ผู้เขียน หัวข้อ: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage  (อ่าน 59430 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage


กล่องปินโต+ หรือกล่องดันรางดิจิตอลที่ออกแบบมาเพื่อทดแทนกล่องข้าวน้อย2  ซี่งอาจจะหาได้ไม่ง่ายหรือไม่พอดีกับความต้องการแต่ละครั้งของสมาชิกปามาเนีย   ดังนั้นทางเราจึงได้สรุปและทดสอบจนเป็นผลที่น่าพอใจและแนะนำเพื่อนๆไปติดตั้งกันมาเมื่อวันที่ 9 เดือน 6 ปี56  นี้เป็นการเปิดตัวกล่องใหม่ในกลุ่มปามาเนียเป็นครั้งแรกและได้รับการร่วมมืออย่างดีทั้งเจ้าของสินค้าและสมาชิกปามาเนียในครั้งนี้   เป็นกล่องแบบปลั๊กชนิดเสียบได้เลยไม่ต้องตัดต่อสายใดๆ  วันนี้เราเลยมาแนะนำวิธีการใช้งานและสิ่งที่อาจจะพบเจอในการใช้งานในชีวิตประจำวันกัน   เพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน




ที่ตัวกล่องด้านหนึ่งจะมี port  DB9 เพื่อต่อเชื่อมกับชุดสายสำเร็จที่ต่อมาจาก sensor รางหัวฉีดจากห้องเครื่องเข้ามาในห้องผู้โดยสาร  เพื่อเสียบเข้ากับกล่องนี้    เมื่อเสียบสายแล้วจะสามารถใช้น๊อตทั้ง 2 ข้างขันล๊อคสายให้แน่นได้




อีกด้านหนึ่งของกล่อง  จะเป็นด้าน Panel ที่สามารถ control กล่องได้ เช่น
-   Status : ไฟบอกสถานะmodeต่างๆที่ใช้งานทั้ง 10 mode โดยสังเกตุจากสีของไฟและการกระพริบ 
-   USB : port USB เพื่อใช้สำหรับสายที่ต่อพ่วงจากเครื่อง laptop ที่ลง Program tuning ไว้เรียบร้อยเพื่อ backup & upload ค่าการจูนต่างๆได้   
-   Mode : ปุ่มใช้สำหรับการปรับเลือก เปลี่ยน mode ต่างๆที่ set ไว้ สามารถเปลี่ยนได้ 10 mode


โดยสังเกตุจากการกระพริบของแสงไฟและสีของไฟ  ดังนี้
o   Mode 0 – ไฟสีเขียว  ติดค้าง   เทียบได้กับอัตราตอบสนองแบบ STD เดิมที่ไม่มีการใส่กล่องดันราง
o   Touring mode1 – ไฟสีเขียว  กระพริบช้า   
o   Touring mode2 – ไฟสีเขียว  กระพริบเร็ว   
o   Touring mode3 – ไฟสีเขียว  กระพริบรัวถี่ถี่ 
o   Sport mode1 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบช้า   
o   Sport mode2 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบเร็ว
o   Sport mode3 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบรัวถี่ถี่
o   Racing mode1 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบช้า
o   Racing mode2 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบเร็ว
o   Racing mode3 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบรัวถี่ถี่

[color=red]คำแนะนำ สามารถกดเปลี่ยน Mode ขณะขับขี่ได้ แต่ควรยกคันเร่งก่อนกดเปลี่ยนทุกครั้งเพื่อความสมูธที่ต่อเนื่องของแรงบิด[/color]




ทุกคันที่ติดตั้งจะได้รับอุปกรณ์ในภาพเล็กมาคนละ 1 ตัว  อุปกรณ์ตัวนี้เป็นเสมือนปลั๊กอุดหรือเรียกว่า Terminate สำหรับอุดปลายสายเพื่อ loopback สัญญานกลับไปที่รางหัวฉีดเปรียบได้กับการปลดกล่องออกจากระบบ   เพื่อเข้าศูนย์ตรวจเช็คเครื่องยนต์หรือเลินนิ่งในกรณีต่างๆ   แต่หากเข้าศูนย์ปกติทั่วไปนั้นไม่ต้องถอดกล่องก็ได้จนกว่าทางศูนย์ไม่สามารถทำอะไรได้กลับเครื่องยนต์หรือต้องการจะเลินนิ่งเครื่องยนต์   หรือหากไม่อยากสับสนก็ควรถอดออกก่อนเข้าเช็คแล้วอุดปลั๊กตัวนี้ไว้ก็พอครับ

ข้อควรระวังและข้อแนะนำในการถอดกล่องเพื่อความปลอดภัย
1.   เมื่อดับเครื่องยนต์แล้ว  ถอดกุญแจออกเลย ให้รอจนกว่าไฟเลี้ยงกล่องจะดับ  หากมี smart gauge ก็ให้สังเกตุว่าจอของ SMG ว่าได้ดับลงแล้วสักเดี๋ยวแล้วค่อยทำการถอดกล่องเพื่ออุดปลั๊ก
2.   หรือหากไม่มี smart gauge ทำได้โดยหลังดับเครื่องยนต์แล้วถอดกุญแจออก  ให้รอสัก 3-5 นาที    แล้วค่อยทำการถอดกล่องเพื่ออุดปลั๊ก

ข้อควรระวังและข้อแนะนำในการใส่กล่องกลับคืนไปที่ Pajero Sport ของเรา
1.   หมั่นใจว่าก่อนหน้านั้นประมาณ 5 นาทีไม่มีการเสียบกุญแจเปิด on รถของเราแต่อย่างใด  อย่าเพิ่งเสียบกุญแจให้ถอดปลั๊กอุดออกและนำกล่องมาใส่ไว้แบบเดิม 
2.   เมื่อใส่กล่องเรียบร้อยแล้วให้เปิดกุญแจ ON รอจนไฟถุงลม Air bag ดับลง   ค่อยทำการ start เครื่องยนต์ใช้งานได้ปกติครับ
3.   จากนั้นก็ใช้งานแบบเดิมเลยครับ




รูปนี้แสดงตัวอย่างการนำสายจูนมาต่อเพื่อจูนค่าใหม่ๆใส่กล่อง  สำหรับค่าตารางการ Update นั้นสามารถรับได้ตามงานมิMeeting ทั่วๆไปครับ   


SMG – Smart Gauge

สมาร์ทเกจเป็นเหมือนอุปกรณ์ใช้ Diagnostic engine ได้หรือเรียกว่าใช้วิเคาระห์ปัญหาเครื่องยนต์ได้   และยังสามารถใช้ลบไฟรูปเครื่องโชว์ได้ในกรณีต่างๆมากมายหลายปัญหาหากเกิดขึ้น หรือที่เรียกว่า Clear DTC code
 
ตัวอย่าง : สมมุติว่าหน้าปัดรถขณะวิ่งใช้งาน มีรูปเครื่องยนต์สีส้มโชว์อยู่   ให้ทำดังนี้
1.   กดตรง ปุ่มกลาง menu “ปุ่มยืนยัน”
2.   กดลงเพื่อไปที่ menu  “ Read DTC code “
3.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”
4.   รอสักครู่ หน้าจอจะขึ้นระหัส code เป็นตัวเลข  เช่น  Pxxxx , Uxxxx (ให้จดหรือจำไว้)
5.   กดเลือกไปที่ menu “ Clear DTC code”
6.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”
7.   รอสักครู่หากขึ้น  “ Clear Successfully “ ก็แสดงว่าเรียบร้อย
8.   กดเลื่อนลง เลือกไปที่ EXIT
9.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”  จะกลับมาที่หน้าจอเดิมที่ตั้งไว้
10.   ไฟหน้าจอจะดับไปและใช้งานได้ปกติ
11.   จดจำ code ในข้อ 3 ไว้เพื่อมาวิเคาระห์ปัญหาและหาทางแก้ไขได้ต่อไป

การปรับหน้าจอสมาร์ทเกจให้โชว์ค่าแบบเต็ม
เราสามารถปรับหน้าจอได้ให้แสดงค่าแบบเต็ม  ตามตัวอย่างข้างล่างให้โชว์  ได้ดังนี้
1.   กดตรง ปุ่มกลาง menu “ปุ่มยืนยัน”
2.   กดลงเพื่อไปที่ menu  “ Display setting “
3.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”
4.   กดเลือกค่าไปทางขวา  เปลี่ยนค่าให้เป็น  “ 1 “
5.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”
6.   กดเลื่อนลง เลือกไปที่ EXIT
7.   กดตรง ปุ่มกลาง  “ปุ่มยืนยัน”  จะกลับมาที่หน้าจอเดิมที่ตั้งไว้
8.   แนะนำให้กดเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลงก็ได้  ไปที่การแสดงเมนู “ Engine coolant “




คำแนะนำสำหรับปรับตั้งค่า Parameter ให้เตือนต่างๆ(หากอยากจะปรับ)
-   Rpm  ให้ตั้งประมาณ  3500 rpm
-   ความร้อนให้ตั้งเตือนที่  98 C   สำหรับรุ่นธรรมดา , และ  99 C สำหรับรุ่น VG Turbo
-   Batt ให้ตั้งเตือนที่   10.6 Volt


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำแนะนำการใช้งานและสิ่งที่อาจจะพบเจอขณะใช้งาน(ถือว่าเป็นอาการปกติ)

-   เปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ใหม่
เนื่องจากรถเดิมๆที่ไม่ได้ใส่กล่อง  อัตราการตอบสนองของรถช้ากว่า  จึงทำให้เราขับแบบกดคันเร่งรอจนรถมีอัตราเร่งตามหลังมา    แต่เราได้ปรับแต่งจนรถมีอัตราเร่งดีแล้ว   เราควรกดคันเร่งแบบค่อยๆกดเนียนๆออกไป   ตามจังหวะการตอบสนองของเครื่องยนต์   แล้วอัตราสิ้นเปลืองจะเห็นว่าดีกว่าเดิม  ยิ่งทางยาวยิ่งเห็นชัดว่าคุ้มกับค่าเชื้อเพลิงที่สีนไป


-   เลือก mode ที่ขับแล้วชอบที่สุดสัก 1 mode
เพราะอยากให้ขับรถแบบ mode เดียวไม่ต้องไปปรับตั้งอะไรมากมาย  อาจจะเร่งเร็วถูกใจแต่มีควันบ้างก็ไม่เป็นไร   ขับจนกะระยะคันเร่งได้ว่ากดแบบไหนควันน้อย กดแบบไหนควันเยอะ   แล้วหาจังหวะรถตัวเองให้เจอว่าช่วงที่มีกำลังดึงสูงสุดอยู่ช่วงไหน  และช่วงดึงหงายหลังคือช่วงไหน  ขับให้ชินและประยุกต์ใช้งานได้    แต่หากปรับมา mode ที่ตอบสนองช้าเพื่อหวังประหยัดน้ำมันนั้น   พอจังหวะจะใช้แรงพุ่งหนีการจราจรอาจจะประเมินระยะผิดผลาดเพราะชินกับ mode รวดเร็ว   อาจเกิดอุบัติเหตุได้


-   เติมลมยางให้แข็งกว่าปกติสักหน่อย
เพื่อการรองรับรถที่ตอบสนองไว  ยางควรแข็งสัก 2-3 ปอนด์   และเพื่อให้ช่วงล่างทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นและแก้มยางจะไม่ย้วยจนเกินไป


-   อย่ามันส์จนลืมตัว  ลืมคิดถึงองค์ประกอบของรถกับอุปกรณ์เดิมที่ไม่ได้เปลี่ยน
เมื่อรถตอบสนองดีกว่าเดิม  จะขับเพลินจนมันส์และลืมไปว่า   ยางติดรถ  โช๊คติดรถ  เบรคที่มากับรถ   ออกแบบมารองรับการขับขี่แบบตามกฏจราจรเท่านั้นครับ



-   บางครั้งหากจอดรถเสาร์อาทิตย์ 2 วันและวันจันทร์ นำมาใช้งาน   เมื่อบิดกุญแจ On เมื่อไหร่จะได้ยินเสียงร้องปี๊บบบยาวสักนิดแล้วหยุด   [ batt เตือน ]
เนื่องจากกำลังกระแสใน batteryลดลง  แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้งานได้  และช่วงเปิด on ก่อนสตาร์ทนั้นระบบไฟจะวิ่งไปจ่ายหลายอย่างพร้อมกันกระแสเลยดร๊อฟ จึงแนะนำให้รอสักพักจนมันหยุดดึงกระแส


-   ตอนกำลัง start engine มีเสียงร้องปี๊รดดด   ช่วงกำลังบิดสตาร์ท  [ batt เตือน ]
ช่วงบิดสตาร์ทมอเตอร์สตาร์ทกินกระแสสูงจึงดึงไปไปเยอะพอสมควรครับ  ทำให้ batt วูบลงในบางครั้งได้


-   ขณะที่กำลังขับลากรอบแล้วไฟสีส้มดวงที่ 2 ขึ้นมาบางจังหวะ [ ไฟวัดรอบเตือน ]
แสดงว่าขับรถลากจนเกียร์  จนรอบเครื่องสูงชนค่าที่เรากำหนดไว้   จึงโชว์ไฟขึ้นมาแจ้งเตือน


-   บางครั้งอาจจะเร่งกันเมามันส์จนไฟแดงขึ้นค้างที่สมาร์ทเกจ พร้อมเสียงร้องปรี๊ดดดดด ยาวตลอด [ความร้อนเตือน ]
แสดงว่าขับเค้นกันจนเพลินเมื่อเจออาการนี้อย่าตกใจ  ผ่อนคันเร่งออกแล้วขับไปสักพักจนหม้อน้ำระบายความร้อนออกทันเสียงจะเงียบไปเองแล้วขับช้าลงหน่อย  engine temp ก็จะลดลงเ อง


-   มีควันออกช่วงต้น จำนวนหนึ่ง
ปกติเพราะช่วยเรื่องออกตัวต้องใช้น้ำมัน  น้ำมันดีเซลเผาไหม้ก็ต้องมีควันเป็นธรรมดา


-   มีควันออกทุกครั้งที่ยัดคันเร่ง
ปกติเพราะรถเผาไหม้เร็วจากการเค้นคันเร่ง ก็แต่พอรถลอยตัวควรจะหายครับ (หรือมีก็น้อยมาก)


-   ยิ่งเร่งไว ความร้อนยิ่งมา   แต่ค่อยๆเร่งควันน้อย  ความร้อนเดินช้า
การตกแต่งกล่องดันรางนี้   ให้ผลต่อการคอบสนองทันทีทันใด   ฉะนั้นการตอบสนองที่เร็วมาจากการสันดาปที่มาก
ส่วนการสันดาปที่มากเกิดจากการเสียดสีที่เร็ว  ฉะนั้นการเสียดสีที่เร็วก็ย่อมสร้างความร้อนที่เร็วเหมือนกัน   ลองดูตัวอย่างนี้ครับ
-   ผลการใช้งานโดยการเร่งจาก  40 Kmh  ไปที่  160 kmh  ใช้เวลา   20 sec  , ความร้อนต่อเนื่อง 94 องศา
-   ผลการใช้งานโดยการเร่งจาก  40 Kmh  ไปที่  160 kmh  ใช้เวลา   15 sec  , ความร้อนต่อเนื่อง 97 องศา
-   ผลการใช้งานโดยการเร่งจาก  40 Kmh  ไปที่  160 kmh  ใช้เวลา   10 sec  , ความร้อนต่อเนื่อง 99 องศา
**จากตัวอย่างคงเห็นนะครับว่าทำไมความร้อนมาไวกว่าเดิมมากๆ



-   จอดรถนานๆไม่ได้ใช้งาน  มากกว่า 5-7 วัน   จะ start ไม่ค่อยติด
หากรู้ตัวว่าจะจอดนานกว่า 5 วัน  ควรดึงปลั๊ก ตรงหัวเข่าออก  Battอาจจะอยู่ได้นานกว่าเดิม


-   ไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้นตลอด พอกด clear code ก็เด้งขึ้นอีก
อาจจะสายหลุดจากกล่องหรือไม่ก็วางไว้ไม่ดี กลิ้งไปกลิ้งมา


-   หัดลองทำความสะอาด กรองอากาศ , แอร์โฟล ด้วยตนเอง
วิธีการห้อง DIY ครับ

-   ควรออกรถให้รถลอยตัวก่อน  อย่าเพิ่งเค้นคันเร่งออกตัวนะครับเพราะแรงบิดสูงๆกับทอร์คในเกียร์ออโต้อาจเสียหายได้ครับ    ประเภทออกตัวล้อฟรีแบบวันนั้นอย่าเล่นบ่อยนะครับ ระวังงานจะเข้า    และสำหรับรถที่ใส่ล้อใหญ่เช่นล้อ 20 นิ้ว  ยางใหญ่ด้วย    ยิ่งต้องระวังคือให้ปล่อยรถออกตัวไปก่อนแล้วกดตาม    หากรถลอยตัวแล้วก็สามารถกดได้ปกติครับ

-   บางครั้งการออกตัวล้อฟรีโชว์บ่อยๆนั้น  กับรถที่มีกล่องสมองกลอัจฉริยะแบบนี้    เกียร์มันจะสับสนอยู่พักหนึ่ง   แต่หากเป็นการขับแบบนี้บ่อยๆแต่มีเบามีแรง   อาจจะดีกว่ารถที่ไม่เคยกดแบบนี้เลยแต่มาลองกด   จะเกิดอาการเกียร์ช๊อคจนระบบเกียร์สั่งเลินนิ่งตัวเอง   การเลินนิ่งตัวเองของเกียร์นั้นคือเริ่มจากแอร์ไม่เย็น   รอบเร่งเอง   เกียร์ไม่เปลี่ยน   รอบเร่งเองลงเอง  ขึ้นลง   รถเกิดอาการสั่นทั้งคัน   ระบบจะวุ่นวายอยู่พักหนึ่ง   เร่งไม่ขึ้นคันเร่งตอบสนองนิดเดียว    สักพักปล่อยมันรอบจะเริ่มลงมานิ่ง   แอร์จะเริ่มเย็น  ระบบเกียร์จะคืนสภาพปกติ  และใช้งานได้เลย     อาการแบบนี้เกิดจาดคำสั่งทันทีทันใดที่ history log ยังไม่เคยเก็บหรือหลังการ clear history log ใหม่  หรือหลังการถอดแบตแล้วทำแบบนี้เลย   กลุ่มนี้แหละที่อาจจะเจออาการเกียร์ช๊อค   ผมถึงแนะนำว่าหากใส่กล่องไปแล้วขับเล่นไปสักพักให้มันเรียนรู้ระบบใหม่เองแล้วจะเนียนขึ้น   แต่ไม่ได้แนะนำให้อัดคันเร่งกันล้อฟรีนะครับ   แนะนำให้แต่งเพื่อใช้งาน  เพื่อ smooth ไม่ใช่ speed ครับ

-   ตรวจสอบคราบรอยรั่วของไอน้ำมันที่มีปริมาณมากๆ  ตามข้อต่อท่อต่างๆ   เสมอๆทุกครั้งที่จอดจากการการขับรถยาวๆและเร่งมาตลอดทาง 

-   ตรวจดูใต้ท้องรถทุกครั้ง  ก่อนออกรถ ว่ามีอะไรไหลลงพื้นไหม (ยกเว้ยน้ำแอร์ )

-   ตรวจดูกระเป๋าตังค์ตัวเองและขยันทำมาหากินต่อไปเพื่อมาพักผ่อนกันวันหยุด Style Pamania

-   เก็บและแลกเบอร์โทรศัพท์เพื่อนๆในปามาเนีย   เผื่อฉุกเฉินต้องการปรึกษากันเอง

[/color][/size]



เพื่อเป็นข้อมูลเอาไปทดลองใช้งานกันพรุ่งนี้
ราตรีนี้สวัสดีครับเพื่อนๆปามาเนีย
 :L2736: :L2753:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2013, 23:37:18 »
ขอบคุณมากครับพี่นะ :L4399:

ต้องลองแล้วละ
 :L2900: :L2900: :L2900:

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2013, 23:55:06 »
ขอบคุณครับ ขอบคุณมากมาย ขอบคุณจริงๆ
 :L2900: :L2900: :L2900:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่เอริท์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 963
  • Like: 78
  • เพศ: ชาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 05:31:28 »
 :L2900: :L2900: :L2900:

ออฟไลน์ ป๊อป

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 780
  • Like: 77
  • เพศ: ชาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 05:40:23 »
ขอบคุณครับพี่นะ.  :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ พี่เอริท์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 963
  • Like: 78
  • เพศ: ชาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 07:09:32 »
สอบถามครับพี่นะถ้าเกิดอาการเกียร์ช็อคแบบนี้เราจำเป็นต้องถอดขั้วแบตไหมครับ :sd23:

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 09:30:23 »
 :L2900: พีนะ เอา  :L6428: ครับ  :L2734:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ พี่เล็ก-หลังเขา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 264
  • Like: 18
  • เพศ: ชาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 09:30:57 »
ป๋านะ  :L2900: :L2900: ขอขอบคุณในความรู้  ความเสียสละทั้งเวลาและทรัพยากรของตัวเองหามาให้เพื่อเพื่อนสมาชิกกันครับ (ซึ่งสำหรับบางคนสิ่งเหล่านี้มีไว้หารับประทาน)  :sd23: :sd23: :L2734: :L2734: :L2734:

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 09:42:58 »
คู่มือนี้ เปรียบเสมือนยาสามัญ ประจำรถผมครับ   :L2754:

ขอบคุณพี่นะมากครับ  :L4399: :sd23:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 10:23:09 »
สอบถามครับพี่นะถ้าเกิดอาการเกียร์ช็อคแบบนี้เราจำเป็นต้องถอดขั้วแบตไหมครับ :sd23:

ไม่ต้องครับ  ไม่ต้องทำอะไรเลย เบาคันเร่งแล้วขับไปเรื่อยๆหรือจะจอดรอดูอาการก็ได้  เดี๋ยวเครื่องยนต์และระบบเกียร์จะทำการ reset ตัวเอง
หรืออาจจะจอดรถแล้วไม่ตเองดับเครื่อง  หลังจากนั้นเข้าเกียร์ทีละเกรียที่ละเกียร์วนไปเรื่อยๆจนครบ   P...R...N...D....+...-...D...N...R....P สักพักก็หายเองครับ
หรือพอรถมันทำให้ก็ได้  แต่จะสั่นเหมือนเครื่องจะพังอ่ะ    มีสำลักด้วย   ตอนนนั้นนึกว่ารถกำลังจพแปลงร่าง    สาเหตุมาจากการเล่นจนเกินขีดจำกัดของระบบเกียร์และเล่นแรงจนแรงดันเดินเบาค้างไปเลย   ศูนย์ก็คลายแรงดันในระบบไม่ได้  ครับ

*พอดีอาการนี้ผมเคยเจอมาก่อนครับ  และได้สอบถามจนรู้ว่ามันคืออะไรจากรั้วสังกะสี เคยถามช่างศูนย์ช่างบอกไม่สามารถเป็นไปได้และไม่มีระบบนี้ครับ

หลังจากนั้นผมเห็นคนในคลับเจออาการแปลกที่ว่าแบบนี้กันครับ  ส่วนใหญ่ก็ตกใจดับเครื่อง  สักพักใช้งานได้  เอาไปเข้าศูนย์  ศูนย์บอกปกติ  อาจจะเลินนิ่งให้อีกที

แล้วกล่าวสวัสดีขอบคุณ  ทั้งที่ทำไปรู้หรือป่าวว่าทำอะไร  ทำทำไม :L2736:

Note : การเลินนิ่งเกียร์  และเลินนิ่ง เครื่องยนต์นั้น   ตัวรถสามารถ reset ตัวเองได้เมื่อเราใช้งานปกติ   หรือใช้เครื่องที่ศูนย์ทำการเลินนิ่งตามตำราครับ   และหลังจากนั้นเขาก็จะเข้าเกียร์ทีละเกรียที่ละเกียร์วนไปเรื่อยๆจนครบ   P...R...N...D....+...-...D...N...R....P   เหมือนกันครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 11:02:07 »
ขอ share เรื่องการ reset gear ครับ
คันเก่าผมเคยใช้วิธีนี้เพื่อ reset (ไม่ต้องถอดแบต)
โดยการบิดswitch ไปที่ on(ไม่ต้องstart) แล้วจนไฟบนหน้าปัดดับลงแล้วเหยียบ คันเร่งจนสุดตามด้วยเบรก แล้วปิด switch ดึงกุญแจออก นั่งถอนหายใจสัก 3 เฮื้อก แล้วเสียบกุญแจstart รถเป็นอันเสร็จพิธี

ซึ่งผมเอามาลองใช้กับ pjs. อาการเกียร์เอ๋อของผมก็หายไปครับ
เกียร์เอ๋อที่เจอคือชอบเปลี่ยนที่รอบสูงตอนเกียร์ต่ำครับพอ reset แล้วก็กลับมาปกติอ่ะครับ

พี่ๆเคยใช้วิธีนี้กันบ้างป่าวครับ หรือแค่ผมโดนความรู้สึกของตัวเองมาหลอกอ่ะครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 11:06:52 »
ป๋านะ  :L2900: :L2900: ขอขอบคุณในความรู้  ความเสียสละทั้งเวลาและทรัพยากรของตัวเองหามาให้เพื่อเพื่อนสมาชิกกันครับ (ซึ่งสำหรับบางคนสิ่งเหล่านี้มีไว้หารับประทาน)  :sd23: :sd23: :L2734: :L2734: :L2734:

กระทู้นี้ไม่ได้ hide อีกไม่นานคงโดนเอาไปหาประโยช์นใส่ตัวกัน   หากเราปิด  ก็จะเสียโอกาสกับคนที่ใช้รถปาเจโร่ผ่านมาอ่านแนวทาง   หากเราเปิดก็จะเป็นการต่อยอดของคนที่มีความคิดเอาประโยช์นใส่ตัว    ของแบบนี้ถือว่าแบ่งปั้นแล้วกันครับ   อยู่ที่ว่าเพือนสมาชิกจะคิดและตัดสินใจกันอย่างไรครับ   
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 11:09:36 »
ขอ share เรื่องการ reset gear ครับ
คันเก่าผมเคยใช้วิธีนี้เพื่อ reset (ไม่ต้องถอดแบต)
โดยการบิดswitch ไปที่ on(ไม่ต้องstart) แล้วจนไฟบนหน้าปัดดับลงแล้วเหยียบ คันเร่งจนสุดตามด้วยเบรก แล้วปิด switch ดึงกุญแจออก นั่งถอนหายใจสัก 3 เฮื้อก แล้วเสียบกุญแจstart รถเป็นอันเสร็จพิธี

ซึ่งผมเอามาลองใช้กับ pjs. อาการเกียร์เอ๋อของผมก็หายไปครับ
เกียร์เอ๋อที่เจอคือชอบเปลี่ยนที่รอบสูงตอนเกียร์ต่ำครับพอ reset แล้วก็กลับมาปกติอ่ะครับ

พี่ๆเคยใช้วิธีนี้กันบ้างป่าวครับ หรือแค่ผมโดนความรู้สึกของตัวเองมาหลอกอ่ะครับ

ทำได้จริงหรอ  มีใครเคยลองไหมครับกับปาเจโร่
(แต่เคสของพี่ไซ  มันมีจั้นตอนการดับเครื่องแล้ว start ใหม่   วิธีการแบบนี้ก็ reset log ในตารางได้แต่ไม่หมดครับ  พอขับไปสักระยะก็จะเฉลี่ยค่ากันต่อไป)
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 11:13:25 »
ป๋านะ  :L2900: :L2900: ขอขอบคุณในความรู้  ความเสียสละทั้งเวลาและทรัพยากรของตัวเองหามาให้เพื่อเพื่อนสมาชิกกันครับ (ซึ่งสำหรับบางคนสิ่งเหล่านี้มีไว้หารับประทาน)  :sd23: :sd23: :L2734: :L2734: :L2734:

กระทู้นี้ไม่ได้ hide อีกไม่นานคงโดนเอาไปหาประโยช์นใส่ตัวกัน   หากเราปิด  ก็จะเสียโอกาสกับคนที่ใช้รถปาเจโร่ผ่านมาอ่านแนวทาง   หากเราเปิดก็จะเป็นการต่อยอดของคนที่มีความคิดเอาประโยช์นใส่ตัว    ของแบบนี้ถือว่าแบ่งปั้นแล้วกันครับ   อยู่ที่ว่าเพือนสมาชิกจะคิดและตัดสินใจกันอย่างไรครับ

พี่นะครับ ลองทำเป็น file ภาพแล้ว hide เฉพาะภาพก็ดีนะครับพี่
กันเสียอารมณ์ครับพี่

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 11:15:16 »
มาเก็บข้อมูลก่อนแอบไป  :L6415: ตามลำพัง
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 11:17:14 »
ป๋านะ  :L2900: :L2900: ขอขอบคุณในความรู้  ความเสียสละทั้งเวลาและทรัพยากรของตัวเองหามาให้เพื่อเพื่อนสมาชิกกันครับ (ซึ่งสำหรับบางคนสิ่งเหล่านี้มีไว้หารับประทาน)  :sd23: :sd23: :L2734: :L2734: :L2734:

กระทู้นี้ไม่ได้ hide อีกไม่นานคงโดนเอาไปหาประโยช์นใส่ตัวกัน   หากเราปิด  ก็จะเสียโอกาสกับคนที่ใช้รถปาเจโร่ผ่านมาอ่านแนวทาง   หากเราเปิดก็จะเป็นการต่อยอดของคนที่มีความคิดเอาประโยช์นใส่ตัว    ของแบบนี้ถือว่าแบ่งปั้นแล้วกันครับ   อยู่ที่ว่าเพือนสมาชิกจะคิดและตัดสินใจกันอย่างไรครับ

พี่นะครับ ลองทำเป็น file ภาพแล้ว hide เฉพาะภาพก็ดีนะครับพี่
กันเสียอารมณ์ครับพี่

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 11:21:58 »
ป๋านะ  :L2900: :L2900: ขอขอบคุณในความรู้  ความเสียสละทั้งเวลาและทรัพยากรของตัวเองหามาให้เพื่อเพื่อนสมาชิกกันครับ (ซึ่งสำหรับบางคนสิ่งเหล่านี้มีไว้หารับประทาน)  :sd23: :sd23: :L2734: :L2734: :L2734:

กระทู้นี้ไม่ได้ hide อีกไม่นานคงโดนเอาไปหาประโยช์นใส่ตัวกัน   หากเราปิด  ก็จะเสียโอกาสกับคนที่ใช้รถปาเจโร่ผ่านมาอ่านแนวทาง   หากเราเปิดก็จะเป็นการต่อยอดของคนที่มีความคิดเอาประโยช์นใส่ตัว    ของแบบนี้ถือว่าแบ่งปั้นแล้วกันครับ   อยู่ที่ว่าเพือนสมาชิกจะคิดและตัดสินใจกันอย่างไรครับ

พี่คนนี้นั้นมีแต่ไข่เอ้ยให้ จริง ๆ  :L2905:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พี่เจมส์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,694
  • Like: 78
  • เพศ: ชาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 11:24:53 »
ขอบคุณพี่นะมากๆ คับ  :sd23:   :L2900:  :L2900:  :L2900:

แต่จะให้ดี แบบเวิร์คสุดๆ เลยอ่ะนะ ขอแนะนำว่า พี่นะควรเปิดฮาโหลไว้ตลอด 24 ชม.  :L2736:  :sd42:  :L2901:  :L2901:  :L2901:

ออฟไลน์ พี่ม่อน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,362
  • Like: 47
  • เพศ: ชาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 11:25:29 »
 ขอบคุณครับพี่นะ   :sd23: :sd23: :sd23:
เพื่อนมี  :L6419:  ม่อนไม่มีได้งัย  :L2754: :L2754: :L2754:

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
Re: Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013, 11:26:15 »
ขอ share เรื่องการ reset gear ครับ
คันเก่าผมเคยใช้วิธีนี้เพื่อ reset (ไม่ต้องถอดแบต)
โดยการบิดswitch ไปที่ on(ไม่ต้องstart) แล้วจนไฟบนหน้าปัดดับลงแล้วเหยียบ คันเร่งจนสุดตามด้วยเบรก แล้วปิด switch ดึงกุญแจออก นั่งถอนหายใจสัก 3 เฮื้อก แล้วเสียบกุญแจstart รถเป็นอันเสร็จพิธี

ซึ่งผมเอามาลองใช้กับ pjs. อาการเกียร์เอ๋อของผมก็หายไปครับ
เกียร์เอ๋อที่เจอคือชอบเปลี่ยนที่รอบสูงตอนเกียร์ต่ำครับพอ reset แล้วก็กลับมาปกติอ่ะครับ

พี่ๆเคยใช้วิธีนี้กันบ้างป่าวครับ หรือแค่ผมโดนความรู้สึกของตัวเองมาหลอกอ่ะครับ

ทำได้จริงหรอ  มีใครเคยลองไหมครับกับปาเจโร่
(แต่เคสของพี่ไซ  มันมีจั้นตอนการดับเครื่องแล้ว start ใหม่   วิธีการแบบนี้ก็ reset log ในตารางได้แต่ไม่หมดครับ  พอขับไปสักระยะก็จะเฉลี่ยค่ากันต่อไป)

ผมก็ไม่มั่นใจครับว่ามันเกิดจากการดับเครื่องหรือเปล่าครับพี่นะ
:L2761: