Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

รวบรวมปัญหาของ Pajero Sport ที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถที่รักของเรา (เตรียมรับมือ)

(1/10) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีเพื่อสมาชิกและเพื่อนใหม่ที่เข้ามาหาข้อมูล 

ผมขอรวบรวม  ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถที่รักของเรา  และแนวทางแก้ไข  แนวทางปรับปรุงและข้อมูลเพื่อพิจารณา ตัดสินใจ

ทุกปัญหามีทางแก้ไขและขอให้มั่นใจได้ว่าปัญหาต้องมีทางแก้ไขได้  ถ้าปัญหาที่แก้ไขไม่ได้เขาเรียกว่า "ข้อจำกัด"

เฉพาะที่มีปัญหา  เริ่มตั้งแต่หัวจนท้าย  บนจนล่างเลยแล้วกัน

ภายนอก
- สีภายนอกพ่นเคลือบแล็ดเกอร์มาเฉพาะด้านนอก  ด้านใน  ขอบในลองเอามือลูบดูจะรู้ว่าด้านทั้งหมด
- สีขาวมุข ก็เคลือบมุขเฉพาะส่วนที่มองเห็นในมุมมองจากสายตาปกติ ไม่ทั่วตามมุมตามซอก
- บางคันมีปัญหาเรื่องสีกระเทาะในส่วนของไฟเบอร์  ไม่แน่ใจเรื่องสีกาวหรือโค๊วติ่งพ่นมาดีมากน้อยอย่างไร
- ขอบยางประตู  เปิดปิดได้ไม่นิ่มเท่าพวก โตโยต้า   หากเปิดบายไหนอยู่  ลองปิดแรงๆดู  เสียงประตูแทบพัง
- ยางปัดน้ำฝนแข็งไปหน่อย   กระจกหน้าโดนหิน  เป็นรอยง่าย  กระจกด้านหลังข้างตอน 3  อย่าเผลอเอาคัตเตอร์ไปกรีด สามารถสร้างรอยจากคมมีดได้ ฉะนั้นระวังเรื่องช่างฟิลม์ กรีดแผ่นฟิลม์กับตัวรถ  พลาดมาจะเกิดรอย
- ไฟหน้าในบางคัน  โดนความชื้น  ฝน  ล้างรถ  เป็นไออยู่ในโคม
- ขอบยางดิ้วล้อ ในบางคันเปื่อยยุ้ยก่อนเวลาอันควร
- กระจกข้างสั่นใบบางจังหวะขณะวิ่งเร็วกว่า 150 KMH บนถนนโล่งแจ้ง ที่มีลมปะทะ

ภายใน
- เบาะไฟฟ้าโยกคลอนได้   เก็บความจำไม่ได้  โดนเอว สะโพกเวลาขึ้นลง เลื่อนได้ง่าย
- พื้น บาะสั้น นั่งนานปวดต้นขา  กระดกหน้าสูง ปวดข้อพับ
- เบาะหลังตอนสอง มีเสียงดังบางครั้ง ในบางคัน
- เบาะหลังตอนสาม กดล็อคยาก  ต้องกระแทกกระทั้น ถึงจะเข้า
- 2 ประตูหน้า  สั้นกว่าโตโยต้า   ขึ้นลงระวังพวงกุญแจ  วอแดง และของที่เหน็บเอว  ขูดรถตัวเอง
- พวงมาลัยน้ำหนักมากกว่ารถเก๋ง  แต่ลงตัวในความเร็วสูงกับน้ำหนักรถขนาดนี้
- หนังหุ้มพวงมาลัยเป็นรอยขีดข่วนงายมาก  โปรดระวัง ไม่รู้เอาหนังอะไรมาทำ
- เกรดหนังแต่ละรุ่นปี  มีคุณภาพต่างกัน
- อุปกรณ์เล็กน้อยๆในรถ  แต่ละรุ่นปี  มีไม่เหมือนกันทั้งหมด แตกต่างกันไป  แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา
- มุมมองโดยรวมภายในดูหรูหรา  ใครเข้ามานั่งก็ต้องชมว่ากว้าง สวย
- เบาะสีครีม ให้โทนกว้าง ยามต้องแสงไปเพดาน หากเปิดทั้ง 3 ช่วง
- การเปลี่ยนเบาะหนังดำ ภายในดูเข้ม แคบ ในทันมี  ความสว่างลดลง  ไม่เหมาะกับชายวัยรุ่นตอนปลาย

ช่วงล่าง
- ระบบช่วงล่างเดิม  ออกแนวนุ่มนวล  ไว้ใจได้ดี  เมื่อขับรถตามกฎจราจร
- ระบบช่วงล่างเดิมรองรับการขับขี่ความเร็วสูงแบบเคารพกฎจราจร
- ระบบเบรคไว้ใจได้  สามารถหยุดรถได้นุ่มนวล การการขับขี่ปกติ
- ยางเดิมกับล้อเดิม  เติมลมยางหน้าสูงกว่าหลังสัก 2 ปอนด์  ในขนาด   35    33   ให้การตอบสนองที่ดีกว่า (เจอตำรานี้อย่า งง ลองดูก่อน ไม่ชอบก็ปล่อยลมออก)
- ยางติดรถ  สามารถออกตัวเอียดอาดได้ดี  เบรคจากกกก ปลอดภัย   ตามความเร็วกำหนด(เพราะยางเกรดต่ำ กระด้างเร็วเมื่อเจอแดด)
- ช่วงล่างทุกอย่าง ลงตัวกับการขับขี่ปกติ
- เบรคเดิม หากมีน้ำหนักบรรทุก  แล้วต้องการหยุดรถที่ความเร็วแบบกระทันหัน   หากกดเบรคแช่ยาวๆ   อาจมีอาการเฟดให้เห็นบ้าง เนื่องจากน้ำหนักบรรทุก
- ดิสเบรคหน้า  ให้การตอบสนองการเบรคเร็วและเหมาะสมกันกับดรัมเบรคหลัง
- ดรัมเบรคหลังให้ประสิทธิภาพการเบรคที่ดีกว่าดิสเบรคหน้า   แต่ตอบสนองช้ากว่า
- ดิสและดรัม ในปาเจโร่  มีตัวบาลานซิ่ง แรงดันน้ำมันเบรค  ที่พอเหมาะกับการเบรค
- การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคด้านหนึ่ง  ส่งผลให้อีกด้านหนึ่งทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น   

เครื่องยนต์
- มีระบบเทคโนโลยีที่ดีกว่ารุ่นอื่น  ในรุ่นปี
- มีแรงม้า  แรงบิด ดีเหมาะสมกับการใช้งาน
- รอบต้นตอบสนองช้า  พอได้รอบเทอร์โบทำงาน  ให้การตอบสนองต่อเนื่องดี
- ความเร็วปลาย ให้ฟิวลิ่งที่ถูกใจ  รองรับกับช่วงล่าง
- ระบบเกียร์อัจฉริยะมาก มีความทนทานและมีระบบป้องกันที่ดี  (ใช้งานตามปกติ)
- กล่อง ECM หรือ ECU มีความลับซ้อนเล้นอยู่มากมาย  เรียนรู้ไว้  ใช้ประโยชน์ได้มาก  ลองศึกษาเป็นแนวทางที่กระทู้ "ค่าซ่อมแพง อยากแรงพึงระวัง" เก็บข้อมูล 2ปีกับ จำนวน 16 ตอน http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html
- ระบบเครื่องยนต์และเทคโนโลยี ออกแบบรองรับการขับขี่แบบ Sport เร้าใจ   ปรับพฤติกรรมเรียนรู้กันเอา
- ระบบ EGR ออกแบบตามเทคโนโลยี  หากการใช้งานในรอบต่ำนานๆ บ่อยๆ  ควรล้างทำความสะอาดตามระยะ
- เฟืองท้ายมีเสียงจี๋ในช่วงความเร็ว  80  120  160  190  นืดหน่อยไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ที่ความเร็ว 160  190 ไม่เห็นมีใครบ่น สงสัยช่วงนั้น หูอื้อไปหมด  5555
- เบรคเดิมใช้งานไปสักระยะ  จะมีเสียงรบกวนบ้าง  ไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ชุดแกนพวงมาลัยในบางคัน   มีปัญหาที่ลูกปืนประคองแกน (เคลมได้) หรือเลือกเปลี่ยน " No.6003 "
- วาวล์ SCV สามารถสกปรกได้จากการใช้งานของน้ำมันที่ปลอมปน และสารตกค้าง บ้าง
- ระบบแตร  เสียงไม่สมกับตัวรถ
- เครื่อง 4D56  ให้รอบที่จัดจ้าน  ปราดเปรียว      ความร้อนใช้งานประมาณ  88 – 95 องศา C
- เครื่อง VG Turbo   ให้กำลังเครื่องที่มาก  รอบที่จัดจ้าน  ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ  92 – 97 องศา C
- เครื่อง 4M41  ให้กำลังเครื่องที่มาก   ช่วงชักที่ลึก   ความร้อนใช้งานประมาณ  82 – 95 องศา C
- เครื่อง VG Turbo   ให้กำลังเครื่องที่มาก  รอบที่จัดจ้าน  ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ  92 – 97 องศา C
- ที่รอบต่ำ  มีอาการคล้ายเกียร์กระตุก   เนื่องมาจากเรื่องของระบบช็อกชิฟ (ที่ความเร็ว  15 กับ  35 kmh ) และจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ของระบบเกียร์อัตโนมัติ ของ pajero sport
- รอบเครื่องยนต์ตัดที่  3850 rpm  แทบทุกเกียร์เมื่อใช้  Tip tonic gear
- การขับรถเลี้ยงรอบ สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า  การขับตามรอบเครื่องยนต์
- การขับรถในเมือง เป็นประจำด้วยความเร็วต่ำ  อาจเกิดปัญหาการไม่สูมธในการขับขี่บางจังหวะ
- กล่องมีการเก็บความจำในการกดคันเร่งแต่ละครั้ง
- ให้ขับรถเล่นรอบบ้างในการใช้งาน หรือขับแนวสปอตบ้าง  เพื่อการทำงานของระบบที่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์
- รถดีๆ ถ้าไม่มีปัญหา  อย่าพาไปเข้าศูนย์  (ยกเว้นการถ่ายน้ำมันเครื่อง  ตามระยะ เพื่อรักษาประกัน)
- ถอดขั้วลบออกบ้างสัก 30 นาที  ถ้าบังเอิญ   เจออาการเพี้ยนของเครื่องยนต์
- DTC code ต่างๆ  หากพบอาการ ตรวจสอบเพื่อรายงานและแก้ไขเบื้องต้นได้จากข้อมูลนี้ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3141.0.html

แนะนำหากจะเพิ่มประสิทธิภาพรถที่รักของท่าน
- อุด EGR 
- ติดตั้งกรองแอร์เพิ่มเติม
- ติดกล่องดันราง  เพื่อแก้ปัญหาการตอบสนองของรอบต้น (อาจมีผลกับการรับประกันอะไหล่บางชิ้น พิจารณาก่อนตัดสินใจ)
- เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนหน้า หลัง
- เพิ่ม photo sensor air auto
- เปลี่ยนยางใหญ่หน้ากว้าง (หรือMax หน้ากว้างด้วย  ถ้าสามารถ)
- เปลี่ยนโช๊ค + เปลี่ยนสปริงคู่หลัง
- หรือเปลี่ยนทั้งชุดโช๊คและสปริงทั้ง 4 ตัว
- เปลี่ยนเบาะคู่หน้า (แนะนำสำหรับคนที่มีปัญหาปวดขา ปวดหลังบ่อยๆ)
- ติดแป้นพักเท้าเพิ่มในรุ่นตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา
- และสุดท้าย  เดินตามดู  ของเล่น BBB! Gang  (แก๊งค์กระเป๋าแหก)   มีเรื่อยๆ


Note : การตกแต่งและเพิ่มเติมประสิทธิภาพเครื่องยนต์และอื่นนั้น    ทางศูนย์อาจพูดเรื่องการสิ้นสุดประกันในชิ้นงานนั้นได้

ประสบการณ์ส่วนตัว นำเสนอเพื่อเป็นข้อมูล

ด้วยความปราถนาดี
BBB! Gang 

------------------------------------------------------------------------------------------------
อ่านเพิ่มเติมมาเรียนรู้กันอีกทีที่นี้ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?topic=19.msg40#msg40

พี่บอย-81:
อ่านแล้วเข้าใจถึงรถจิงๆๆคับ (รู้เขารู้เรา  รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง) ทำใ้ห้ผมไม่ตกใจเวลารถรวน หรืออาจเจอเรื่องเซอร์ไพต่างๆๆของอาการรถ :D

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: boy pumpgas ที่ 25 กันยายน 2012, 13:00:25 ---อ่านแล้วเข้าใจถึงรถจิงๆๆคับ (รู้เขารู้เรา  รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง) ทำใ้ห้ผมไม่ตกใจเวลารถรวน หรืออาจเจอเรื่องเซอร์ไพต่างๆๆของอาการรถ :D

--- End quote ---

ใช่ครับรู้เขารู้เรา  ไม่หนาวแน่นอนครับ  ยิ่งแต่งยิ่งมันส์  ;D

Goodboy:

--- อ้างจาก: Na ratchada ที่ 25 กันยายน 2012, 13:20:27 ---
--- อ้างจาก: boy pumpgas ที่ 25 กันยายน 2012, 13:00:25 ---อ่านแล้วเข้าใจถึงรถจิงๆๆคับ (รู้เขารู้เรา  รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง) ทำใ้ห้ผมไม่ตกใจเวลารถรวน หรืออาจเจอเรื่องเซอร์ไพต่างๆๆของอาการรถ :D

--- End quote ---

ใช่ครับรู้เขารู้เรา  ไม่หนาวแน่นอนครับ  ยิ่งแต่งยิ่งมันส์  ;D

--- End quote ---
กะชับ ได้ใจความ ตอบทุกประเด็น เลี้ยงก๋วยเตี๋ยวแกงไก่3ชามเลยครับ :L2734: :L2734: :L2734:

พี่เจมส์:

สรุปมาให้เรียบร้อยเลย ขอบคุณมากคับพี่นะ  :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version