ผู้เขียน หัวข้อ: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---  (อ่าน 72744 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ หมี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 350
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2013, 12:38:13 »

Function รถวิ่งถึงความเร็ว20Km/h แล้วประตูล็อคเอง
// อีกไม่นานจะออก V2.0  ฟังชั่นความเร็ว20Km/h แล้วประตูล็อคเองอัตโนมัติ  ทางทีมงาน IE กำลังทดสอบอยู่ครับ
งานนี้ยกเครดิตให้พี่ปอ ลำลูกกาครับ เป็นคนต่อยอด V1.X   ใครที่ติด V1.X ไปแล้วเอาตัวนี้ไปติดเพิ่มได้ครับ แค่เป็น
อ๊อฟชั่นเสริม   ส่วนใครที่ยังไม่ติดก็ติด 2.0 ไปเลยครับ
 :L2904:
[/quote]
งานนี้มารอด้วยคนครับ พี่ทศ :sd10: :sd10: :sd10:

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2013, 17:22:37 »
เอาอันนี้มาวิเคราะให้ก่อนแล้วกันครับ

จากรูป
-หมายเลข 1 เป็นกล่องควบคุมเดิมที่ติดมากับรถ
-หมายเลข 2 จะเปินกล่องเสริมในระบบกันขโมย
จากที่ดูจาก ไดอะแกรม ระบบการ " ล้อค /ปลดล็อค "ยังคงใช้กล่องหลักในการสั่งงาน(จ่ายไฟ)ให้กับ Actuator
-หมายเลข 3 ตัวกล่องเสริมจะรับสัญญาณจากกล่องหลักเพื่อเอาไปประมวลผล (ว่าสถานะตอนนี้อยู่ในสถานะ ล็อค/ปลดล็อค)
คำสั่งนี้มาจากการกดรีโหมดสั่งงาน
-หมายเลข 4 ตัวกล่องเสริมจะรับสัญญาณการปลดล็อคจากการใขกุญแจประตูคนขับ
-หมายเลข 5/6 เป็นเซ็นเซอร์อื่นๆที่กล่องเสริมติดตั้งมาเพิ่ม (เช่นเซ็นเซอร์สั่นสะเทือน / กระโปรงหน้า /กระโปงหลัง / อื่นๆ
ที่ระบบหลักไม่มี) และมีส่วนเสริมอื่นๆเช่น ตัดสตาร์ท ตัดน้ำมัน ......
สรุป กล่องเสริมยังไม่ได้สั่งการล็อคและปลดล็อคเอง แต่ยังคงใช้ระบบของกล่องเดิมสั่งงานครับ (จากรูปด้านบน)



tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2013, 19:55:52 »
ส่วนอันนี้คงจะเป็นชุดที่ติดเพิ่มให้กับรถที่ไม่มีกล่องหลัก หรือกล่องเดิมที่มากับรถเดิมเสีย(เลยใช้ชุดนี้แทน)
น่าจะเหมาะกับรถรุ่นเก่าที่ไม่มีระบบ Etacs-ecu ครับ

 :sd23:

ออฟไลน์ ตี๋@ปราจีน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 137
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2013, 20:13:33 »
 :sd23: ขอบคุณครับพี่ทศ ที่อธิบายวงจร พอจะเข้าใจการทำงานคร่าวๆ
อยากชนะ ก้อ"ต้องสู้"...อยากรู้ ก้อ"ต้องอ่าน"...อยากมีเงิน ก็ต้อง"ทำงาน"...

ออฟไลน์ พี่คม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 209
  • Like: 8
  • เพศ: ชาย
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2013, 05:26:58 »
Snake ๆ Fishๆ ครับ แต่ก็แอบอ่านมานานแล้ว ออกVer 2.0 ไวไว จะได้ D.I.Y  :L2759:
มาไม่บ่อย...แต่คอยส่องทุกเวลา

ออฟไลน์ พี่นาย-nine

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 746
  • Like: 25
    • http://www.facebook.com/DisklessThailand#!/DisklessThailand
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2013, 14:58:31 »
มาให้กำลังใจครับพี่ทศ v.1 ผมก็ยังไม่ได้ติดตั้งเลยครับ  :D งั้นรอ v.2 เลยดีกว่า

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2013, 16:03:44 »
มาให้กำลังใจครับพี่ทศ v.1 ผมก็ยังไม่ได้ติดตั้งเลยครับ  :D งั้นรอ v.2 เลยดีกว่า
มันทำงานโดยพื้นฐาน V1. ครับ  ตัวล็อคอัตโนมัติมันเป็นแค่อ๊อปชั่นเสริมที่ต่อยอดครับ เพียงแค่เอาอ๊อปชั่นนี้ไปต่อกับ V1.
ก็ใช้งานได้แล้วครับ  ส่วน V2. ได้เอาอุปกรณ์ของV1.มารวมกับตัวอ๊อปชั่นเสริมอัตโนมัติมาอยู่ในกล่องเดียวกันครับ
ใครมี V1. อยู่แล้วใส่อ๊อปชั่นเสริมประหยัดกว่าครับ
 :sd23:

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2013, 16:09:05 »
ขอลงชื่อจองเลยครับพี่ทศ จะมาต่อ V.1 :L2759:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ ปุ้ย

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 116
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2013, 20:25:26 »
V2 นี่พี่ๆเอาความเร็วรถมาจากไหนครับ ถามเป็นความรู้นะครับ :sd23:
หากเอามาจาก OBD-II ละก็เยี่ยมเลย คงจะเอาไปทำอะไรได้อีกหลายอย่าง  :sd27:

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2013, 20:55:11 »
V2 นี่พี่ๆเอาความเร็วรถมาจากไหนครับ ถามเป็นความรู้นะครับ :sd23:
หากเอามาจาก OBD-II ละก็เยี่ยมเลย คงจะเอาไปทำอะไรได้อีกหลายอย่าง  :sd27:
เอามาจาก Vehicle speed sensor ครับซื่งเป็นสัญญาณหลักที่ส่งไปให้ ECU ของเครื่องยนต์ / ส่วน OBD-II มันคือมาตฐานของสัญญาณที่เอาไว้สื่อสารของระบบครับ 

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2013, 21:14:15 »
พยายามหาเวลานั่งอ่านกระทู้นี้ของพี่ทศแบบละเอียด....บวกกับนั่งเฝ้าดูพี่นะติดตั้ง V1 ให้ที่รถ....พี่นะติดไปผมก็ถามโน่นถามนี่ไปเรื่อย....ตามประสาคนขี้สงสัย....เอาความรู้งูๆปลาๆของผมมาประกอบกับคำอธิบายพี่ทศ.....ไม่รู้ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่นะครับ......อยากลองมาสรุปให้พี่ทศฟังซักนิด....เพื่อให้พี่ทศแก้ไขเผื่อผมเข้าใจอะไรผิดพลาดครับ :L4399: :L4399:

ออกตัวล้อฟรีก่อนนะครับ...ไม่ได้จบไฟฟ้านะครับ...ไอ้ diagram พี่ทศนี่ ดูทีไร....เหมือนมีหนอนมาไชสมองทุกที...เลยต้องพยายามหาเวลาว่างๆมาค่อยๆนั่งมองมัน...เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง...ตามประสาเด็กเรียนบัญชีนะครับพี่ๆ
:L4387: :L4387:

ตามที่ผมเข้าใจ....ผมเข้าใจว่า Switch V1 ที่พวกเราได้รับมาจากพี่ทศ.....เป็นกล่องที่ส่งสัญญาณ (ล็อกหรือปลดล็อก).....ไปที่ ETAC เพื่อให้ เจ้า ETAC ควบคุมการล็อกหรือปลดล็อกที่ประตูอีกชั้นหนึ่ง.....โดยตัวกล่อง V1 นี้มีหน้าที่เหมือนตัวสื่อสารระหว่างตัว switch และเจ้า ETAC แสนฉลาด.....ดังนั้นกล่อง V1 จึงไม่ได้เปิดล็อกหรือปิดล็อกประตูโดยตรง (ไม่ได้ต่อตรงไปที่ motor ของประตู).....แต่จะรับสัญญาณจาก switch ที่เรากด....ไปสั่งให้ ETAC ทำงานสั่งล็อกหรือปลดล็อกประตู ประมาณนั้น

แล้วต่อแบบนี้...มีประโยชน์ยังงัย.....เวลาต่อยุ่งยากเหมือนกันนะครับ....ไม่ได้เอาง่ายแบบสายไฟ 3 เส้น ต่อ 10 นาที.......พี่นะทำรถผม ขนาดไม่ได้อู้งานมาคุยมากนะ...ยังมี 1 ชม. โดยประมาณนะครับ กว่าจะเสร็จ.....ผมลองมานั่งนึกดูว่ามันจะดีกว่าไอ้สายไฟ 3 เส้น ต่อ 10 นาทียังงัย.....คุ้มกับความยุ่งยากไหมเนี่ย......ผมไม่มีความรู้ไฟฟ้า ช่างกล เครื่องกล หรือสมองกลอะไรนะครับ....สรุปเอาจากความรู้สึก common sense นี่แหละครับ......ผมว่ามันน่าจะดีกว่าประมาณนี้นะครับ

1. การเชื่อมต่อผ่าน ETAC ทำให้...การสั่งงานไปที่ประตู (ชิ้นส่วนไหนไม่รู้แหละ)....ยังคงเป็นไปตามการออกแบบเดิมไว้ คือ ตัวส่งสัญญาณก็ยังเป็น ETAC และไอ้เจ้าอุปกรณ์ที่ประตูมันก็ยังรับคำสั่งจาก ETAC เหมือนเดิม....ดังนั้นอาการรวนน่าจะน้อยกว่า

2. ป้องกันความเสียหายจากการกด switch.....เท่าที่อ่านเนื้อหาของพี่ทศ.....ETAC จะเป็นตัวส่งสัญญาณให้ล็อคหรือปลดล็อค ด้วยการจ่ายไฟในระยะเวลาที่ต่างกัน โดยไม่สนใจว่าเราจะกด switch ไว้นานแค่ไหน.....ดังนั้นตัวรับก็น่าจะออกแบบมาให้เรียนรู้คำสั่งของ ETAC แบบนี้แหละ (จ่ายไฟในระยะเวลาที่ต่างกัน).....แต่ถ้าต่อตรง (พวกสายไฟ 3 เส้น ต่อ10นาที) ถ้ามีการกด switch สั้นยาวไม่เท่ากัน และไม่เท่ากับจังหวะการจ่ายไฟของ ETAC....จะเกิดอะไรขึ้น.......ผมก็ไม่รู้ครับ.....แต่ที่รู้คือผมไม่เสี่ยง.....ถ้าตัวอุปกรณ์ที่ประตูรวน งง แฮงค์ หรือพัง ผมว่ายังไม่น่ากลัว ที่ผมกลัวคือ จะเกิดอะไรขึ้นกับ ETAC ในเมื่อการสื่อสารแทนที่จะเป็นแค่ระหว่างอุปกรณ์ 2 ชิ้น ดันมีชิ้นที่ 3 เข้ามายุ่งเกี่ยว....ถ้าส่งผลถึง ETAC .....จบข่าวครับ.......ตายเพราะสายไฟ 3 เส้น ต่อ 10 นาที.....ศพไม่สวยแน่ๆ

3. การใช้งานร่วมกับระบบป้องกันขโมย.......การล็อคหรือปลดล็อคประตู มีผลต่อระบบกันขโมยของรถโดยตรง....และระบบกันขโมยของน้องปาเราก็สั่งงานโดยเจ้า ETAC เช่นกันครับ (ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดนะครับ).....ดังนั้นการใช้ switch V1 สั่งงานผ่าน ETAC ทำให้ ETAC สามารถควบคุมการทำงานของระบบกันขโมยได้ถูกต้องเหมือนเดิม.....แต่ถ้าเอาสายไฟ 3 เส้น ต่อ 10 นาที....สั่งงานจาก switch ตรงไปยังประตู.....แล้ว ETAC ..... จะงงมั๊ยละครับว่าจะสั่งระบบกันขโมยยังงัย.....ผมก็ไม่รู้หรอกครับว่ามันจะงงหรือเปล่า.....ผมรู้แต่ว่าผมไม่เสี่ยงเช่นกัน...เพราะถ้ามันดันงงขึ้นมาวันไหนละก็....งานเข้าแน่นอนครับ.....แก้เองไม่เป็นครับ

4. การใช้งานร่วมกับระบบความปลอดภัย.....หรือระบบ safety นะครับ....ทีประตูรถรุ่นใหม่ๆ จะมีระบบ safety ครับ คือ ถ้าประตูปิดไม่สนิท มันจะไม่ล็อค.....ทั้งนี้เพื่อเตือนให้รู้ว่าประตูบางที่ยังปิดไม่สนิทครับ......รถรุ่นใหม่ๆจะเป็นแบบนี้ทุกคันครับ.....ไม่เหมือนรถรุ่นเก่าๆ ที่ประตูปิดยังงัยก็ได้ กดล็อคมันก็ล็อค....จะรู้ว่ามันปิดไม่สนิทก็อีตอนเข้าโค้งแล้วประตูดันเปิดนี่แหละครับ......ลูกเด็กเล็กแดงนั่งอยู่ที่ประตูนั้นพอดี....ก็คงซวยได้กลิ้งลงไปเป็นอาหารหนอนอยู่ข้างถนนแหงๆ.......ผมเข้าใจว่า Switch V1 เมื่อสั่งงานผ่าน ETAC ระบบ safety ตัวนี้ก็จะยังคงทำงานเหมือนเดิม.....แต่พวกต่อตรง สายไฟ 3 เส้น ต่อ 10 นาที......ผมเข้าใจว่ามันน่าจะ bypass ระบบนี้ไปนะครับ....คือถ้ากดล็อคที่ switch มันก็จะล็อค แม้ประตูจะปิดไม่สนิท หรือเปิดอยู่ก็ตาม......คงย้อนเวลาเป็นเหมือนรถรุ่นเก่าๆแหละครับถ้างั้น....อย่างที่บอก ถ้าลูกนั่งอยู่ที่ประตูที่ปิดไม่สนิท...พ่อล็อคด้วย switch ที่ต่อตรง....รู้ตัวอีกที ลูกไปกลิ้งอยู่กลางโค้ง.......ลงไปนรกโดนถามว่า "เจ้าเป็นอะไรตาย".....ลูกคงต้องตอบว่า "ตายเพราะพ่อใช้สายไฟ 3 เส้น ต่อตรง ใช้เวลา 10 นาที"


ประมาณนี้แหละครับ 4 ข้อ เท่าที่ผมพอจะสรุปได้แบบ งูๆปลาๆ.....ถ้ามีอะไรผิดพลาด ขอให้ผู้รู้ช่วยแก้ไขเพิ่มเติมด้วยนะครับ........ง่ายๆนะครับ....ผมเข้าใจว่า switch V1 นั้นไม่ได้ไปกวนระบบ....แต่เป็นกล่องที่เอาไว้สั่งให้ ETAC สั่งงานอุปกรณ์อื่นๆ ตามที่เราต้องการ......ไม่ได้ออกคำสั่งไปโดยตรงต่ออุปกรณ์นั้นๆครับ....ดังนั้นระบบใดๆ ที่ ETAC ถูกเซ็ทไว้ จึงยังทำงานได้ปกติ.......แต่การต่อตรงมีโอกาสทำให้ระบบที่ ETAC ถูกเซ็ทไว้เกิดรวนขึ้นมาได้นะครับ......พวกสายไฟ 3 เส้น ต่อตรง ใช้เวลา 10 นาที นี่เห็นช็อตฟิลขาดกันไปหลายตัวแล้ว.....ก็ยังดีที่แค่ฟิลขาดนะครับ....เกิด ETAC รวนขึ้นมาละก็....งานงอกละทีนี้......ส่วนอีกวิธีนึงที่ทำได้คือ....แปลงร่างเป็นผีไปสิงในกล่องคนอื่น.......ง่ายๆครับ....ทำกล่องไม่ได้ ....ก็ไปหากล่องของพ่อค้าซักเจ้านึง ที่เขาใช้แล้วไม่มีปัญหา.....ต่อผ่านกล่องเขาเข้ามา.....แบบนี้ก็อาจจะได้ ถ้าศึกษากล่องนั้นๆ อย่างดีแล้วว่ามันสั่งงานยังงัย

ความเข้าใจผมประมาณนี้แหละครับ....พี่ๆช่วยแก้ไขด้วยหากผมเข้าใจผิดครับ  :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2013, 22:30:39 »
พี่ตามเข้าใจถูกต้องแล้วครับ
ขอสรุปอีกที
ย้อนกลับไปดูผังอันนี้ครับ  // (ต้องขอโทษด้วยที่ผมอธิบายและนำเสนอไม่ค่อยเก่ง แต่จะพยายามให้คำตอบเป็นภาษาชาวบ้านครับ)

จากรูป
-หมายเลข 1 คือสวิทเซ็นทรัลล็อคเดิมตรงบานประตูคนขับ จะสั่งงานโดยตัวสวิทซ์ว่าจะให้ล็อกหรือ/ปลดล็อค
ส่งสัญญาณไปที่ตัวกล่อง Etacs-ecu  แล้วระบบของ Etacs-ecu จะสั่งการไปที่ตัว Actuator ที่หมายเลข 3 อีกทีหนึง
ในจังหวะจ่ายไฟในเวลาที่เหมาะสมคือ 0.25 วินาที และจะจ่ายด้วยเวลาเท่านี้ทุกครั้งที่เรากด (ไม่ว่าจะกดสั้นหรือกดยาว)
-หมายเลข 2 คือกล่องเซ็นทรัลล็อค(V1.X)ของเราที่ติดเพิ่ม จะสั่งงานโดยสวิทซ์ที่เราเพิ่มเข้ามาอีกตัว สวิทซ์ตัวนี้จะสั่งงานไป
ที่กล่องเซ็นทรัลล็อค(V1.X) แล้วตัวกล่องนี้จะส่งสัญญาณไปที่กล่อง Etacs-ecu อีกที โดยส่งสัญาณผ่านสายสัญญาณของวงจรเดิม
ที่หมายเลข 1 แล้วก็เป็นไปตามขบวนการของระบบเดิมส่งไปที่ตัว Actuator ที่หมายเลข 3

***ฉนั้นการส่งสัญญาณจากกล่องเซ็นทรัลล็อค(V1.X)เป็นระบบที่เป็นไปตามระบบเดิมทุกอย่าง ไม่ได้ไปฝืนหรือดัดแปลง
ในส่วนของระบบเดิม เพียงแต่เราเพิ่มจุดสวิทซ์สั่งงานอีกจุดเพิ่มขึ้นมาเท่านั้นเอง  หากตัวกล่องเซ็นทรัลล็อค(V1.X)เสีย
หรือชำรุด ระบบเดิมก็ยังใช้งานได้เหมือนเดิมปกติ  หากจะช็อตหรือพังก็จะอยู่ที่ตัวกล่องเซ็นทรัลล็อค(V1.X) จะไม่มีผลกับ
ตัวกล่อง Etacs-ecu แต่อย่างได*****(การสั่งงานด้วยกล่องเซ็นทรัลล็อค(V1.X)เป็นการสั่งงานด้วยสัญญาณ - หรือกราวด์จะไม่มีไฟ 12Vไปยุ่งเกี่ยวกับกล่อง Etacs-ecu ฉนั้นจึงไม่มีผลเสียกับตัวกล่องแต่อย่างได)

หมายเหตุ อาจจะมีบางคนนำสวิทซ์ไปต่อตรงกับกล่อง Etacs-ecu โดยนำไฟ 12 V ไปจ่ายตรง
หากไม่มีการป้องกันหรือมีความชำนาญที่ดีพอ แล้วไปลองเล่นต่อไฟตรงๆไปที่ตัวกล่อง Etacs-ecu หากลัดวงจรขึ้นมา
อันนี้จะมีผลกับตัวกล่อง Etacs-ecu โดยตรง .......อันนี้พี่ๆลองพิจารณากันเอาเองแล้วกันนะครับว่าจะเลือกแบบใหน
 :sd23:
ปล. V1.1 ต่อง่ายกว่าเดิมเยอะเลยถ้าไม่นับการทำเบ้าสวิทซ์  // การจั้มสายใช้เวลาไม่ถึง 20 นาทีครับ ง่ายกว่ารื้อแผงฟิวซ์อีกครับ
 :L2736:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2013, 23:11:57 »
พี่ตามเข้าใจถูกต้องแล้วครับ
ขอสรุปอีกที
ย้อนกลับไปดูผังอันนี้ครับ  // (ต้องขอโทษด้วยที่ผมอธิบายและนำเสนอไม่ค่อยเก่ง แต่จะพยายามให้คำตอบเป็นภาษาชาวบ้านครับ)

จากรูป
-หมายเลข 1 คือสวิทเซ็นทรัลล็อคเดิมตรงบานประตูคนขับ จะสั่งงานโดยตัวสวิทซ์ว่าจะให้ล็อกหรือ/ปลดล็อค
ส่งสัญญาณไปที่ตัวกล่อง Etacs-ecu  แล้วระบบของ Etacs-ecu จะสั่งการไปที่ตัว Actuator ที่หมายเลข 3 อีกทีหนึง
ในจังหวะจ่ายไฟในเวลาที่เหมาะสมคือ 0.25 วินาที และจะจ่ายด้วยเวลาเท่านี้ทุกครั้งที่เรากด (ไม่ว่าจะกดสั้นหรือกดยาว)
-หมายเลข 2 คือกลองเซ็นทรัลล็อค(V1.X)ของเราที่ติดเพิ่ม จะสั่งงานโดยสวิทซ์ที่เราเพิ่มเข้ามาอีกตัว สวิทซ์ตัวนี้จะสั่งงานไป
ที่กล่องเซ็นทรัลล็อค(V1.X) แล้วตัวกล่องนี้จะส่งสัญญาณไปที่กล่อง Etacs-ecu อีกที โดยส่งสัญาณผ่านสายสัญญาณของวงจรเดิม
ที่หมายเลข 1 แล้วก็เป็นไปตามขบวนการของระบบเดิมส่งไปที่ตัว Actuator ที่หมายเลข 3

***ฉนั้นการส่งสัญญาณจากกล่องเซ็นทรัลล็อค(V1.X)เป็นระบบที่เป็นไปตามระบบเดิมทุกอย่าง ไม่ได้ไปฝืนหรือดัดแปลง
ในส่วนของระบบเดิม เพียงแต่เราเพิ่มจุดสวิทซ์สั่งงานอีกจุดเพิ่มขึ้นมาเท่านั้นเอง  หากตัวกล่องเซ็นทรัลล็อค(V1.X)เสีย
หรือชำรุด ระบบเดิมก็ยังใช้งานได้เหมือนเดิมปกติ  หากจะช็อตหรือพังก็จะอยู่ที่ตัวกล่องเซ็นทรัลล็อค(V1.X) จะไม่มีผลกับ
ตัวกล่อง Etacs-ecu แต่อย่างได*****

หมายเหตุ อาจจะมีบางคนนำสวิทซ์ไปต่อตรงกับกล่อง Etacs-ecu โดยนำไฟ 12 V ไปจ่ายตรง
หากไม่มีการป้องกันหรือมีความชำนาญที่ดีพอ แล้วไปลองเล่นต่อไฟตรงๆไปที่ตัวกล่อง Etacs-ecu หากลัดวงจรขึ้นมา
อันนี้จะมีผลกับตัวกล่อง Etacs-ecu โดยตรง .......อันนี้พี่ๆลองพิจารณากันเอาเองแล้วกันนะครับว่าจะเลือกแบบใหน
 :sd23:

ขอบคุณครับพี่ทศ.....ผมก็พยายามทำความเข้าใจแบบงูๆปลาๆครับ.....จากคำอธิบายของช่าง ABT คำอธิบายของพี่นะ และคำอธิบายของพี่ทศ....เอามารวมๆกัน

เท่าที่ผมดูระบบสายไฟ 3 เส้น ต่อตรง 10 นาทีเสร็จ.....สิ่งที่ผมเกรงมี 2 ประเด็นหลักครับ คือ 1. มันจะนำความเสียหายมาสู่ตัว ETAC หรือไม่ 2. ระบบอื่นๆที่ทำงานร่วมกับ ETAC จะยังทำงานได้ปกติหรือไม่ เช่นระบบกันขโมย และระบบ safety ......เรื่องความเสียหายต่อ ETAC พูดยากครับสำหรับคนไม่มีความรู้อย่างผม (แต่ไม่ค่อยอยากเสี่ยง).....ส่วนระบบ safety อันนี้น่าจะมีผลแน่นอน.....เพราะเท่าที่เห็น เปิดประตูอยู่ยังกด lock ได้.....อันนี้แสดงว่าระบบ safety นี้ถูก bypass ไปแน่ๆ

ในมุมมองผู้ใช้งาน ไม่มีความรู้อย่างผม......ให้จ่าย 100 เดียว แต่มานั่งเสี่ยงกับ ETAC พัง หรือ ระบบ safety ไม่ทำงาน.....สำหรับผมมองมุมไหน ท่าไหนก็ไม่คุ้มครับ......ผมยอมจ่ายแพงกว่า เพื่อระบบที่ดีกว่า ไม่ยุ่ง ไม่กวนระบบเดิม และมีความปลอดภัยสูง....แบบนี้สำหรับผมถือว่าคุ้มครับ.....จ่าย 100 เดียว ไม่ต้องถึงขนาด ETAC พังหรอกครับ สำหรับผมแค่ฟิลขาดก็ไม่คุ้มแล้วครับ....เพราะทำไม่เป็น  :L2754: :L2754: :L2754:

เหมือนกับสินค้าทั่วไปแหละครับ....ของที่มีก็มีให้เลือกหลายเกรด.....ของง่าย/ถูกก็มี...ของแพงก็มี......เช่นระบบกันขโมย คลองถมมีขายเยอะแยะครับ ราคาไม่กี่พันมีถมไป....กับ ABT แค่ชุด upgrade ปาไป 6-7 พัน......ราคาที่ต่างกันมันก็มีความหมายของมันอยู่ครับ......ใครอยากได้สายไฟ 3 เส้น ต่อ10นาที ราคา 100 เดียว ก็เลือกไป.....ส่วนตัวผมขอเลือกแบบ switch V1 ครับ


 :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2013, 23:59:43 »
เอาคำตอบสั้นๆแล้วกันครับ   
คือรถของผมผมก็หวงครับ จะเอาอะไรมาใส่ผมก็คิดแล้วคิดอีกว่ามันจะดีหรือมีผลเสียต่อระบบ
คิดตามความรู้ที่ผมมี แล้วก็ศึกษาเทคโนโลยีของรถโดยตรง ไม่ได้ไปเอาของใครมาเป็นผลงานของตัวเอง
เปิดแมนนวล+เซอร์วิสไดอะแกรม รวมทั้งได้รับคำปรึกษาจากทีมงาน IE (พี่อ๊อด/พี่ปอ)
โดยมีโจทย์ที่บังคับอยู่ดังนี้
1.หากมีการรับข้อมูลจากที่อื่นมาไม่ว่าทางใหน(เห็นมา/ดูผ่านเน็ต)ต้องให้เครดิตแหลงที่มา (อันนี้สำคัญมาก)
2.ติดตั้งแล้วไม่ทำลายระบบเดิมที่มีอยู่ / ให้ระบบเดิมยังคงทำงานได้สมสมบูรณ์
3.กล่องที่ผลิดมาให้เป็นระบบเสริม หากกล่องชำรุดระบบเดิมสามารถใช้งานได้ปกติ
4.จะต้องไม่มีระบบจ่ายไฟแบ็คอัพ(จ่ายไฟเลี้ยงวงจรตลอดเวลา)กันกินแบตเวลาจาดรถทิ้งใว้หลายวัน

ก่อนแนะนำให้พี่ๆใช้ได้ทดสอบที่รถผมเองเป็นเวลา 3 เดือน +  // ไม่มีผลกระทบต่อระบบเดิมยังใช้งานได้ปกติ
ที่คือที่มา
 :L4399:

ออฟไลน์ โต้ง บางบ่อ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 282
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2013, 14:01:56 »
รอติดตามผลทดสอบครับ

ออฟไลน์ ใหญ่_Yai

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 133
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2013, 14:15:30 »
 :L2900: :L2900: :L2900:

เอา  :L6428:  ไปเลยครับ

รอ V.2 ต่อไป  :L2901:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2013, 23:04:35 »
ประโยคเด็ดประจำเดือน "เจ้าเป็นอะไรตาย"  :L2905: :L2905: :L2905:

พี่ตามผมงงนิดนึงตรงที่ "เป็นผีไปเกาะอยู่กล่องอื่น" หมายความว่าจะติดแบบ3เส้น10นาที ต้องพึ่งกล่องอย่างอื่นอีกงั้นเหรอ :L2761:

แล้วกล่องที่ว่านี่อีกกี่ตังครับ :L2761: แล้วถ้าระบบเกิดรวนขึ้นมาETACเดี้ยง แล้วเราจะรู้มั๊ยครับว่ากล่องตัวไหนเป็นจำเลย :L2761:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2013, 23:38:48 »
ประโยคเด็ดประจำเดือน "เจ้าเป็นอะไรตาย"  :L2905: :L2905: :L2905:

พี่ตามผมงงนิดนึงตรงที่ "เป็นผีไปเกาะอยู่กล่องอื่น" หมายความว่าจะติดแบบ3เส้น10นาที ต้องพึ่งกล่องอย่างอื่นอีกงั้นเหรอ :L2761:

แล้วกล่องที่ว่านี่อีกกี่ตังครับ :L2761: แล้วถ้าระบบเกิดรวนขึ้นมาETACเดี้ยง แล้วเราจะรู้มั๊ยครับว่ากล่องตัวไหนเป็นจำเลย :L2761:

เท่าที่ทราบมานะครับ.....ตอนแรกๆมีความพยายามที่จะทำโดยไม่ต้องมีกล่องครับ....ด้วย concept แบบง่ายๆ คือ ถ้าอยากให้ประตูล็อกหรือปลดล็อก.....ก็จ่ายไฟผ่านสวิทช์....แล้วไปเข้าอุปกรณ์ที่ประตู (ที่พี่ทศเรียกว่า Actuator) ...... ลองแล้วลองอีกจนฟิลด์ขาดไปหลายตัวครับ....อย่างที่พี่ทศได้เอาการบ้านมาให้พี่ๆได้วิเคราะห์กัน....ว่าการต่อแบบนี้มันจะทำให้ช็อต....เดชะบุญที่มันยังมีฟิลด์มาช่วยป้องกันความเสียหายไว้......เลยเสียแค่ฟิลด์ขาด

เมื่อวิธีแรกไม่ได้.....ต่อตรงแล้วมันช็อต.....ก็ไปลองหากล่องซักกล่องนึง.....กล่องที่มีขายอยู่ในท้องตลาด...ที่เขาทำมาเพิ่มเติมความสะดวกในการใช้งาน เช่น กล่อง upgrade ระบบกันขโมย หรือกล่องอัพเกรดประตูล็อคอัตโนมัติ ประมาณพวกนี้......กล่องพวกนี้เขาก็ผลิตขึ้นมาจากแนวคิดเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และเพิ่มความปลอดภัยครับ เช่นกดล็อคแล้วมีเสียง กดล็อคแล้วกระจกข้างพับ หรือล็อคเมื่อถึงความเร็วระดับหนึ่ง.......กล่องพวกนี้มีการทดลองทดสอบมาแล้วว่าใช้งานได้....ไม่ทำให้ช็อต.....ส่วนตัวผมไม่แน่ใจนะครับว่ากล่องพวกนี้ทุกกล่องจะใช้หลักการเดียวกันหรือไม่.....แต่เคยเห็นของบางค่ายก็ใช้หลักการคล้ายๆกับที่พี่ทศออกแบบครับ.......ดังนั้นถ้ารถมีกล่องพวกนี้อยู่.....ก็ต่อไฟผ่านสวิทช์....มาสั่งงานที่กล่องพวกนี้ แทนที่จะต่อตรงไปที่ actuator ครับ.......ผมก็เลยเรียกว่า พวกนี้ไปเป็นผีไปสิงกล่องชาวบ้านครับ

ต่อตรงไม่ work .....ลองแล้วลองอีก ช็อตแล้วช็อตอีก......จะทำกล่องขึ้นมาเองแบบพี่ทศ ก็คงเกินความสามารถ.....ก็เลยอาศัยวิธีต่อผ่านกล่องของคนอื่น......ก็ง่ายดีครับพวกนี้.....บอกว่าใช้สายไฟ 3 เส้น ต่อแค่ 10 นาที.....ก็คงเป็นงั้นแหละครับ....ก็ไม่ต้องรื้ออะไรนี่ครับ....ไปต่อเข้ากับกล่องของคนอื่น (ที่เขารื้อไปก่อนแล้ว).......แจ้งต้นทุน 100 เดียว.....แต่มันไม่รวมไอ้กล่องของชาวบ้านเข้าไปด้วยนิ.......กล่องพวกนี้ก็ขายกันอยู่ประมาณ 1000 นิดๆแหละครับ รวมเบ็ดเสร็จก็ตก 1000 ฝ่าๆ อยู่ดี
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ บุญเลิศ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 137
  • Like: 7
  • เพศ: ชาย
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2013, 06:07:10 »
ผมว่าพี่ทศ กำลังคิดอะไรอยู่แน่ๆเลย
ผมคิดตามว่าเรามีระบบ Etacs ควบคุมอุปกรณ์หลายๆตัวในรถ
พี่ทศมีกล่องไปคุมEtacs อีกที หมายความว่า....
หน้าที่พวกเราช่วยกันคิด+เดาเราทำอะไรต่อยอดได้บ้างให้สมกับเป็นแก๊งส์ :L6415:
เช่น ทำ Lock ประตูที่ความเร็ว 20Km/h ทำกันขโมยตามใจฉัน ทำไฟกระพริบเล่นในรถ.......อื่นๆอีกมากมาย

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: ---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2013, 07:31:52 »
ผมว่าพี่ทศ กำลังคิดอะไรอยู่แน่ๆเลย
ผมคิดตามว่าเรามีระบบ Etacs ควบคุมอุปกรณ์หลายๆตัวในรถ
พี่ทศมีกล่องไปคุมEtacs อีกที หมายความว่า....
หน้าที่พวกเราช่วยกันคิด+เดาเราทำอะไรต่อยอดได้บ้างให้สมกับเป็นแก๊งส์ :L6415:
เช่น ทำ Lock ประตูที่ความเร็ว 20Km/h ทำกันขโมยตามใจฉัน ทำไฟกระพริบเล่นในรถ.......อื่นๆอีกมากมาย
มีอีกหลายอย่างทีรอคิวอยู่ครับ จะค่อยๆทะยอยออกมาครับ  // อันใหนที่สมาชิกเรียกร้องอยากได้ก็จะเลื่อนออกมา
เป็นคิวต้นๆกันก่อนครับ  ใครที่พอมีความรู้ก็แจ้งเข้ามาด้วยครับ จะได้เข้ามาช่วยๆกัน  ตอนนี้มีผมกับพี่ปอที่ช่วยกันอยู่
(ส่วนพี่อ๊อดช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลา) ก็เอาเวลาว่างจากงานประจำมาคิดค้นและผลิดผลงานกันครับ
 :sd23: