ผู้เขียน หัวข้อ: คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?  (อ่าน 15773 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
คำตอบ : ถ้าให้ผมแนะนำนะครับ   เปลี่ยนแค่จานเบรคหน้าเป็นจาน DBA 1คู่  ราคาประมาณ 15000 บาทโดยใช้กับผ้าเบรคติดรถนั่นแหละและหากผ้าเบรคหมดก็เลือกตัว N500 มาเปลี่ยนแทนคู่ละประมาณ 2500+/-  ก็จบแล้วครับ    เก็บเงินส่วนที่เหลือทั้งหมดเอาไปเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่างและล้อกับยางดีๆน่าจะแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากกว่า  (ยกเว้นการชอบส่วนตัวครับ)

เบรคเดิมเมื่อมีน้ำหนักการกดเบรคนานๆและแรงเหวี่ยงในทิศทางด้านหน้าที่เยอจนทำให้  ผ้าเบรค  จายเบรค  และยาง 3 ส่วนนี้รับภาระหนักมาก    พอเริ่มเบรคก็เริ่มร้อนจนเกิดค่าสูญเสีย  เมื่อเกิดค่าสูญเสียก็เบรคลื่นไหลเพราะไม่สามารถลดความเร็วล้อหน้าให้ชลอตัวได้   sensor จับได่ว่าล้อยังหมุนเร็วอยู่ก็จะส่งแรงดันน้ำมันเบรคมาข้างหน้ามากกว่าหลัง  สุดท้ายก็เบรคไม่อยู่เพราะจุดที่ชลอความเร็วเกิดค่าสูญเสียจากแรงกดและน้ำหนักที่มาก  เลยทำให้ระยะเบรคมากกว่าเดิมเยอะขึ้น

จาน DBA ใช้เหล็กคุณภาพสูงลดความสูญเสียจากการแบบในลักษณะนี้ได้จึงสามารถชลอความเร็วล้อในสภาพต่างๆได้เมื่อ sensor จับได้ว่าล้อชลอลงแล้วก็จะส่งแรงดันไปเบรคหลังช่วยทำให้การหยุดรถทั้งคันอยู่ในสภาวะสมดุลย์กว่าเดิมมากมายโดยที่ไม่ต้องไปเปลี่ยนหรือโมใส่ disk หลังให้วุ่นวาย  (ยกเว้นการยกแพเบรคในรุ่นส่งออกมาทั้งระบบตั้งแต่หม้อลมเบรค ตัวบาลานแรงดัน ท่อ สาย จาน คาลิปเปอร์ )  เพื่อให้ได้ฟิลลิ่งการหยุดรถน้ำหนักเยอะๆได้แบบนุ่มนวล

การใส่เบรคแต่ง สามารถคุมและหยุดรถได้ดี แต่การลงน้ำหนักเบรคอาจมากกว่าปกติหน่อยและฟิลลิ่งการเบรคหยุดเร็วเกินไปในบางครั้ง  ฉะนั้นการเบรคในจังหวะรถมีแรงเหวี่ยงด้านข้างจะเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่า

รถแข่งบางประเภทในสนามบางครั้งต้องเอาจารบีไปแอบทาจานไว้ด้วยซ้ำเพราะไม่ต้องการให้หยุดรถเร็วเกินไปจนเสียจังหวะแรงบิดในแต่ละเกียร์

เรียนรู้่ระบบเบรคที่มากับรถให้ละเอียดก่อนจะเสียเงินตกแต่งแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งระบบได้หมดครับ

เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งแค่นั้นนะครับ(แล้วแต่การตัดสินใจของเจ้าของเงินครับ)
 :L4399:


ดูตัวอย่างและศึกษาเพิ่มเติมจากกระทู้นี้อีกทีก็ได้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1412.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1358.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1308.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,30.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,33.0.html

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



ซึ่งผมเองก็อยากจะเพิ่ม สมรรถนะช่วงล่างและเบรคเพราะรู้สึกว่าเบรคติดรถเดิมๆ จะไม่ค่อยอยู่(เวลาบรรทุกผู้โดยสาร 5-6 คน) น้ำหนักแต่ละคนหนักๆทั้งนั้น  :sd42: :sd42:
จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลในกระทู้ของพี่ๆปามาเนียว่าแนะนำจากเบรคของ DBAทอง(ซึ่งเหมือน แรร์ Item เลยหรือที่เรียกว่ามีเงินก็ซื้อไม่ได้)
แต่ก็ได้สะุุดุดบ้างกระทู้ ว่ามี DBA สีเงินด้วยและของหาได้ไม่ยาก แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม ผมจึงสงสัยว่าทำไมไม่ค่อยมีใครใช้ DBAสีเงินเลย จึงอยากขอข้อมูลเพิ่มเติมครับระหว่าง DBAสีทอง และ DBAสีเงิน แตกต่างในด้านใดบ้าง อาทิเช่น ประสิทธิภาพต่างกันกี่ % เพื่อเป็นแนวทางหรือตัวเลือกในอนาคต ขอบคุณครับ

คหสต

1. เนื้อวัสดุเหมือนกัน
2. จานเงินจะกวาดผงฝุ่นของผ้าเบรคได้ดีกว่า
3. จานทองจะระบายความร้อนได้ดีกว่า
4. ราคาต่างกันประมาณ3พัน

สำหรับข้อมูลของตัวสินค้า ลองเข้าไปดูในเว็บDBAดู

http://www.dba.com.au/

 :L4399: :L4399: :L4399:


 :L2739: :L2739: :L2739:

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
 :L2888: สุดยอดคลังความรู้เกี่ยวกับจาน DBA ทุกแง่มุมได้ถูกรวบรวมไว้ที่นี่แล้วครับ :L4395:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
นี่แหละ ต้นตอ ของ จานทอง DBA ขา่ดตลาด อย่างรุนแรง จองกันข้ามปี... :sd42:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
 :L2900: ครับพี่นะ เอา  :L6428:  :L2734: ตัดสิ้นใจไม่ผิดจริงๆ ตอนนี้รอของอย่างเดียว รถ3ปี เจียจาน 2ครั้งแล้ว  :L2739:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
นี่แหละ ต้นตอ ของ จานทอง DBA ขาดตลาด อย่างรุนแรง จองกันข้ามปี... :sd42:

แม่นแล้วๆ  :L2905:  :L2905:  :L2905:
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
ก็ที่พี่ ๆ ในบ้านเราบอกไว้ไงคุ้น ๆ มั๊ย    มีเงินก็หาซื้อไม่ได้   

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ บอล บีบีคอม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 166
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
  • บอล บีบีคอม
อ่านแล้วกระจ่างเลย ต้องโดนสักใบจานทอง แถมช้อนกับส้อมด้วยเปล่าไม่รู้  :sd10:  :sd01:

ออฟไลน์ พี่ศักดิ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 731
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
คำตอบ : ถ้าให้ผมแนะนำนะครับ   เปลี่ยนแค่จานเบรคหน้าเป็นจาน DBA 1คู่  ราคาประมาณ 15000 บาทโดยใช้กับผ้าเบรคติดรถนั่นแหละและหากผ้าเบรคหมดก็เลือกตัว N500 มาเปลี่ยนแทนคู่ละประมาณ 2500+/-  ก็จบแล้วครับ    เก็บเงินส่วนที่เหลือทั้งหมดเอาไปเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่างและล้อกับยางดีๆน่าจะแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากกว่า  (ยกเว้นการชอบส่วนตัวครับ)

เบรคเดิมเมื่อมีน้ำหนักการกดเบรคนานๆและแรงเหวี่ยงในทิศทางด้านหน้าที่เยอจนทำให้  ผ้าเบรค  จายเบรค  และยาง 3 ส่วนนี้รับภาระหนักมาก    พอเริ่มเบรคก็เริ่มร้อนจนเกิดค่าสูญเสีย  เมื่อเกิดค่าสูญเสียก็เบรคลื่นไหลเพราะไม่สามารถลดความเร็วล้อหน้าให้ชลอตัวได้   sensor จับได่ว่าล้อยังหมุนเร็วอยู่ก็จะส่งแรงดันน้ำมันเบรคมาข้างหน้ามากกว่าหลัง  สุดท้ายก็เบรคไม่อยู่เพราะจุดที่ชลอความเร็วเกิดค่าสูญเสียจากแรงกดและน้ำหนักที่มาก  เลยทำให้ระยะเบรคมากกว่าเดิมเยอะขึ้น

จาน DBA ใช้เหล็กคุณภาพสูงลดความสูญเสียจากการแบบในลักษณะนี้ได้จึงสามารถชลอความเร็วล้อในสภาพต่างๆได้เมื่อ sensor จับได้ว่าล้อชลอลงแล้วก็จะส่งแรงดันไปเบรคหลังช่วยทำให้การหยุดรถทั้งคันอยู่ในสภาวะสมดุลย์กว่าเดิมมากมายโดยที่ไม่ต้องไปเปลี่ยนหรือโมใส่ disk หลังให้วุ่นวาย  (ยกเว้นการยกแพเบรคในรุ่นส่งออกมาทั้งระบบตั้งแต่หม้อลมเบรค ตัวบาลานแรงดัน ท่อ สาย จาน คาลิปเปอร์ )  เพื่อให้ได้ฟิลลิ่งการหยุดรถน้ำหนักเยอะๆได้แบบนุ่มนวล

การใส่เบรคแต่ง สามารถคุมและหยุดรถได้ดี แต่การลงน้ำหนักเบรคอาจมากกว่าปกติหน่อยและฟิลลิ่งการเบรคหยุดเร็วเกินไปในบางครั้ง  ฉะนั้นการเบรคในจังหวะรถมีแรงเหวี่ยงด้านข้างจะเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่า

รถแข่งบางประเภทในสนามบางครั้งต้องเอาจารบีไปแอบทาจานไว้ด้วยซ้ำเพราะไม่ต้องการให้หยุดรถเร็วเกินไปจนเสียจังหวะแรงบิดในแต่ละเกียร์

เรียนรู้่ระบบเบรคที่มากับรถให้ละเอียดก่อนจะเสียเงินตกแต่งแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งระบบได้หมดครับ

เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งแค่นั้นนะครับ(แล้วแต่การตัดสินใจของเจ้าของเงินครับ)
 :L4399:


ดูตัวอย่างและศึกษาเพิ่มเติมจากกระทู้นี้อีกทีก็ได้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1412.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1358.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1308.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,30.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,33.0.html

ขอบคุณครับพี่นะ

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
มีคำตอบในทุก ๆ คำถาม...  :L2900:

รอจานทองมาประจำการแค่นั้น แล้วจะได้สัมผัส สิ่งที่ review กันไว้ว่า มัน  :L2900: แค่ไหน  :sd01:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
มีคำตอบในทุก ๆ คำถาม...  :L2900:

รอจานทองมาประจำการแค่นั้น แล้วจะได้สัมผัส สิ่งที่ review กันไว้ว่า มัน  :L2900: แค่ไหน  :sd01:

ถ้าเป็นไปได้อยากให้ลองกับผ้าเบรคเดิมติดรถก่อน(กรณียังใช้ผ้าเบรคเดิมอยู่) จะได้จับความรู้สึกได้แน่นอนกว่า  :L2736:

ออฟไลน์ พี่เล็ก เด็กมีนฯ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,851
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • ภูมิใจในชีวิตเรา
ความรู้เรื่องรถเป็นศูนย์

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
เมื่อวานผมเห็น ปาเจโร่ตัว 2014 มีดิสก์เบรคหลังมาให้ด้วย  :L2906:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
เมื่อวานผมเห็น ปาเจโร่ตัว 2014 มีดิสก์เบรคหลังมาให้ด้วย  :L2906:


น่าสนอีกแล้วซิ พี่ชิน
คงต้องรอผู้รู้ มาสาธยายก่อน แน่นอนว่า ต้องเปลี่ยนเยอะแน่ๆ จากดร้มมาเป็น ดิสท์
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ พี่ตู่ สายไหม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 114
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ แม็ค magarapong

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 127
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

ออฟไลน์ พฏ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,894
  • Like: 60
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
มิน่าละ รถวิ่งเป็นแสนโล เบรคหลังยังกินไปแค่นิดเดียวเอง กระจ่างเลยครับ ขอบคุณครับ  :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :L2900: :L2900: :L2901: :L2901: :L2901:

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย


สรุปให้เข้าใจได้ง่ายกว่านั้นคือ

- รุ่นจานเงิน จานเรียบ  ร่องแต่ไม่รู  เน้นไปทางเบรคแบบทั่วไป และเบรคแบบที่ต้องการใช้กำลังในการหยุดหยั่งการหมุน  Premium Performance  for Track   &  Street

- รุ่นจานทอง ร่อง   รู  เน้นไปทางเบรคแบบ เบรคต่อเนื่อง ถี่ๆ  จะเพิ่มเรื่องรูระบายความร้อนเพิ่ม จะจัดได้เป็นประเถท  Premium Performance  for Street    &  Track


**ซึ่งถ้าดูทางด้านเทคนิคจริงๆแล้ว จานเงิน เรียบไม่รูจะมีประสิทธิภาพการเบรคเยอะกว่าจานทองนิดหน่อย   แต่เมื่อต้องการในลักษณะ Street racing แล้วจานทองจะช่วยระบายความร้อนเร็วกว่าจานเงิน ครับ



***ข้อมูลอื่นๆ ตาม Link พี่กิตแนะนำเลย

***ดังนั้นเลือกได้ทั้ง 2 รุ่น   แต่ถ้ามีของให้เลือก  ผมขอเลือกจานทองก่อนครับ
 :L2739: :L2739: :L2739:


แล้วกรณีผมที่ต้องใช้เส้นทาง อ.ปัว - อ.บ่อเกลือ ขึ้นเขาลงเขาดอยภูคา ทุกสัปดาห์ ก็คงต้องเป็นจานทอง เพราะใช้เบรคถี่บ่อยๆ ถูกต้องมั้ยครับพี่ๆ

 :L6419: :L6415: โครงการที่ 2  :L2888: :L2901: :L2901: :L2900:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 7 มิถุนายน 2014, 17:45:55 โดย อุเทน-น่าน »

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
จัดเลยคับพี่อุเทนคับ.    ถ้าตามที่พี่พูดมา ก้อจานทองเลยคับ.     :L2904:
:L2904:     :L2900:      :L2900:      :L2900:
ผมเพิ่งได้รับของมาคับ.   พี่เอบอกว่า ไกล้จะหมดแล้วคับ เหลืออีกไม่กี่คู่เองคับ สำหรับจานทองปาเจโร่ น่ะคับ.   จัดเลยคับ. ของดีคับ
ลองโทรไปสอบถามพี่เอดูก่อนได้คับ.   พี่เอแนะนำดี บริการดีจริงคับ.   ขอบคุณอีกครั้งคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 7 มิถุนายน 2014, 18:55:42 โดย อั๋น ราชพฤกษ์ »
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ อุเทน-น่าน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 678
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
จัดเลยคับพี่อุเทนคับ.    ถ้าตามที่พี่พูดมา ก้อจานทองเลยคับ.     :L2904:
:L2904:     :L2900:      :L2900:      :L2900:
ผมเพิ่งได้รับของมาคับ.   พี่เอบอกว่า ไกล้จะหมดแล้วคับ เหลืออีกไม่กี่คู่เองคับ สำหรับจานทองปาเจโร่ น่ะคับ.   จัดเลยคับ. ของดีคับ
ลองโทรไปสอบถามพี่เอดูก่อนได้คับ.   พี่เอแนะนำดี บริการดีจริงคับ.   ขอบคุณอีกครั้งคับ

ครับ จัดแน่ครับแซงคิว limited slip เทงบมาให้ DBA ก่อนเลยครับ ผบ.ไม่มีอิดออด อนุมัติทันที  :L2888: :L6428: :L6415: