ผู้เขียน หัวข้อ: บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน  (อ่าน 128214 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่ชัย (wansasi)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 940
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • Love me love my dog
ขอปรึกษาครับ 3.2GT เดิมๆ ใช้งานมา 3 ปีครึ่งครับ
ควรจะตั้งเตือน ค่าความร้อนไว้ที่เท่าไหร่ดีครับ

วันนี้ขับจากระยองมาโรงพยาบาลสัตว์เกษตร รถติดมากกว่าปกติ smart gauge ร้องลั่นช่วงหน้า ม.เกษตร ครับ
smart gauge โชว์ค่าที่ 92 ครับ ตั้งเตือนที่ 90 ปกติค่าไม่เคยขึ้นเกิน 90 เลยครับ

ควรจะปรับค่าเตือนสักเท่าไหร่ดีครับ ตรวจเช็คน้ำหล่อเย็นก็ยังมีครับ

 :sd23:

ส่วนใหญ่เห็นเครื่อง 3.2 จะตั้งเตือนกันไว้ที่ 96 นะครับ...แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นนี่รถไม่เดิมซักคัน....เลยไม่แน่ใจว่าเดิมๆควรจะตั้งเท่าไหร่เหมือนกันครับ.....แต่ตั้งที่ 90 นี่มันน่าจะน้อยไปหน่อยครับพี่ชัย...มีโอกาสที่จะเกินถ้ารถติดๆ อากาศร้อนๆ....หรือเหยียบหนักๆครับ  :L4399: :L4399: สำหรับพี่ชัยรถเดิมๆ ผมว่าก็น่าจะตั้ง 96 ได้นะ....ต่ำกว่า96 ถือว่ายังอยู่ใน zone ปลอดภัยไร้กังวลครับ  :L2904:

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
ผมตั้งที่่ 95 ครับ พี่ชัย รถรุ่นเดียวกัน
แต่ใช้มาก็ยังไม่เคยผ่าน 90 เลย

ผมคิดว่า พี่ชัยน่าจะลองตรวจเช็คระบบหล่อเย็นดีมั้ยครับ
สงสัยว่า ทำไมอยู่ดีๆ จึงพรวดพราดข้าม 90 มาได้
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่ชัย (wansasi)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 940
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • Love me love my dog
ผมตั้งที่่ 95 ครับ พี่ชัย รถรุ่นเดียวกัน
แต่ใช้มาก็ยังไม่เคยผ่าน 90 เลย

ผมคิดว่า พี่ชัยน่าจะลองตรวจเช็คระบบหล่อเย็นดีมั้ยครับ
สงสัยว่า ทำไมอยู่ดีๆ จึงพรวดพราดข้าม 90 มาได้

เพิ่งเช็ค 80,000 กิโลไปเมื่อกลางเดือนที่แล้วครับ น้ำหล่อเย็นเปลี่ยนแล้วครับ
ขากลับระยอง ความร้อนขึ้นสูงสุดแค่ 87 ครับ
คิดว่าน่าจะมาจากความร้อนสะสม เมื่อเช้าเริ่มติดตั้งแต่ยังไม่ขึ้นทางด่วนที่ศรีนครินทร์ ติดยาวนานมากครับจนถึงเกษตรครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ  :sd23:

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
พี่ตามครับรบกวนสอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับเรื่องความร้อน
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=24143

จาก web ด้านบนเห็นมีการเปลี่ยนวาลว์น้ำเป็นของ A31 (Temp. วาลว์เปิดอยู่ที่ประมาณ 76)
Temp. โดยภาพรวมต่ำกว่าปกติหลังจากเปลี่ยน
พี่ตามหรือพี่ๆท่านอื่นๆมีใครเคยเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้บ้างป่าวครับ
แล้วมันมีผลกระทบอื่นๆตามมาบ้างป่าวครับ
ถ้าเราเปลี่ยนมาแล้วมันจะดีจริงหรือเปล่าอ่ะครับพี่
รบกวนด้วยครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
พี่ตามครับรบกวนสอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับเรื่องความร้อน

จาก web ด้านบนเห็นมีการเปลี่ยนวาลว์น้ำเป็นของ A31 (Temp. วาลว์เปิดอยู่ที่ประมาณ 76)
Temp. โดยภาพรวมต่ำกว่าปกติหลังจากเปลี่ยน
พี่ตามหรือพี่ๆท่านอื่นๆมีใครเคยเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้บ้างป่าวครับ
แล้วมันมีผลกระทบอื่นๆตามมาบ้างป่าวครับ
ถ้าเราเปลี่ยนมาแล้วมันจะดีจริงหรือเปล่าอ่ะครับพี่
รบกวนด้วยครับ
สวัสดีครับพี่ไซ

น้าวุฒิแห่งบ้านไทรทัน  เขาก็มีประสบการณ์และชำนาญเกี่ยวกับรถไทรทันทั้งเครื่อง3200และ2500  และการแก้ไขของเขานั้นก็เป็นแนวทางเฉพาะของเขาที่เขาแนะนำสมาชิกให้ลองดูแบบไม่ได้บังคับและเห็นผลของ output ตามที่เขาทดสอบ   ด้วยเหตุผลที่เขาได้อธิบายไว้ ก็ถือว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่ปาเจโร่ใช้วิธีการแบบนั้นและได้ผลตามที่เขาทดสอบกัน

ส่วนที่ปามาเนียนี้เราอาจจะไม่ได้ใช้แนวทางนั้นเพราะเราอยากหาต้นตอและวิเคราะห์หาสาเหตุจริงๆของรถและการออกแบบว่ามีเงื่อนไขอะไรและหลบเลี่ยงได้ไหม  หรือหากหลบเลี่ยงได้แล้วทำไมปล่อยให้เกิดแบบนี้   จนเราพบหลายประเด็นและได้เริ่มแก้ไขในบางรุ่นจนเห็นผลชัดเจน    แนวทางของปามาเนียอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าในการทดสอบและต้องการเข้าใจในเรื่องที่ทดสอบเพื่ออยากรู้ อยากลอง  จนเห็นผลการทดลองด้วยวิธีการของเรา

*ส่วนโอกาสและความเสี่ยงของการทดลองนั้น  ต้องพิจารณาจากข้อมูลด้วยตนเองนะครับและลองหาข้อมูลที่ impact กับรถในด้านต่างๆหรือประวัติการซ่อมในเรื่องดังกล่าวดูอีกที   อาจจะมีหรือไม่มีหรือยังไม่เกิด  ก็สามารถเป็นไปได้ทั้ง 2 แนวทาง ครับ

ลองดูข้อมูลที่ผมลงไว้เกี่ยวกับความร้อน 2 ตอนนี้  เผื่อสามารถต่อยอดอะๆไรได้บ้าง
ตอน2 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html

ตอน 3 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
 :L4399: :L4399: ขออภัยพี่ไซที่มาตอบช้านะครับ...อ่านตั้งกะเช้า แต่ต้องอยู่ในห้องประชุมทั้งวัน เพิ่งได้แว๊บออกมา

เรื่องของวาล์วน้ำตัวที่เปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า (โดยมาจะให้ใช้ของเซฟีโร่) นั้นเป็นที่นิยมกันมากครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขาแรงทั้งหลาย เพราะจูนกันเยอะ เครื่องสร้างความร้อนได้มาก ใช้วาล์วน้ำตัวนี้จะได้ช่วยลดความร้อนลงไปได้มากครับ

แต่การพิจารณาจะใช้วาล์วน้ำตัวไหน (ตัวที่เปิดอุณหภูมิสูงกว่า หรือต่ำกว่า) นั้น.....อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนเลยครับว่า.....เครื่องยนต์นั้นสึกหรอมากทั้งในอุณหภูมิที่สูงเกินไป หรือ ต่ำเกินไปครับ

ผมได้เคยมีโอกาสสอบถามพูดคุยเกี่ยวกับความร้อนและวาล์วน้ำตัวนี้จากผู้รู้หลายๆท่านนะครับ...ทั้งพี่นะพี่อ๊อดในบ้านเรา ทั้งช่างซ่อมจากอู่เทพ ทั้งนักขับรถแข่ง ผมสรุปใจความให้ฟังแบบนี้นะครับ

ในอุณหภูมิที่สูงเกินไป (Overheat Hazard) นั้นสร้างความเสียหายแก่เครื่องโดยตรง ตั้งแต่การทำให้โลหะมีความแข็งแกร่งที่ลดลง อุปกรณ์ชิ้นส่วนที่เป็นยางสึกหรอเร็วมาก รวมถึงการบิดตัวงอตัวของชิ้นส่วนต่างๆไม่ปกติ และยิ่งไปกว่านั้นความร้อนที่สูงมากจะทำลายความสามารถในการหล่อลื่นและทำความสะอาดของน้ำมันเครื่องด้วยครับ

ส่วนอุณหภูมิที่ต่ำเกินไป (Low Temp. Hazard) นั้นก็ไม่ใช่ว่าจะดีกับเครื่องนะครับ มันก็สร้างความเสียหายให้แก่เครื่องด้วยเช่นกัน เพราะอุณหภูมิที่น้อยเกินไปนั้นจะทำให้น้ำมันเครื่องไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การหล่อลื่นลดลง ไม่สามารถเข้าไปหล่อลื่นได้ทุกจุด (เพราะหนืดเกินไป ต้องให้ความร้อนช่วยในการทำให้มันมีความหนืดน้อยลง) และยังทำให้การจุดระเบิดไม่สามารถทำได้เต็มที่ ดังนั้นที่อุณหภูมิที่ต่ำเกินไปจะทำให้รถมีอาการกินน้ำมันมากขึ้น (เพราะการจุดระเบิดยังไม่ได้ประสิทธิภาพเต็มที่) และในน้องปาเราที่ใช้ความร้อนในการทั้งอุ่นน้ำมันเกียร์ (เวลามันเย็น) และระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ (เวลาที่มันร้อน) ที่อุณหภูมิต่ำก็จะไปมีผลต่อการสึกหรอของเกียร์มากขึ้นอีก

แล้วควรจะใช้รถที่อุณหภูมิไหนละ...สูงไปก็ไม่ดี...ต่ำไปก็ไม่ได้??
คำตอบคือควรใช้รถในอุณหภูมิที่เหมาะสมครับ ไม่สูงไป ไม่ต่ำไป.....เป็นอุณหภูมิที่วิศวกรรมยานยนต์ของรถรุ่นนั้นๆได้ออกแบบและทดสอบมาแล้วว่าที่อุณหภูมิช่วงนี้แหละที่เหมาะสมที่สุดแล้ว เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และมีการสึกหรอน้อยที่สุด......ซึ่งรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อมีระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมแตกต่างกันครับ แล้วแต่การออกแบบและการทดสอบของแต่ละยี่ห้อที่เขาทำกัน

แล้วในน้องปาละอุณหภูมิเหมาะสมที่ว่านั้นอยู่ที่ระดับเท่าไหร่
อย่างที่บอกครับอุณหภูมิที่เหมาะสมของรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อนั้นแตกต่างกัน....แต่การหาข้อมูลว่าเท่าไหร่ที่ออกแบบมานั้นทำได้ไม่ง่ายนักครับ....เพราะมันไม่ได้เป็นข้อมูลที่เขาเอามาเปิดเผย....ในรถก็ไม่เคยมีเกจวัดอุณหภูมิที่เป็นตัวเลข Digital ถ้าจะมีก็เป็นเข็ม....ยิ่งเดี๋ยวนี้บางรุ่นไม่มีเลยด้วยซ้ำ มีแค่สัญญาณเตือนเวลามันร้อนไปหรือเย็นไปเท่านั้น....แต่ถึงจะไม่มีใครเอาข้อมูลมาเปิดเผย....เราก็อาจจะสังเกตุจากการทำงานของอุปกรณ์บางตัวก็ได้ครับ.....ก็จะสามารถประมาณการณ์ได้ว่าอุณหภุมิที่เหมาะสมอยู่ประมาณเท่าไหร่

ในน้องปานะครับ.....อันดับแรกที่ควรสังเกตุเลยคือ "ตัววาล์วน้ำ" ครับ....สังเกตุไม่ได้ เพราะมันอยู่ในเครื่อง ต้องบอกว่าดูรายละเอียดของวาล์วน้ำ......วาล์วน้ำตัวมาตรฐานของน้องปาเป็นวาล์วน้ำที่เริ่มเปิดที่อุณหภูมิ 82 องศา....และเปิดเต็มที่ประมาณ 85-86 องศา.......แค่ข้อมูลตัวนี้ก็พอทราบแล้วครับว่า เขาออกแบบมาให้อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ไม่ต่ำกว่า 85-86 องศาแน่นอน.......แต่สูงสุดยังไม่แน่ใจว่าควรจะเป็นเท่าไหร่......มีอุปกรณ์อีกตัวนึงที่พอจะสังเกตุได้ครับ....คือพัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่อง....ตัวที่เป็นพัดลมแอร์ ที่จะทำงานตามการทำงานของคอมแอร์นั่นแหละครับ....พัดลมตัวนี้มี 2 หน้าที่ คือช่วยระบายความร้อนให้คอยแอร์เวลาคอมแอร์ทำงาน และอีกอย่างนึงคือช่วยระบายความร้อนของน้ำด้วย......ลองสังเกตุอย่างงี้ครับ......ง่ายๆ เวลากลับบ้านนะครับ......พอถึงบ้าน.....อย่าเพิ่งดับเครื่อง......ให้ปิดแอร์.....เมื่อเราปิดแอร์...พัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องควรหยุดทำงานใช่ไหมครับ...เพราะโดยปกติมันจะทำงานตามคอมแอร์.....แต่ในน้องปา ถ้าเครื่องยังไม่เย็นลง มันจะไม่หยุดครับ....มันยังจะทำงานต่อ...จนอุณหภูมิลงถึงระดับหนึ่งแล้วมันจะหยุด......รถที่มี SMG ก็จะสามารถรู้ได้ว่าที่อุณหภูมิเท่าไหร่ที่มันหยุดทำงาน......เท่าที่ผมทดสอบดูนะครับในน้องปาเราพัดลมไฟฟ้าเริ่มหรือหยุดทำงานที่ 91 องศา

เอาละครับ ได้เลขมา 2 ตัวคือวาล์วน้ำเปิดเต็มที่ที่ 85-86 พัดลมหยุดหรือเริ่มทำงานที่ 91.....ประมาณการณ์จากตัวเลข 2 ชุดนี้พอจะสรุปได้ว่าเขาออกแบบมาให้อุณหภูมิที่เหมาะสมน่าจะอยู่ในช่วง 80ปลายๆ - 90ต้นๆ นะครับ.....เพราะอุณหภูมิที่เหมาะสมควรจะอยู่สูงกว่าอุณหภูมิที่วาล์วน้ำเปิดสุด และคร่อมช่วงอุณหภูมิที่สั่งให้พัดลมทำงานหรือหยุดทำงานครับ.....ถ้าให้ผมสมมติเลขขึ้นมาซักชุด ความร้อนที่เหมาะสมน่าจะประมาณ 88-92 ประมาณนี้แหละครับ...(อาจมีบวกลบนิดหน่อยนะครับ)

แล้วถ้างั้นการเอาวาล์วน้ำตัวเปิดที่อุณหภูมิต่ำมาใช้งานจะเกิดอะไรขึ้น
อันดับแรกเลยต้องเข้าใจก่อนว่าวาล์วน้ำคืออุปกรณ์ที่ใส่ไว้เพื่อควบคุมการหมุนเวียนของน้ำเพื่อทั้งสะสมความร้อน และระบายความร้อนนะครับ...ไม่ได้เอาไว้ระบายความร้อนอย่างเดียว....คือเมื่อเริ่มเดินเครื่องรถ เครื่องยนต์จะอยู่ที่อุณหภูมิต่ำ...ในลักษณะนี้วาล์วน้ำจะไม่เปิด...เพื่อให้น้ำในเครื่องยนต์เก็บสะสมความร้อนให้ได้ระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานให้ได้เร็วที่สุด....ย้ำนะครับ เร็วที่สุด....หลังจากนั้นเมื่อความร้อนเริ่มเข้าใกล้เคียงระดับที่เหมาะสมแล้ว....วาล์วน้ำก็จะค่อยๆเปิด เพื่ออนุญาติให้น้ำหมุนเวียนเพื่อระบายความร้อนออกไปบ้าง...จนอุณหภูมิเข้าช่วงที่เหมาะสมวาล์วน้ำก็จะเปิดเต็มที่ให้ระบบระบายความร้อนได้ทำงานเต็มที่....ดังนั้นการเอาวาล์วน้ำที่เปิดที่อุณหภูมิต่ำมาใช้ก็จะทำให้ระบบน้ำไหลเวียนระบายความร้อนทำงานเร็วขึ้น....ทำงานก่อนอุณหภูมิจะถึงระดับที่เหมาะสมในการใช้งาน...ซึ่งมีโอกาสจะเกิดความสึกหรอขึ้นเนื่องจากอุณหภูมิของเครื่องต่ำเกินไปนั่นเองครับ

แสดงว่าการเอาวาล์วน้ำที่เปิดอุณหภูมิต่ำมาใช้ในน้องปาก็ไม่เหมาะสม
ไม่ครับ....ไม่สามารถตอบเช่นนั้นได้ 100%....ทั้งนี้ต้องดูรถที่จะเอาไปใส่ประกอบด้วยครับ....ถ้าให้เอาไปใส่ในรถเดิมๆที่ไม่ได้ทำอะไรมา....ไม่ได้แต่งอะไรมาเลย..ปัญหาความร้อนไม่มี...อุณหภูมิใช้งานอยู่ในระดับปกติ....อันนี้ตอบได้ว่าไม่เหมาะสมครับ.....แต่รถส่วนใหญ่ที่เปลี่ยนมาใช้วาล์วน้ำตัวอุณหภูมิต่ำนี้เป็นรถที่มีการทำเครื่องมาบ้าง แต่งเครื่องมาบ้าง และการแต่งเครื่องนั้นๆ มันมีผลต่อระดับความร้อนที่ใช้งาน ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น จนเลยจุดที่เหมาะสมไป...เขาก็เอาวาล์วน้ำแบบนี้มาใช้เพื่อลดระดับอุณหภูมิทีใช้งานลงมาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม.....คือง่ายๆ ถ้าแต่งจนมันร้อนมากๆ..เอาวาล์วน้ำแบบเปิดที่อุณหภูมิต่ำมาใส่เพื่อลดอุณหภูมิลงมาให้อยู่ในจุดที่เหมาะสมตามการออกแบบไว้แต่ต้น....อันนี้สามารถทำได้ครับ


เดี๋ยวมาต่อครับ .... :L2901:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ถ้าอย่างงั้นรถแต่งเครื่องมาก็เหมาะที่จะเอาวาล์วน้ำตัวอุณหภูมิต่ำนี้ไปใส่??
ก็ไม่จำเป็นเสมอไปอีกเช่นกันครับ.....ต้องพิจารณาระดับการแต่ง ระดับการจูนของรถคันนั้นๆด้วยครับ....ต้องดูว่าการแต่งหรือจูนนั้นทำให้เกิดผลกระทบอย่างไรต่ออุณหภูมิใช้งานของเครื่องยนต์ด้วยครับ.....คือถ้าแต่งมาก จูนมาก ผลกระทบทำให้ความร้อนขึ้นสูงมาก เลยช่วงที่เหมาะสมไป....อันนี้เอามาใส่ก็สามารถทำได้ครับ....แต่ถ้าแต่งไม่มากนัก จูนพอประมาณ ส่งผลกระทบต่อความร้อนบ้าง ไม่มาก.....ยังสามารถคงระดับความร้อนอยู่ในช่วงเหมาะสมได้....อันนี้อาจไม่จำเป็นต้องเสี่ยง...เพราะหากนำมาใช้ก็จะเสี่ยงกับอาการ Low Temp. Hazard ครับ......ดังนั้นการจะนำวาล์วน้ำตัวเปิดอุณหภูมิต่ำนี้มาใช้หรือไม่ ไม่ได้ดูที่แต่งหรือไม่นะครับ.....ดูที่แต่งแล้วมีผลต่ออุณหภูมิใช้งานหรือไม่ต่างหาก

งั้นทำไมรถในปามาเนียถึงไม่มีใครใช้วาล์วน้ำตัวนี้กัน เห็นรถก็แต่งๆกันมาทั้งนั้น??
ก็นั่นแหละครับ......อย่างที่บอก....มันขึ้นกับการแต่งการจูนนั้นมีผลกระทบต่อระดับความร้อนมากน้อยแค่ไหน....ในปามาเนีย แนวทางการแต่งรถนั้นถูกวางไว้โดยให้อยู่ในกรอบของ Safety Factor ที่เครื่องยนต์ถูกออกแบบมา....ไม่ได้แต่งมากมาย หรือจูนเยอะแยะ.....ยังคงเป็นการแต่งปรับจูนโดยคำนึงถึงว่าเป็นรถครอบครัว รถใช้งานที่ต้องใช้ทุกวัน ใช้เป็นประจำ......ดังนั้นการปรับแต่งปรับจูนที่ทำกันในปามาเนียจะให้อยู่ภายใต้ Safety Factor .... แต่งจูนเพื่อลดจุดด้อยของรถ ...เพื่อให้ใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวัน โดยที่ไม่ต้องมีการ maintenance สูงกว่ารถปกติ....ง่ายๆคือเพิ่มเติม แก้ไขจุดอ่อนของรถสแตนดาร์ดครับ.....ที่ว่าแรงๆๆๆๆในบ้านปามาเนีย...เอาเข้าสนามแข่ง...โน่นแหละครับรั้งอยู่ท้ายๆ...เพราะการแต่งจูนไม่ได้ทำมาแข่งขัน....ดังนั้นเท่าที่ได้เห็นมาการแต่งการจูนที่ทำในระดับของปามาเนียนี้....วาล์วน้ำตัวเดิมบวกกับระบบระบายความร้อนเดิมของรถยังสามารถทำงานได้ สามารถควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้แล้วครับ......เลยไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนครับ.........ส่วนการปรับแต่งปรับจูนที่ที่อื่นๆเขาทำนั้น...อาจทำให้แรงได้มากกว่า อันนี้แล้วแต่เจ้าของรถจะชอบครับ...และหากการปรับแต่งนั้นมีผลทำให้อุณหภูมิมันสูงขึ้นมาก...การเอาวาล์วน้ำตัวเปิดต่ำนี้มาใช้ก็เหมาะสมแล้ว


หลักการประมาณนี้แหละครับพี่ไซ....ยาวไปหน่อยขออภัยครับ
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
พี่ตามครับรบกวนสอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับเรื่องความร้อน

จาก web ด้านบนเห็นมีการเปลี่ยนวาลว์น้ำเป็นของ A31 (Temp. วาลว์เปิดอยู่ที่ประมาณ 76)
Temp. โดยภาพรวมต่ำกว่าปกติหลังจากเปลี่ยน
พี่ตามหรือพี่ๆท่านอื่นๆมีใครเคยเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้บ้างป่าวครับ
แล้วมันมีผลกระทบอื่นๆตามมาบ้างป่าวครับ
ถ้าเราเปลี่ยนมาแล้วมันจะดีจริงหรือเปล่าอ่ะครับพี่
รบกวนด้วยครับ
สวัสดีครับพี่ไซ

น้าวุฒิแห่งบ้านไทรทัน  เขาก็มีประสบการณ์และชำนาญเกี่ยวกับรถไทรทันทั้งเครื่อง3200และ2500  และการแก้ไขของเขานั้นก็เป็นแนวทางเฉพาะของเขาที่เขาแนะนำสมาชิกให้ลองดูแบบไม่ได้บังคับและเห็นผลของ output ตามที่เขาทดสอบ   ด้วยเหตุผลที่เขาได้อธิบายไว้ ก็ถือว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่ปาเจโร่ใช้วิธีการแบบนั้นและได้ผลตามที่เขาทดสอบกัน

ส่วนที่ปามาเนียนี้เราอาจจะไม่ได้ใช้แนวทางนั้นเพราะเราอยากหาต้นตอและวิเคราะห์หาสาเหตุจริงๆของรถและการออกแบบว่ามีเงื่อนไขอะไรและหลบเลี่ยงได้ไหม  หรือหากหลบเลี่ยงได้แล้วทำไมปล่อยให้เกิดแบบนี้   จนเราพบหลายประเด็นและได้เริ่มแก้ไขในบางรุ่นจนเห็นผลชัดเจน    แนวทางของปามาเนียอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าในการทดสอบและต้องการเข้าใจในเรื่องที่ทดสอบเพื่ออยากรู้ อยากลอง  จนเห็นผลการทดลองด้วยวิธีการของเรา

*ส่วนโอกาสและความเสี่ยงของการทดลองนั้น  ต้องพิจารณาจากข้อมูลด้วยตนเองนะครับและลองหาข้อมูลที่ impact กับรถในด้านต่างๆหรือประวัติการซ่อมในเรื่องดังกล่าวดูอีกที   อาจจะมีหรือไม่มีหรือยังไม่เกิด  ก็สามารถเป็นไปได้ทั้ง 2 แนวทาง ครับ

ลองดูข้อมูลที่ผมลงไว้เกี่ยวกับความร้อน 2 ตอนนี้  เผื่อสามารถต่อยอดอะๆไรได้บ้าง
ตอน2 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html

ตอน 3 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html

ขอบคุณครับพี่นะ
ผมว่าเป็นการดีล่ะครับการแก้ที่ต้นเหตุ ไม่ใช่เพิ่งแค่แก้ให้จบเหตุ
กระจ่างครับ

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
ขอบคุณครับพี่ตาม
ถามนิดเดียวแต่ขนเอาความรู้มาให้เพียบเลย
แอบศึกษารอไว้ก่อนครับถ้าได้มีโอกาศดันรางกะเค้าบ้างจะได้เตรียมรับมือได้ทันท่วงทีครับ

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
สุดยอดมากครับพี่ตาม และขอบคุณที่ช่วยพูดยํ้าถึงเรื่องแนวทางการแต่งรถ  :sd23:

ตั้งแต่ต้น แนวทางการแต่งรถสไตร์แก็งค์กระเป๋าแหกเลยมาจนถึงสไตร์ปามาเนียในทุกวันนี้ คำที่จะได้ยินจากในกลุ่มบ่อยๆ คือแต่งแรงแบบบ้านๆ หรือที่พี่นะแจงอย่างสวยหรูว่า แต่งให้อยู่ในกรอบ safety factor :L2736:

จึงอยากให้พี่ๆสมชปามาเนียทุกท่าน ชัดเจนในแนวทางก่อนการแต่งรถกันนะครับ  :L4399:

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
ข้อมูลเป็นประโยชน์มาก ๆ เลย พี่ตาม  :L2900: :L2900:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่นาย-nine

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 746
  • Like: 25
    • http://www.facebook.com/DisklessThailand#!/DisklessThailand
ผมถือคติ "เดินตามผมใหญ่ หมาไม่กัด" ณ ตอนนี้ น้องปาผมจะเข้าใกล้ 1 แสนกิโลแล้วครับ ยังขับมัน ได้ดังใจ เพราะการแนะนำจากทางพี่ๆ ผู้ก่อตั้งบ้านปามาเนียทุกท่าน ขอบพระคุณมากครับ  :sd23:






ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ผมถือคติ "เดินตามผมใหญ่ หมาไม่กัด" ณ ตอนนี้ น้องปาผมจะเข้าใกล้ 1 แสนกิโลแล้วครับ ยังขับมัน ได้ดังใจ เพราะการแนะนำจากทางพี่ๆ ผู้ก่อตั้งบ้านปามาเนียทุกท่าน ขอบพระคุณมากครับ  :sd23:

แสนโลแล้ว......ต้องได้เวลาเปลี่ยนสายพานแล้วนะพี่นาย.....ถ้าให้ดีอย่ารอให้ถึงแสนโลนะครับ...เปลี่ยนก่อนนิดหน่อยจะปลอดภัยกว่า....วันก่อนไปที่ศูนย์ พึ่งเห็นน้องปา 9หมื่นกว่าโล เกือบแสน......สายพานขาด....ลามไปจนเครื่องกระจุย

คุยกับช่าง...ช่างบอกว่า...ให้ดีเปลี่ยนก่อนอย่ารอแสนโลจะดีกว่า...โดยเฉพาะพวกติดกล่องแต่งเครื่อง....(นี่พูดถึงกรูนี่หว่า)  :L2739: :L2739: :L2739:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
ขอบคุณพี่ตาม ได้ความรู้มากมายจริงๆครับ
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ เอ๊ะnakhonpathom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 178
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วครับใช้ของ0นะครับออกมาวิ่งก็เห็นผลเลยครับวิ่งเลื่อยๆไม่เกิน 60-70 ความร้อน 86 องศาซึ่งไม่เคยเห็นตัวเลขนี้นานมากๆแล้วครับ คิดว่าช่างไล่อากาศมาได้ดีขับออกมาไม่มีเสียงปี้ดเหมือนตอนเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำตอน40,000โล เบื่องต้นรายงานแค่นี้ก่อนนะครับยังมีเรื่องคาใจอยู่นิดๆ อีก2 วันมาอัพเดท :L4398:
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วครับใช้ของ0นะครับออกมาวิ่งก็เห็นผลเลยครับวิ่งเลื่อยๆไม่เกิน 60-70 ความร้อน 86 องศาซึ่งไม่เคยเห็นตัวเลขนี้นานมากๆแล้วครับ คิดว่าช่างไล่อากาศมาได้ดีขับออกมาไม่มีเสียงปี้ดเหมือนตอนเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำตอน40,000โล เบื่องต้นรายงานแค่นี้ก่อนนะครับยังมีเรื่องคาใจอยู่นิดๆ อีก2 วันมาอัพเดท :L4398:

ของพี่ลีโจ นี่เติมน้ำยาฟรีปั๊มด้วยหรือเปล่าครับ  ผมไม่เคยเจอความร้อนระดับ 86 เลย จอดรถเปิดแอร์ไปเรื่อย ๆ ได้แค่ 88 ถือว่าต่ำสุดแล้ว แต่หลังจากเปลี่ยนวาล์วน้ำ ความร้อนใช้งาน ลดลง 5 องศา ครับ....  แต่รอบเดินเบาน่าจะมาจากพัดลมฟรีปั๊มของผมมัน ฟรีเกินไป แต่ก็ยังไม่อยากเติม กลัวเครื่องอืดครับ
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
ผมถือคติ "เดินตามผมใหญ่ หมาไม่กัด" ณ ตอนนี้ น้องปาผมจะเข้าใกล้ 1 แสนกิโลแล้วครับ ยังขับมัน ได้ดังใจ เพราะการแนะนำจากทางพี่ๆ ผู้ก่อตั้งบ้านปามาเนียทุกท่าน ขอบพระคุณมากครับ  :sd23:

แสนโลแล้ว......ต้องได้เวลาเปลี่ยนสายพานแล้วนะพี่นาย.....ถ้าให้ดีอย่ารอให้ถึงแสนโลนะครับ...เปลี่ยนก่อนนิดหน่อยจะปลอดภัยกว่า....วันก่อนไปที่ศูนย์ พึ่งเห็นน้องปา 9หมื่นกว่าโล เกือบแสน......สายพานขาด....ลามไปจนเครื่องกระจุย

คุยกับช่าง...ช่างบอกว่า...ให้ดีเปลี่ยนก่อนอย่ารอแสนโลจะดีกว่า...โดยเฉพาะพวกติดกล่องแต่งเครื่อง....(นี่พูดถึงกรูนี่หว่า)  :L2739: :L2739: :L2739:

ถ้่าสายพานเครื่อง พี่นายไม่ต้องเปลี่ยนนิ เครื่อง 3.2 เป็นโซ่ แค่ปรับตั้งลูกรอกก็พอคร้าบบบบบบบบบบบบ ;) ;) ;)
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วครับใช้ของ0นะครับออกมาวิ่งก็เห็นผลเลยครับวิ่งเลื่อยๆไม่เกิน 60-70 ความร้อน 86 องศาซึ่งไม่เคยเห็นตัวเลขนี้นานมากๆแล้วครับ คิดว่าช่างไล่อากาศมาได้ดีขับออกมาไม่มีเสียงปี้ดเหมือนตอนเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำตอน40,000โล เบื่องต้นรายงานแค่นี้ก่อนนะครับยังมีเรื่องคาใจอยู่นิดๆ อีก2 วันมาอัพเดท :L4398:

ของพี่ลีโจ นี่เติมน้ำยาฟรีปั๊มด้วยหรือเปล่าครับ  ผมไม่เคยเจอความร้อนระดับ 86 เลย จอดรถเปิดแอร์ไปเรื่อย ๆ ได้แค่ 88 ถือว่าต่ำสุดแล้ว แต่หลังจากเปลี่ยนวาล์วน้ำ ความร้อนใช้งาน ลดลง 5 องศา ครับ....  แต่รอบเดินเบาน่าจะมาจากพัดลมฟรีปั๊มของผมมัน ฟรีเกินไป แต่ก็ยังไม่อยากเติม กลัวเครื่องอืดครับ
เคยเติม2หลอดครับพี่ชิน แต่วันนี้เอาออกไปบ้างแล้วครับเพราะเสียงพัดลมมันดังม๊ากแล้วรู้สึกว่าจะเร่งมะค่อยออกด้วยมันมาแต่เสียงครับ :L2754: ตอนเติมน้ำยาก็ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลเท่าไหลนะครับ รถผม ขับ2 VGปี11
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วครับใช้ของ0นะครับออกมาวิ่งก็เห็นผลเลยครับวิ่งเลื่อยๆไม่เกิน 60-70 ความร้อน 86 องศาซึ่งไม่เคยเห็นตัวเลขนี้นานมากๆแล้วครับ คิดว่าช่างไล่อากาศมาได้ดีขับออกมาไม่มีเสียงปี้ดเหมือนตอนเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำตอน40,000โล เบื่องต้นรายงานแค่นี้ก่อนนะครับยังมีเรื่องคาใจอยู่นิดๆ อีก2 วันมาอัพเดท :L4398:
ขออภัยด้วยครับที่บอกว่า 2 วันจะมารายงานผล

รถผมปี 2011 VG 2wd ล้อ 275/55R20 กล่องข้าวน้อย2 กล่องผีบอก

หลังจากที่เปลี่ยนวาล์วน้ำมาได้ 10 กว่าวัน(เติมนำยาฟรีปั้มมาแล้วก่อนหน้านี้แต่ไม่เห็นผลเท่าเปลี่ยนวาล์วน้ำ) ผลคือความร้อนขึ้นช้ากว่าเดิม วิ่งที่ความเร็ว120+บางที่ยังขึ้นไม่ถึง 90 องศา เหียบแบบเลื้อยนะครับ ก่อนเปลี่ยนถ้าวิ่งแบบนี้  ความเร็ว100 กม/ชม ก้อ90องศาแล้ว และที่ 120จะขึ้นไป 94 องศาครับและความร้อนลงช้ามากๆเติมคันเร่งเมื่อไหลความร้องก็ตามเท้าเราเลย

ตอนนี้เหียบแบบกดๆก็เพิ่มแค่ 1 องศาของแบบเลื่อย ความร้อนขึ้นช้าแต่ลงเร็วครับ ความร้อนตอนนี้ที่เจอจะไม่เกิน 92 องศานอกจากกดๆจริงแล้วไม่มีการถอนคันเร่งเลยที่ความเร็ว 140-160 ก็จะเกิน 92 องศา วิ่งชิวๆเลื่อย140-160ก็ไม่เกิน 92 องศา


ย้อนความไปหน่อยตั้งแต่ที่ได้ติดกล่องข้าวน้อน2+SMG ทั้งเปิดกล่องและปิดกล่อง วิ่งรถติดไหลเลื่อย40-80ความร้อน จะวนอยู่ที่ 87-89 องศาแต่ปัจจุบันบางทีห็นความร้อนลงมาอยู่ที่ 85-86 องศาก้อมี จอดติดไฟแดง 85-86 องศา

1.วาล์วน้ำอาจจะมีปัญญาหามาจากโรงงานเลยก็ได้ เพราะชั่วนั้นเป็นช่วนน้ำทว่มแต่รถผมวาล์วน้ำแสดงปัญญาหาไม่ชัดเจนต่างจากรถของพี่ตาม  พี่ชิน และพี่ต้น ความร้อนขึ้นเร็วมากๆๆและลงช้า
2.เหตุที่ทำให้พบว่าวาล์วมีปัญหามากคิดว่า มีช่วงนึ่งไม่ได้ใช้รถเลยจอดสนิดครับเป็นระยะเวลา 7 วันเต็ม พอกลับมาใช้ก้อเกินความผิดปกติเรื่องความร้อนเลย
   
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html