อันดับแรกก่อนนะครับ เรื่องของอะไหล่ต่างๆที่จะเสียในระยะ 3-5 ปี อันนี้จากประสบการณ์ในการใช้รถญี่ปุ่นมา น่าจะมีอะไหล่บางอย่างเสียบ้างใน 3-5 ปี แต่ไม่น่าจะมาก รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเริ่มงอแงจัดเมื่อเลย 5 ปี หรือเลย 100000 กว่า กม. ขึ้นไป รถผมเองก็ใกล้เคียงกับพี่หยกครับ ครบ 3 ปีในเดือน กค. ปีหน้าเช่นกัน แต่ส่วนตัวคิดว่าคงเอาเข้าศูนย์เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องต่อไปครับ เพราะคิดว่าคงต้องมีอะไรบางอย่างให้เคลมอีกเป็นแน่แท้
ส่วนอีกเรื่องคือสายพานที่จะต้องเปลี่ยนตอน 100000 โล ผมแนะนำให้เปลี่ยนนะครับพี่หยก และถ้าเป็นรถที่ทำเครื่องจูนกล่องมา แถมขับเร็วแรง ยิ่งถ้าเป็นล้อใหญ่ ยางกว้าง อยากจะแนะนำให้เปลี่ยนก่อน 100000 โลซักเล็กน้อยนะครับ เพราะผมเห็นมา 3 คันแล้วครับที่เข้าที่ศูนย์ราชพฤกษ์มีลักษณะอาการดังนี้นะครับ (มีโอกาสได้คุยกับเจ้าของ 2 คัน มีข้อมูลมาแชร์)
1. ติดกล่องดันราง จูนพอสมควร ล้อขอบ 20 ยางหน้ากว้างกว่าปกติ (น่าจะประมาณพี่ๆในบ้านเราที่ใส่ล้อ 20 นี่แหละครับ) รถวิ่งมาได้ เกือบ 90000 โล .... อุปกรณ์อะไรซักอย่างของระบบสายพานเสีย ยังดีที่ยังอยู่ภายในประกัน
2. ไม่ได้ติดกล่องดันราง เครื่องเดิมๆ ล้อขอบ 22 ยางหน้ากว้างมาก วิ่งมาได้ประมาณ 80000 โล ..... อาการเดียวกับคันแรก ครับ ระบบสายพานเสีย
3. ติดกล่องดันราง จูนมาเพียบ ล้อขอบ 18 ยางไม่ได้กว้างมาก วิ่งมาขาดอีกประมาณ 100 โล จะครบ 100000 .... อาการเดียวกัน แต่คันนี้เจ้าของใช้คำว่า "สายพานขาด" อันนี้ผมไม่แน่ใจว่ามันขาดไปจริงๆหรือเปล่า
ทั้ง 3 คันเป็น 2.5 VG 2011 นะครับ ผลของระบบสายพานเสียคือ งานเข้าครับ ฝาเครื่อง และด้านพบของเครื่อง รวมถึงพวกวาวล์นี่พังไปด้วยหมด ผมเห็นทั้ง 3 คัน ต้องรื้อฝาครอบเครื่องออกมาทั้งหมด เห็นแล้วน่ากลัวมาก
เท่าที่คุยกับหัวหน้าช่าง เขาบอกว่า ระบบสายพานนี่รอเสียไม่ได้นะครับ ถ้าเสียอาจหมายถึงความเสียหายต่อเนื่องถึงเครื่องยนต์ด้วย และรถที่มีติดกล่องมา ล้อโตๆ ขับแรงๆ (ชี้มือมาที่ผม แล้วบอกว่าาอย่างพี่อะ) ให้ดีเปลี่ยนนก่อนถึง 100000 โลจะดีกว่า เกิดมาเสียตอนจะ 100000 โล พาลทำเครื่องพัง จะเสียรถไปซะปล่าวๆ
เพื่อเป็นข้อมูลครับ