ผู้เขียน หัวข้อ: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง  (อ่าน 33016 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,301
  • Like: 429
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #120 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2015, 14:41:42 »
สอบถาม...เรื่องเกียร์ล๊อคครับ
จากที่ได้ใช้ปา 2014 เจอเกียร์ล๊อคครั้งแรกตอนที่ไปขึ้นห้วยคอกหมู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ และข้อมูลเท่าที่ควร ก็ไต่ระดับด้วยเกียร์ 2 ขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหมาย...
นั่งคุยกับพี่เขย เค้ายังงงเลยว่ามันล๊อคได้อย่างไร  :L4387:

หลังจากนั้นก็กลับมาศึกษาหาข้อมูลรวมถึงในกระทู้ของพี่ตูมตามด้วย ล่าสุดได้มีโอกาสไปภูทับเบิกครั้งแรกขึ้นทางเพชรบูรณ์ พอแยกเข้าเส้นเขาค้อก็ใช้ Paddle shift ทันที
(ไม่ได้ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เพราะเส้นทางนั้นไม่ชันมากเท่าไหร่...

อีกวันที่ต้องขึ้นไปภูทับเบิกออกจากวัดผาซ่อนแก้วไปตามเส้นทางพอถึงแยกเข้าภูทับเบิกก็ใช้ Paddle shift เหมือนเดิม ใช้เกียร์ 1, 2, 3 +- ตามความชันของเส้นทาง และความเร็วรอบไม่เกิน 2000-2200 แต่ถ้าทางเรียบยาวหน่อยก็มีเกียร์ 4 บ้าง วิ่งมาได้ครึ่งทางใกล้จุดพักรถ อาการเกียร์ล๊อคก็เกิดขึ้นเลยแวะจุดพักรถดับเครื่องพักรถ 10 นาที เริ่มใหม่ตามสูตรเดิม (คราวนี้ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) วิ่งมาได้ไม่เกิน 5 กิโลล๊อคอีกแล้ว งง....เลยแวะจุดพักรถอีกครั้ง คิดทบทวนต่างๆ นานาจะแก้ปัญหายังไง????  :sd06:

คราวนี้เปลี่ยนวิธีจากที่เลี้ยงรอบเครื่องไม่ให้เกิน 2000-2200 ในแต่ละรอบเกียร์ ลองใช้วิธีเหยียบคันเร่งส่งในช่วงขึ้นเนิน เช่นเกียร์ 2 รอบ 2000-2300 หรือเกียร์ 3 ก็เหยียบคันเร่งส่งรอบ 2300-2500 เพื่อให้รถมีกำลัง รู้สึกได้ถึงพลังเครื่อง 2.5 GT Turbo จนถึงยอดภูทับเบิก... :sd10:

แต่วิธีการที่บอกมาอาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง แต่ลองทำดูก็ไม่เกิดเกียร์ล๊อคอีก ขากลับลงทางภูหินร่องกล้าทางไม่ชันเหมือนขาขึ้นแต่ก็ขับด้วย Paddle shift ตลอดทางจนเข้าเมืองจึงเปลี่ยนมาขับ Auto เหมือนเดิม... :L2754:

เกิดจากความสัมพันธ์ของ 3 ส่วนมันตรงกับเงื่อนไขการ Hold step gear positions ของ ECU ครับ      รอบเครื่อง+ความเร็ว+ระยะคันเร่งไฟฟ้า

* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2500-2800  โอกาส Hold น้อย  สำหรับขับ 2
* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2300 +/-  กับเกียร์สูงไม่นานจะshipลง2  แล้ว Hold
* ถ้าวิ่งด้วยรอบสูงมากเกียร์ต่ำมาก    ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์
* ต้องเลี้ยงจังหวะความสัมพันธ์  3 ส่วนให้ดีและเข้าใจเงื่อนไขการ hold
* เมื่อ Hold ก็ปลดกลางอากาศได้   >>>  ship to N >> Ship D >>> Ship +/-  แล้วรักษาความสัมพันธ์ต่อไปจนพ้นอุปสรรค
* ขับ 4 จะได้เปรียบเรื่องความถี่ในการ Hold จะน้อยกว่า   แต่ก็ไม่รอด

ลองดูครับ       
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ อ๋อย PJS 2014

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 55
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #121 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2015, 17:53:57 »
เกิดจากความสัมพันธ์ของ 3 ส่วนมันตรงกับเงื่อนไขการ Hold step gear positions ของ ECU ครับ      รอบเครื่อง+ความเร็ว+ระยะคันเร่งไฟฟ้า

* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2500-2800  โอกาส Hold น้อย  สำหรับขับ 2
* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2300 +/-  กับเกียร์สูงไม่นานจะshipลง2  แล้ว Hold
* ถ้าวิ่งด้วยรอบสูงมากเกียร์ต่ำมาก    ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์
* ต้องเลี้ยงจังหวะความสัมพันธ์  3 ส่วนให้ดีและเข้าใจเงื่อนไขการ hold
* เมื่อ Hold ก็ปลดกลางอากาศได้   >>>  ship to N >> Ship D >>> Ship +/-  แล้วรักษาความสัมพันธ์ต่อไปจนพ้นอุปสรรค
* ขับ 4 จะได้เปรียบเรื่องความถี่ในการ Hold จะน้อยกว่า   แต่ก็ไม่รอด

ลองดูครับ       

ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2300 +/-  กับเกียร์สูงไม่นานจะshipลง2  แล้ว Hold สาเหตุที่เกิดน่าจะมาจากสาเหตุนี้ครับ

ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2500-2800  โอกาส Hold น้อย  สำหรับขับ 2 ในครั้งต่อไปน่าจะใช้วิธีนี้ในการขับรถขึ้นเขาครับ
แล้วจะมาแจ้งผลให้ทราบกันอีกครั้งนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจากพี่นะมากๆ ครับ
รัก โลภ โกรธ หลง เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์...

ออฟไลน์ พี่นุก คนหลังเขา

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 21
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #122 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2015, 15:57:52 »
ผมอยู่แม่ฮ่องสอน เข้าออกเชียงใหม่ประจำรอดยากครับ จัดคูลเลอร์เกียร์ กำลังจะใส่วันเสาร์

ออฟไลน์ สุนทร

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 386
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
  • ลูกศิษย์ปามาเนีย
    • -
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #123 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2015, 11:29:05 »
............ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีโอกาศไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนครับ ไปถึงบ้านรักไทย ปางอุ๋ง ก็ทุกที่ที่เขาไป ไม่ปรากฏว่าเกียร์ล้อคช่วงที่อัดขึ้นเขากับยี่ห้ออื่นก็เสียวๆอยู่กลัวล้อค แต่ก็ไม่ล้อค ผมไม่ได้เสียบคันเร่งไฟฟ้า ใช้ +/- ตลอด มันดี เบรค,คลัสไม่ไหม้ แต่เวลาลงเขานี่ด้วยน้ำหนักที่ค่อนข้างมากกว่าจะเอาอยู่ดึงรอบไปอยู่ที่ 3500 - 4000 รอบ แต่ก็ผ่านได้ด้วยดีครับ..... :L2760: :L2760: :L2760:
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายดิน พอ

ออฟไลน์ อั๋น ราชพฤกษ์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,434
  • Like: 171
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #124 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2015, 12:37:07 »
............ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีโอกาศไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนครับ ไปถึงบ้านรักไทย ปางอุ๋ง ก็ทุกที่ที่เขาไป ไม่ปรากฏว่าเกียร์ล้อคช่วงที่อัดขึ้นเขากับยี่ห้ออื่นก็เสียวๆอยู่กลัวล้อค แต่ก็ไม่ล้อค ผมไม่ได้เสียบคันเร่งไฟฟ้า ใช้ +/- ตลอด มันดี เบรค,คลัสไม่ไหม้ แต่เวลาลงเขานี่ด้วยน้ำหนักที่ค่อนข้างมากกว่าจะเอาอยู่ดึงรอบไปอยู่ที่ 3500 - 4000 รอบ แต่ก็ผ่านได้ด้วยดีครับ..... :L2760: :L2760: :L2760:
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำคับพี่.   :sd23:   เด่ว ลองมั้งคับ.  :L4373:
สบาย สบาย. ชิว ชิว คร้าบบ

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,539
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #125 เมื่อ: 18 มิถุนายน 2016, 00:29:03 »
เอาละครับ....หลังจากได้ลองทดสอบกับ 2400 โค้ง ช่วงไป-กลับ แม่สอด-อุ้มผาง...และบวกด้วยขากลับจาก แม่สอด-ตาก.....ผมมีข้อแนะนำสำหรับการขับรถขึ้นเขา และป้องกันอาการเกียร์ล็อคดังนี้ครับ

1. ให้ใช้เกียร์ + - หรือ Paddle Shift แล้วแต่ใครจะมีตัวไหนนะครับ......ให้ใช้อุปกรณ์นี้ตั้งแต่ยังขับอยู่บนทางราบ ก่อนขึ้นเขาครับ.....ไม่ใช่ใช้ตอนก่อนขึ้นทางที่ชันนะครับ.....ใช้ตั้งแต่ทางราบก่อนขึ้นเขาเลย.....คือเมื่ออยู่ที่ตีนเขาก่อนขึ้นเขาซัก 4-5 กิโล ให้ปรับมาใช้อุปกรณ์เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองเลยครับ.....เพื่อให้ ECU อันแสนฉลาดโคตรของเรารู้เลยว่า.....ต่อไปนี้กรูจะเปลี่ยนเกียร์เองแล้วนะ......มรึงไม่ต้องเฉือก

2. เมื่อขึ้นทางชัน ไม่ว่าจะชันมาก หรือชันน้อย......ให้ลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 2 (เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองนะครับ).....ถ้าทางชันไม่มากนัก แล้วเปลี่ยนลงมาเกียร์ 2 แล้วรอบสูงเกิน....ค่อยเปลี่ยนกลับไปที่เกียร์ 3 แล้วค่อยขึ้นต่อครับ

3. ระมัดระวังในเวลาเติมคันเร่งเมื่อขึ้นทางชัน......ระลึกว่าขึ้นทางชันควรขึ้นช้าๆ....ไม่ใช่ขับขึ้นทางชันเหมือนขับพื้นราบ....ค่อยๆเติมคันเร่ง....อย่ายัดคันเร่ง......ถ้าค่อยๆเติมคันเร่งแล้ว รถยังไม่มีแรงขึ้น (กรณีทางชันมาก)....ให้ใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วย แทนการยัดคันเร่ง

4. ใช้เกียร์ให้มากกว่าคันเร่ง.......ในการขับขึ้นทางชัน การควบคุมความเร็วของรถ ไม่ว่าจะเพิ่มความเร็ว หรือลดความเร็วในขณะขึ้นทางชัน ให้ใช้เกียร์ในการช่วยควบคุมให้มากไว้ครับ.....อย่าพึ่งพอเพียงการเติมคันเร่งเท่านั้น....ถ้าไม่ใช้เกียร์ เดี๋ยว ECU มันจะฉลาด เห็นว่าไม่ใช้เกียร์ เลยล็อคไว้ให้ใช้เกียร์เดียวมันซะเลย

5. ถ้ามีการติดตั้งอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้า....ให้ปิด หรือปรับลงมาอยู่ในโหมดต่ำๆ....เพื่อให้ ECU ทราบการกดคันเร่งจริงๆของเรา....ไม่งั้น ECU จะโดนหลอกจากกล่องคันเร่งไฟฟ้า (กล่องคันเร่งไฟฟ้าจะหลอกว่าเรากดเยอะแล้ว ทั้งๆที่เรากดน้อย) พอเราหลอก ECU มากๆ ไปๆมาๆ ECU มันเลยหลอน พาลล็อคเกียร์ให้เราซะเลย

ด้วยวิธีการนี้....ผมสามารถขับ 164โล ขึ้น-ลงเขา กับ 1219โค้ง ระหว่างแม่สอด-อุ้มผาง ได้โดยไม่มีอาการเกียร์ล็อคเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ


หลังจากลองทำแล้วมาคอนเฟิร์นวิธีนี้ตามที่พี่ตามแนะนำไว้ครับ เกียร์ไม่ล็อคจริงๆด้วย  :sd23: :sd23:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.