่มืดสนิทเลยครับ ดังนั้นหลังจากไฟปิดแล้ว เลยได้ทดสอบใช้งานจริงๆเลยครับ


หลังจากการทดสอบ ... ไฟตัวนี้สว่างมากครับ ใช้งานในพื้นที่แบบนี้ได้ดีมากๆ ความสว่างมากกว่าไฟหน้า + ไฟสูงของรถมากครับ เวลาขับไปป่า และไม่มีไฟทาง ช่วงได้เยอะเลยครับ สามารถเห็นพื้นได้อย่างชัดเจน แต่ผมอาจตั้งระดับไฟต่ำไปนิด ระยะที่เห็นจึงใกล้ไปหน่อย เดี๋ยวต้องลองถอดออกมาปรับระดับกันซักนิด

 :L2734: :L2734:

หลังจากติดตั้งไฟตัวนี้มา ... ผบ. บ่นกระจายครับ บ่นว่าแพง แถมยังต้องเจาะหลังคารถอีก  :L4387: :L4387: :L4387: แต่หลังจากได้เปิดใช้งานในทริบนี้ ผบ. บอกว่า ... เออ ... ของเขาดีจริง อย่างงี้ใช้คุ้ม  :L2734: :L2734: :L2754: :L2754:

รอดตัวไปใช่มั๊ยพี่ตาม  :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
พอเข้ามาถึง ก็เจอกับมุมมหาชนเลยครับ มุมนี้ใครที่มาถึงที่นี่จะเอาสติกเกอร์บ้าง นามบัตรบ้าง เสี้อก็มี มาติดไว้



ดีที่พี่หนึ่งเคยบอกมาก่อน และพี่ตุ้ยมีสติกเกอร์ติดอยู่ในรถ เราก็เลยขอแปะเอาไว้บ้าง


ติดไว้ตำแหน่งนี้เลยครับ ป้ายยินดีต้อนรับโดยปามาเนีย  :sd42: :sd42:


 :L2758: :L2758: :L2758: :L2758: :L2758:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
รอดตัวไปใช่มั๊ยพี่ตาม  :sd42: :sd42: :sd42:

รอดแล้วขอรับ  :L2754: :L2754: :L2754:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ตู่ Black PJM

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,528
  • Like: 103
  • เพศ: ชาย

และจากการทดสอบครั้งนี้ยืนยันข้อสรุปอีกประเด็นหนึ่งเกี่ยวกับอาการเกียร์ล็อคนะครับ คือระดับความร้อนของเครื่องไม่เกี่ยวข้องกับอาการเกียร์ล็อค ... ในการทดสอบครั้งนี้ช่วงระยะทางประมาณ 20 กม. สุดท้ายก่อนขึ้นอุทยานแห่งชาติ เป็นช่วงที่ขึ้นเขาชันมาก และยาวมาก ระดับความร้อนของน้องปาออสซีขึ้นไปถึง 99 และวนเวียนอยู่แถวๆ 98-99 ตลอดระยะทาง 20 กม. แต่ไม่เกิดอาการเกียร์ล็อคใดๆทั้งสิ้นครับ

ดังนั้นจึงสามารถสรุปว่า อุณหภูมิของเครื่องนั้นไม่เกี่ยวข้องกับอาการเกียร์ล็อคโดยตรง หากขับอย่างถูกวิธี ถึงแม้อุณหภูมิจขึ้นไปสูงกว่า 95 ก็สามารถขับแบบเกียร์ไม่ล็อคได้เช่นกันครับ

 :L4399: :L4399:

ช่วงที่ผมขึ้นไปบ้านอีต่อง ด้วยเจ้า Black 2X (แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) ก็ไม่มีอาการเกียร์ล๊อคครับ ใช้ paddle shift +/- ไปเรื่อยๆครับ

อีกเส้นทางที่ขับสนุกคือ จากกาญไปสังขละครับ มีโอกาสขอให้ไปลองกันครับ   :L2736:
 

4790 รวมกระทู้เด็ด พี่ตู่ Black PJM
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4790