เมื่อวานนี้ ขับน้องปาvg 2.5 ติดดันรางกับกล่องคันเร่ง ไปหัวหิน ระหว่างทางปรับกล่องดันรางเป็นโหมดซิ่ง ซึ่งโหมดซิ่งจะคุมบูสอยู่ที่ 25 psi แต่จะปรับบูสลงมาเหลือประมาณ15 เมื่อความเร็วประมาณ160 up ควันออกก้นพอประมาณ ตอนนั้นก็คิดแค่อยากลองเหยียบแช่ 180 ยาวๆ ในโหมดซิ่ง (โหมดไม่ซิ่ง ไม่มีปัญหา บูส 22 ยาวตลอดจน180 ได้ปกติ กดแช่ก็ไม่เป็นไร) ปรากฎว่า ไฟเอ็นจิ้นขึ้น รถเข้าเซฟโหมด ในขณะที่ความเร็ว 180 ความเร็วตก คันเร่งไม่ตอบสนอง (ตั้งสติ) รีบกดสมาร์ทเกจ เคลียโค้ด.... เคลียได้ ไฟเอนจิ้นหาย คันเร่งกลับมาเป็นปกติ รอดตาย โล่งใจมากๆ
ปล. คนจูนได้เตือนก่อนแล้วว่า โหมดซิ่งเอาไว้ใช้เล่นขับแบบจี้ดๆ ในเมืองเท่านั้น นอกเมืองวิ่งยาวๆ ไม่ควรใช้ ถ้าจะใช้โหมดซิ่งแล้ววิ่งยาวๆ เขาแนะนำว่าควรเพิ่มกล่องยกเพราะเขากลัวว่าถ้าจะบูสสูงคงที่ในรอบสูงๆ ความเร็วปลายๆ กลัวน้ำมันเข้าไม่พอ
บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า 1)คนจูนเขาเตือนแล้วจะต้องเชื่อและอย่าซ่าเกิน 2)ดีีนะที่ได้สมาร์เกจเคลียโค้ด ไม่งั้นนอกจากจะอันตรายมากๆ แล้ว ก็คงไม่รู้จะไปหาศูนย์มิตซูระหว่างทางได้ที่ไหน 3) ข้อมูลในเวปนี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะบทความจากพี่นะ ซึ่งทไให้ผมไม่ตกใจ เพราะพอทราบในเบื้องต้นแล้วว่าถ้าจะปรับจูนรถ ความเสี่ยงหรือผลที่ตามมามันคืออะไร
สวัสดีครับ พี่เต้ ขอถามข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ
ระหว่างทางปรับกล่องดันรางเป็นโหมดซิ่ง ซึ่งโหมดซิ่งจะคุมบูสอยู่ที่ 25 psi แต่จะปรับบูสลงมาเหลือประมาณ15 ?
หมายถึงการปรับบูสมือในรถให้บูสลดลงหรือป่าว พอดีอ่านแล้วเข้าใจเป็นอีกแบบโหมดไม่ซิ่ง ไม่มีปัญหา บูส 22 ยาวตลอดจน180 ได้ปกติ กดแช่ก็ไม่เป็นไร ?
กรณีนี้หมายถึง บูสต่อเนื่องที่ 22 ไม่มีการลดแต่อย่างใดไช่ไหม และวิ่งได้ปกติลองเหยียบแช่ 180 ยาวๆ ในโหมด ซิ่งปรากฎว่า ไฟเอ็นจิ้นขึ้น รถเข้าเซฟโหมด ?
ตรวจดูค่า DTC Code ไว้หรือป่าวว่า code อะไร ตรงนี้ช่วยได้มากในเรื่องการวิเคราะห์ปัญหาความเร็วตก คันเร่งไม่ตอบสนอง รีบกดสมาร์ทเกจ เคลียโค้ดไฟเอนจิ้นหาย คันเร่งกลับมาเป็นปกติ รอดตาย โล่งใจมากๆ ?
แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไดัดี แต่หลังจากนี้ควรเอามาตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อแก้จุดนั้นปล. คนจูนได้เตือนก่อนแล้วว่า โหมดซิ่งเอาไว้ใช้เล่นขับแบบจี้ดๆ ในเมืองเท่านั้น นอกเมืองวิ่งยาวๆ ไม่ควรใช้ ?
ประเด็นนี้แปลก ทำไมจูนให้มาแล้วแต่ไม่สามารถใช้ได้และต้องมีข้อกำหนดแบบนี้แสดงว่าอาจจะมีอะไรมากกว่านั้น หากไม่ทำตามเขาแนะนำว่าควรเพิ่มกล่องยกเพราะเขากลัวว่าถ้าจะบูสสูงคงที่ในรอบสูงๆ ความเร็วปลายๆ กลัวน้ำมันเข้าไม่พอ ?
การเพิ่มน้ำมันทำได้หลายวิธีแต่พวกผมหลีกเลี่ยงกล่องยกหัวฉีด เพราะยกไปแล้วจูนแล้วถึงข้อจำกัดสุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนหัวฉีด จากที่ว่ามานั้นหากเป็นปามาเนียเราจะเอาข้อจำกัดเรื่องที่บอกน้ำมันจ่ายไปพอ(หากเป็นเช่นนั้น)มาเป็นเงื่อนไขในการปรับจูนที่ต่ำกว่าจุดนั้น เพราะอาจมีผลมาจากประสิทธิภาพการสั่งจ่ายของ ECU เกินขีดจำกัดแล้วเราจะทะลุขีดจำกัดเพื่ออะไร และการจูนที่ดีคือการจูนโหมดที่สามารถใช้งานได้จริงและส่วนใหญ่พวกเราจะเน้นขับโหมดเดียวเลยส่วนโหมดที่จูนไม่เสร็จ(คือใช้บางช่วง)นั้นเราไม่เอาแน่นอน
ในการจูนนั้นก็สามารถที่จะเร่งกราฟเป็นช่วงได้และลดการดันลงในช่วงปลายเพื่อให้สัมพันธ์กับการจ่ายน้ำมันของ ECU ถ้ากรณีที่เขาบอกนั้นมีผลอย่างมาก หากจูนแบบนี้ก็ไม่ต้องวุ่นวายในการเพิ่มอุปกรณ์ที่เพิ่มความเสี่ยงของเครื่องยนต์มาอีกชิ้น อย่างไรแล้วลองปรึกษาคนจูนและเจ้าของผลิตภัณท์เพื่อตรวจปรับก่อนหรือหากนั้นคือลักษณะการจูนของเขาซึ่งพิเศษสำหรับปาเจโร่ก็ถือว่าเป็นคุณลักษณะเฉพาะของตัวจูนเนอร์เอง ที่ให้ผลจนเจ้าของรถชอบใจ
สำหรับ SMG ที่โชว์หรือเตือนแต่ละครั้ง ควรบันทึกไว้ทุกครั้งเพื่อเอามาหาแนวทางปรับแก้ไขครับ เพื่อรถของเราครับ
ค่า DTC code คงไม่หนีไปจากกลุ่มนี้แน่นอนครับ
เครดิต : เจมส์ Design อยากรู้ว่าอะไรนั้นโปรดติดตามตอนต่อไป