ผู้เขียน หัวข้อ: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง  (อ่าน 82754 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 11:10:39 »
สวัสดีพี่ๆชาวปามาเนียทุกท่านครับ

วันนี้อยากเอาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องยอดฮิตของน้องปาอีกเรื่องมาแชร์กันครับ คือเรื่อง "เกียร์ล็อค" ครับ

เรื่องเกียร์ล็อคนี่เป็นสิ่งหนึ่งที่พูดถึงกันมากเกี่ยวกับน้องปา ซึ่งจะเป็นอาการที่มักเกิดขึ้นเวลาขึ้นทางชัน ขึ้นเขา....โดยอาการคือในช่วงเวลาที่ขึ้นเขา เกียร์ของน้องปาจะเข้ามาอยู่ที่เกียร์ 2 และไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์อื่นๆให้ ไม่ว่าจะใช้ paddle shift หรือจะเปลี่ยนที่เกียร์ + - ก็ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้.....ถึงแม้ว่าจะขึ้นมาจนพ้นเนินชันแล้ว และรอบรถก็ขึ้นสูงมากจนน่าจะเปลี่ยนเกียร์ให้แล้ว แต่มันก็ยังไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้.....ทำให้ต้องขับไปโดยใช้ได้แต่เกียร์ 2 อยู่พักนึง.....วิธีแก้ปัญหาที่ใช้กันบ่อยๆคือ จอดรถ เข้าเกียร์ N หรือดับเครื่องซักพัก.....พอออกตัวใหม่ อาการนี้จะหายไป

น้องปาผมใช้มา 1 ปี ยังไม่เคยมีอาการนี้มาก่อน....มีครั้งแรกตอนขึ้นภูทับเบิกกับปามาเนียนี่แหละครับ.....ตอนนั้นขึ้นไปจนเกือบถึงจุดพักชมวิวแล้ว เหลืออีกไม่กี่โค้งก็จะถึงจุดพักแล้ว.....เลยขับด้วยเกียร์ 2 ไปเรื่อยๆ...ถึงที่พักรถ....จอดลงไปกินกาแฟ ถ่ายรูป.....กลับมาสตาร์ทใหม่ก็เป็นปกติเหมือนเดิม

อาการที่เกิดขึ้นอีกครั้ง...คือตอนไปทีลอซู....เส้นทางระหว่างตาก-แม่สอด.....เกียร์ล็อคตอนกลางทาง.....ระยะทางยังอีกเยอะกว่าจะถึงที่หมาย.....พยายามแก้ปัญหาอยู่พักใหญ่ในระหว่างที่ขับไป....ก็ยังแก้ไม่ได้....เกียร์ไม่ยอมปลดล็อคให้....จนมีพื้นที่พักรถข้างทาง จอดเข้า N.....พอออกตัวใหม่ก็หายไป......หลังจากไปถึงแม่สอด เลยโทรปรึกษากับพี่นะถึงอาการเกียร์ล็อค....ได้รับคำแนะนำดีๆเยอะเลย.......พอออกจากแม่สอด ใช้เส้นทาง แม่สอด-อุ้มผาง เลยลองทำตามคำแนะนำของพี่นะดู.....ปรากฏว่าตลอดเส้นทาง 164โล 1219โค้ง ไม่มีอาการเกียร์ล็อคเลย......ขากลับผมเลยลองแบบทำให้มันเกิดอาการเกียร์ล็อคดู.....ลองแก้ปัญหาระหว่างขับ....ลองขับแบบไม่ให้เกียร์ล็อค....ตลอดเส้นทางขากลับอีก 164โล 1219โค้ง

จากประสบการณ์ครั้งนั้น บวกกับคำแนะนำ การวิเคราะห์ปัญหาของพี่นะ....เลยสรุปเอามาแชร์ให้พี่ๆฟังกันบ้าง....ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่า ทางทฤษฎี หรือต้นสาเหตุจริงๆนั้น ผมเองก็ยังงงๆ อยู่เหมือนกัน....เชื่อว่าเดี๋ยวพี่นะคงจะมาเพิ่มเติมให้ฟัง.....ที่จะมาแชร์นั้นคือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากทริบที่แล้วล้วนๆครับ.....ต้องขอขอบคุณพี่นะสำหรับการวิเคราะห์และคำแนะนำไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ


เดี๋ยวมาต่อกันนะครับ
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 11:39:46 »
มาเริ่มกันที่สาเหตุที่เกิดอาการกันก่อนนะครับ

ผมได้เล่าถึงสถานการณ์ตอนเกิดอาการเกียร์ล็อคตอนวิ่งจากตากไปแม่สอดให้พี่นะฟัง.....หลังจากพี่นะได้วิเคราะห์และแนะนำแล้ว....ตอนขากลับจากอุ้มผางมุ่งหน้าแม่สอด....ผมได้ทำให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวอีก (โดยตั้งใจ) เพื่อดูว่าเกียร์มันจะล็อคหรือไม่....ผลปรากฏว่ามันเกิดอาการเกียร์ล็อคจริงๆครับ.....ดังนั้นสามารถตั้งสมมติฐานได้ว่า ถ้าทำให้เกิดสถานการณ์คล้ายๆแบบนี้อีก อาการเกียร์ล็อคก็จะเกิดขึ้นอีก

ขออ้างถึงอุปกรณ์ที่เรามักใช้กันมากตอนขึ้นเขาก่อนนะครับ........โดยปกติน้องปาเราจะมีอุปกรณ์สำหรับการเปลี่ยนเกียร์อยู่ 2 อย่าง ที่มีมาในรถทุกคันคือที่เกียร์ครับ ที่พี่ๆจะเห็นมี + - นั่นแหละครับ.....ส่วนอีกชิันหนึ่งที่มีมาในรถเฉพาะบางรุ่นคือ Paddle Shift ซึ่งอุปกรณ์ทั้ง 2 อย่างก็มีหน้าที่เหมือนกัน ทำงานโดยใช้หลักการเดียวกัน เพียงแต่อยู่กันคนละตำแหน่งเท่านั้น

สถานการณ์ที่ทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อค เท่าที่ผมได้ลองทดสอบ ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกครั้ง.......คือขณะที่ขับรถขึ้นเขา ตอนที่ยังไม่ถึงทางชันมากๆ ส่วนใหญ่คนขับใช้เกียร์ D หรือใช้ระบบ Auto ขับขึ้นเขามาเรื่อยๆ.....พอถึงทางที่ชันมากหน่อย.....ขับก็ยังใช้เกียร์ D ขึ้นไปต่อ.....ทางถึงกลางๆทางชัน ซึ่งดูเหมือนจะขึ้นไม่ไหวโดยใช้เกียร์ D.....เพราะเกียร์อยู่สูงเกินไป ไม่มีกำลังลากรถขึ้นเนินชันไป......ส่วนใหญ่คนขับก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำลง โดยใช้อุปกรณ์ที่มีในรถไม่ว่าจะเป็นเกียร์ + - หรือ Paddle Shift......ในขั้นตอนนี้ไม่ได้ทำให้เกียร์ล็อคนะครับ.....สิ่งที่ทำให้เกียร์ล็อคคือพฤติกรรมในการขับหลังจากนั้น.....ลองจินตนาการดูครับถ้าเราขับขึ้นทางชันมาก....อยู่เกียร์ D ขึ้นไม่ไหว.....เราใช้ Paddle Shift เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ.....สิ่งต่อมาที่เราทำคืออะไรครับ........................100% ของคนขับ สิ่งที่ทำต่อไปคือ "กดคันเร่งครับ".......ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะ "ยัดคันเร่ง" ค่อนข้างแรง เพื่อให้รถไต่เนินขึ้นไปได้.....จังหวะแบบนี้แหละครับเกียร์ล็อคทันทีทุกครั้ง

ผมไม่แน่ใจว่าจริงๆเป็นเพราะอะไรมันถึงล็อค....แต่มันจะล็อคในจังหวะที่ยัดคันเร่งแรงๆหลังเปลี่ยนเกียร์แบบนี้ทุกครั้ง.....จากการวิเคราะห์ของพี่นะ และจากประสบการณ์ที่ทดสอบมา....คาดว่าน่าจะเกิดจากการที่ใช้เกียร์ D มาตลอดทาง....และมาเปลี่ยนเกียร์ด้วย Paddle shift ตอนขึ้นเนินชันไปแล้ว.....ซึ่งในจังหวะนี้มันเร็วมาก.....ECU อาจยังไม่เข้าใจว่าเราเปลี่ยนการใช้ระบบเกียร์จาก Auto มาเป็น Manual แล้ว......ซึ่งในจังหวะนั้นเรายัดคันเร่งเข้าไป.....ECU คิดว่ารถต้องการกำลังลากมากๆๆๆๆ.....เพราะเรากดคันเร่งเยอะ.....มันเลยสั่งให้เปลี่ยนเกียร์มาที่เกียร์ 2

ทีนี้มาที่ปัญหาว่าทำไมมันล็อค........จริงๆ การเปลี่ยนเกียร์เองของ ECU ในจังหวะแรกมันยังไม่ล็อคหรอกครับ.....มันล็อคในจังหวะหลังจากนั้น ด้วยสาเหตุเดียวกับที่มันเปลี่ยนเกียร์ ให้เราซึ่งก็คือ "การยัดคันเร่ง" อีกนั่นแหละครับ.........เพราะปกติเมื่อ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้แล้ว.....เราก็ต้องการเร่งให้รถสามารถขึ้นเขาได้เร็วขึ้น....เราก็กดคันเร่งอีก......จังหวะนี้แหละครับ ECU คิดว่าเรายังไม่ผ่านอุปสรรค....มันก็ล็อคเกียร์ไว้ที่เกียร์ 2......พอเกียร์ล็อค 100 ทั้ง 100 สิ่งที่คนขับจะทำคือ....กดคันเร่งเพิ่มเข้าไปอีก.....ยิ่งเรากดคันเร่ง....ECU ก็ยิ่งคิดว่าเรายังไม่ผ่านอุปสรรค.....มันก็ยิ่งล็อคไม่ให้เกียร์เปลี่ยน.....มันเลยกลายเป็นสวนทางกันระหว่างคนขับกับ ECU.....คนขับพยายามกดคันเร่งเพื่อให้เกียร์เปลี่ยน (เพราะปกติถ้ารอบขึ้นสูงเกียร์จะเปลี่ยน) แต่ ECU ดันคิดว่าการกดคันเร่งของคนขับแปลว่ารถยังไม่ผ่านอุปสรรค (ก็ ECU มันไม่มีตามาดูว่ารถผ่านเนินชันไปหรือยัง) มันก็เลยไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ เพราะหวังดี กลัวไม่มีกำลังลากรถขึ้นเนิน........ถ้ายังพยายามยัดคันเร่งเพื่อเปลี่ยนเกียร์อยู่แบบนี้.....ขึ้นอีก 10 เขา เกียร์ก็ไม่เปลี่ยนครับ

จากการทดสอบ ผมพบว่ามีอุปกรณ์อีกตัวนึง ที่เร่งทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้ง่ายขึ้นอีก.....อุปกรณ์ตัวนั้นก็คือ กล่องคันเร่งไฟฟ้าครับ.....การปิดกล่อง และเปิดกล่อง....มีผลทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้ไม่เท่ากัน.......กล่องคันเร่งไฟฟ้าคือตัวหลอก ECU ถึงระดับการกดคันเร่งของเรา.....ดังนั้นมันก็เป็นตัวที่ทำให้ ECU เข้าใจผิดกันไปใหญ่ ในกรณีที่เรากดคันเร่งเพื่อขึ้นเนินชัน.....เพราะ ECU มันเข้าใจว่าเราเหยียบคันเร่งมากกว่าที่เราเหยียบจริง.....ผมรองปรับกล่องคันเร่งไฟฟ้าไปที่เบอร์สูงๆ หรือสูตรผีบอกที่โหมด Racing....แล้วลองกดดูครับ.....กดคันเร่งนิดเดียว เกียร์ล็อคเลยครับ.....แต่ถ้าปิดกล่องคันเร่ง ระยะกดคันเร่งกว่าที่เกียร์จะล็อคค่อนข้างเยอะกว่ามากครับ.....คือถ้าไม่ยัดคันเร่งแรงจริงๆ มันไม่ค่อยจะล็อคหรอกครับ
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 11:47:39 »
ผมยังได้ทดสอบอีกแบบหนึ่งครับ คือการขับขึ้นเนินชันแบบใช้เกียร์ D ไปตลอดเลย โดยไม่เปลี่ยนมาใช้ Paddle Shift

ผลจากการทดสอบ.....ถ้าใช้เกียร์ D ขึ้นทางชัน.....เมื่อขึ้นไปถึงระดับนึง รถจะไม่มีกำลังพอที่จะลากขึ้นเขา โดยมากเกียร์จะอยู่สูงเกินไปสำหรับขึ้นทางชัน (กรณีวิ่งมาในทางเรียบก่อน)......ทีนี้ถ้าไม่เปลี่ยนมาใช้ Paddle Shift ...... 100 ทั้ง 100 คนขับก็กดคันเร่งเพิ่มเข้าไป เพราะรถเริ่มขึ้นเนินได้ช้า......จังหวะนี้ ECU จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาให้ เพราะ ECU รู้ว่าเรากำลังเจออุปสรรค (เนินชัน) จากการที่ความเร็วและรอบรถไม่สัมพันธ์กัน......ในจังหวะนี้ส่วนใหญ่ ECU จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาให้อยู่ที่เกียร์ 2.....จากการทดสอบ ไม่ใช่ทุกครั้งที่เกียร์จะล็อคนะครับถ้าขับมาโดยใช้เกียร์ D แบบนี้......ขึ้นอยู่กับการกดคันเร่งในจังหวะหลังจากที่ ECU เปลี่ยนเกียร์ 2 ให้แล้ว....คือถ้ากดหนัก (ประมาณว่าอยากขึ้นเนินไปเร็วๆ) แบบนี้ก็ล็อคครับ.....แต่ถ้าเลี้ยงคันเร่งไปเรื่อยๆ ขึ้นเขาไปแบบช้าๆ (แบบรถ 10 ล้อเขาทำกัน) .....แบบนี้ก็ไม่ล็อคครับ

ผลการทดสอบแบบนี้.....สรุปว่าถ้ายังยัดคันเร่งอยู่....เกียร์ก็ล็อคอยู่ดี....แต่ถ้าค่อยๆขึ้น ไม่กดคันเร่งแรง....แบบนี้ไม่ล็อคครับ....และจากการทดสอบอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้าก็มีผลกับการล็อคของเกียร์เช่นกันครับ
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ต้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 479
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
  • " ความสุข" มีความหมาย..ก็ต่อเมื่อได้..."แบ่งปัน"
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 11:56:55 »
อุณหภูมิที่สูงเกินไปจะทำให้เกียร์ล๊อคไหมครับ เห็นมีบางท่านทดสอบแล้ว

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 11:58:21 »
ขอคั่นเวลานิด จะบอกว่า "Aggressive driving." :L2901:

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 12:02:11 »
เยี่ยมเลย พี่ตูมตาม เป็นประโยชน์ ต่อผมมากๆครับ เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน มันล็อกจริงๆ ผมก็เติมคั่นเร่งเข้าไปตามสูตร ล็อกยาวเลยครับ
ขอบคุณ พี่ตูมตาม มากครับที่มาแชร์ข้อมูล :L2734:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 12:03:05 »
สรุปผลจากการทดสอบ

อาการเกียร์ล็อค......เกิดจากการ "กดคันเร่งแรง" ของคนขับ ในจังหวะที่ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้เราเอง (โดยมากจะเปลี่ยนลงมาเป็นเกียร์ 2) ...... ผมลองทดสอบ......ให้ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้เอง.....แต่ไม่กดคันเร่งแรง.....แต่เราจะกลายเป็นขับช้าๆ ช้ามากๆ.....เกียร์ก็ไม่ล็อคนะครับ.....แต่ถ้าเผลอยัดคันเร่งเยอะเมื่อไหร่ละก็....ล็อคทันทีเหมือนกัน

สาเหตุจริงๆจะมาจากอะไร ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน......บางคนบอกว่าเป็นระบบ safe เกียร์ของรถ......บางคนบอกว่า ECU มันฉลาดเกินไป กลัวเราไม่ผ่านอุปสรรคทางชัน เลยช่วยล็อคเกียร์ไว้ให้ (หรือมันโง่เกินก็ไม่รู้)......เอาเป็นว่าจะมาจากสาเหตุใดก็แล้วแต่........มันก็ขึ้นกับเราที่เป็นคนขับเหมือนกันที่จะ "กดคันเร่ง" จนเกียร์ล็อคหรือไม่.......พี่นะบอกว่าที่มันล็อค เพราะคนขับขับเร็วกว่ารถ (ยัดคันเร่งเยอะเพื่อให้ขับได้เร็ว ในขณะที่รถมันไปไม่ได้เพราะขึ้นเนินชัน)

ถึงจะทราบสาเหตุง่ายๆว่ามันมาจากการ "กดคันเร่งแรง"....แต่เวลาขับจริงก็ลำบากอยู่ครับ.......ถ้าจะไม่ให้ล็อคเลย....ก็ขับแบบ 10 ล้อขึ้นเขาแบบนั้นแหละครับ....คลานขึ้นไป....เกียร์ไม่ล็อค.....แต่ถ้าจะขึ้นเร็ว......มันก็มีวิธีอยู่.....ต้องใช้เทคนิคบ้างเล็กน้อย.....เดี๋ยวมาเหลาให้ฟังต่อ....ขอไปกินข้าวก่อน


 :L2754: :L2754:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่จ่า Jatot

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,038
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 12:04:29 »
ผมไปคลองลานเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา เช้าวันที่14 เมย.ไปเที่ยวที่ช่องเย็น
เส้นทางตั้งแต่ อช.แม่วงค์จนถึงยอดเขาช่องเ็ย็น ทางขึ้นตลอดระยะทาง 40 กม.
ผลปรากฎว่าเกียร์ล็อค 4 ครั้ง ครั้งแรกแก้โดยวิธีจอดรถจนสนิทแล้วเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N
แล้วก็เปลี่ยนจาก N ไป D ออกรถได้เลยไม่ต้องรอเวลา ก็เลยจับทางเกียร์ได้ว่า
ถ้าเกียร์ล็อคก็จะใช้วิธีนี้ หลังจากนั้นอีกไม่นานก็ล็อคอีกเป็นครั้งที่ 2 ก็ใช้วิธี D > N > D
ก็เป็นปกติ ขึ้นไปอีกประมาณ 6-7โค้งก็เกิดอาการล็อคอีกเป็นครั้งที่ 3 คิดว่าน่าจะเกิดเพราะความชัน
แต่คราวนี้จะทดลองโดยการไม่จอดรถ ใจไม่กล้ากลัวเกียร์จะพังหลังจากใส่ N > D ขณะรถวิ่งและทางขึ้นเขาด้วย
กลัวว่าจะมีการกระชากเกียร์ก็เลยใช้วิธีจอดรถแล้วเลื่อนคันเกียร์ D > N > D
  ตอนเจออาการนี้ครั้งแรกที่ แ่ม่สะเรียง เล่นเอาวิ่งเกียร์ 2 อยู่นานมาก จอดรถโทรถามพี่นะ
พอคุยเสร็จก็ออกรถได้เป็นปกติ คือ เปลี่ยนเกียร์ D > N > D นั่นแหละเกียร์ก็เป็นปกติ  แต่ใจซิไม่เป็นปกติเพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเกียร์
เพราะอีกประมาณ 200 โลจะถึงเชียงใหม่
ครั้งที่ 2 เจอที่ ทับเบิกก็ทนขับเกียร์ 2 ขึ้นเขาจนไปถึงที่พักรถ ฟังจาก ว. เห็นว่าล็อคกันหลายคัน

แต่ตอนนี้ไม่กลัวแล้วแก้โดย จอดรถ D > N > D ออกรถได้เลย
คนเราแก่ได้เพียงตัวเลข แต่จิตใจห้ามแก่
เมื่ิอจิตใจไม่แก่  ร่างกายก็ไม่แก่

ปั่น ปั่น ไป ไม่ไหวก็จูง
Pajero Sport 4WD

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 12:09:16 »
อุณหภูมิที่สูงเกินไปจะทำให้เกียร์ล๊อคไหมครับ เห็นมีบางท่านทดสอบแล้ว

ขอตอบพี่ต้นก่อนนะครับ

ผมไม่แน่ใจว่าอุณหภูมิมีผลโดนตรงต่ออาการหรือไม่นะครับ......อาจมีบ้างเหมือนกัน....ช่วงที่ผมขับจากตากไปแม่สอด ที่เกิดอาการเกียร์ล็อคครั้งแรก....อุณหภูมิสูงมาก อากาศร้อนจัด....ขนาดหม้อน้ำใหม่ยังระบายไม่ค่อยทัน.....เกียร์มันก็ล็อค.....แต่ตอนที่ขึ้นภูทับเบิก....อากาศเย็น.....ไม่มีปัญหาเรื่องอุณหภูมิ....เกียร์มันก็ล็อคเช่นกัน......เลยไม่สามารถสรุปได้ว่าถ้าอากาศเย็นแล้วเกียร์จะไม่ล็อคนะครับ

แต่ผมเองก็รู้สึกว่าตอนขึ้นภูทับเบิกอากาศเย็น.....กว่าเกียร์จะล็อคผมขึ้นไปเกือบจะถึงยอดอยู่แล้ว (ขับมาตั้งนานเพิ่งจะล็อค).....แต่ตอนขับจากตากไปแม่สอด.....ขึ้นไปได้ไม่เท่าไหร่....เลยตลาดมูเซอร์ไปนิดเดียวกันก็ล็อคแล้ว....ทั้งๆที่ทางก็ชันน้อยกว่าภูทับเบิกตั้งเยอะ......ดังนั้นความเห็นส่วนตัว (ไม่สามารถสรุปจากการทดสอบนะครับ) อากาศร้อน อุณหภูมิสูง อาจมีผลทำให้เกียร์ล็อคง่ายขึ้น (อาจเนื่องมาจากอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ที่สูงด้วย ECU คงฉลาด กลัวเกียร์จะพัง เลยล็อคมันซะเลย)

แต่ต้องย้ำอีกครั้งว่า....อากาศเย็นมันก็ล็อคนะครับ...อันนี้ลองมาแล้วเช่นกัน


 :L2754: :L2754:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่จ่า Jatot

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,038
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 12:17:39 »
สาเหตุน่าจะเป็นอย่างที่ พี่ตูมตามบอก เติมคันเร่งในตอนขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 เมษายน 2013, 12:19:59 โดย พี่จ่า jatot »
คนเราแก่ได้เพียงตัวเลข แต่จิตใจห้ามแก่
เมื่ิอจิตใจไม่แก่  ร่างกายก็ไม่แก่

ปั่น ปั่น ไป ไม่ไหวก็จูง
Pajero Sport 4WD

ออฟไลน์ พี่ต้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 479
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
  • " ความสุข" มีความหมาย..ก็ต่อเมื่อได้..."แบ่งปัน"
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 12:32:24 »
เห็นคนที่ทดสอบเขาบอกว่าถ้าไม่เกิน95 ไม่เป็นไรครับ พอถึง95 มันจะล๊อคเลยอ่ะครับ เขาดูจากสมาร์ทเกจครับ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 13:05:23 »
เห็นคนที่ทดสอบเขาบอกว่าถ้าไม่เกิน95 ไม่เป็นไรครับ พอถึง95 มันจะล๊อคเลยอ่ะครับ เขาดูจากสมาร์ทเกจครับ

มายืนยันว่าไม่เป็นเช่นนั้นครับ.....ตอนขึ้นภูทับเบิกแล้วเกียร์ล็อค...อุณหภูมิที่สมาร์ทเกตผมอยู่ที่ 90-91 องศา เท่านั้นครับ

แต่ความเข้าใจผิดคิดว่าเกียร์ล็อคนั้นมาจากอุณหภูมิของเครื่องนั้นก็คงมีสาเหตุมาจากการขึ้นทางชันครับ......เพราะเกียร์ล็อคจะเกิดขึ้นเมื่อขึ้นทางชัน.....ในการขึ้นทางชัน load ของเครื่องมาก.....อุณหภูมิของเครื่องจะเพิ่มขึ้นตาม load ที่เพิ่มขึ้น เป็นปกติ......และเกียร์ล็อคก็ดันมาเกิดตอนที่ขึ้นทางชัน และอุณหภูมิในตอนขึ้นทางชันก็จะขึ้นสูงกว่าปกติ.....ดังนั้นความเข้าใจที่ว่าอุณหภูมิที่สูงจะทำให้เกียร์ล็อคจึงอาจเกิดขึ้นได้ครับ (มันเป็นปกติ อย่างที่บอก เกียร์จะล็อคเมื่อขึ้นทางชันซึ่งเป็นช่วงที่อุณหภูมิเครื่องขึ้นสูงกว่าปกติ)

แต่ความเข้าใจนี้ ถ้าเข้าใจเพียงว่า อุณหภูมิสูงจะทำให้เกียร์ล็อค จึงไม่คลาดเคลื่อนจากความจริงมากนัก (ทั้งๆที่สาเหตุโดยตรงอาจไม่ใช่อุณหภูมิก็ตาม) อันนี้ก็ไม่เป็นไร......แต่ถ้าเกิดการแปลกลับข้างกัน กลายเป็นว่าอุณหภูมิต่ำเกียร์จะไม่ล็อค อันนี้จะคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงมากขึ้นครับ......เพราะมันจะกลายเป็นว่าถ้าขึ้นทางชันช่วงอากาศเย็น อุณหภูมิเครื่องไม่สูง....เกียร์จะไม่ล็อค......อันนี้คลาดเคลื่อนจากความจริงแน่นอน.....อย่างที่บอกครับพี่ต้น....ผมลองแล้วตอนขึ้นภูทับเบิก......อุณหภูมิเครื่องไม่สูงมาก (90-91) มันก็ล็อคครับ....ถ้าเติมคันเร่งแรงในจังหวะขึ้น และ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ต้น

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 479
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
  • " ความสุข" มีความหมาย..ก็ต่อเมื่อได้..."แบ่งปัน"
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 13:18:38 »
ขอบคุณครับพี่ตาม สรุปว่า ต้องค่อยๆเติมคันเร่งใช่ไหมครับ อันนี้แก้ปัญหาเกียร์ล๊อคได้100% ไหมครับ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 13:20:56 »
เอาละครับ....หลังจากได้ลองทดสอบกับ 2400 โค้ง ช่วงไป-กลับ แม่สอด-อุ้มผาง...และบวกด้วยขากลับจาก แม่สอด-ตาก.....ผมมีข้อแนะนำสำหรับการขับรถขึ้นเขา และป้องกันอาการเกียร์ล็อคดังนี้ครับ

1. ให้ใช้เกียร์ + - หรือ Paddle Shift แล้วแต่ใครจะมีตัวไหนนะครับ......ให้ใช้อุปกรณ์นี้ตั้งแต่ยังขับอยู่บนทางราบ ก่อนขึ้นเขาครับ.....ไม่ใช่ใช้ตอนก่อนขึ้นทางที่ชันนะครับ.....ใช้ตั้งแต่ทางราบก่อนขึ้นเขาเลย.....คือเมื่ออยู่ที่ตีนเขาก่อนขึ้นเขาซัก 4-5 กิโล ให้ปรับมาใช้อุปกรณ์เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองเลยครับ.....เพื่อให้ ECU อันแสนฉลาดโคตรของเรารู้เลยว่า.....ต่อไปนี้กรูจะเปลี่ยนเกียร์เองแล้วนะ......มรึงไม่ต้องเฉือก

2. เมื่อขึ้นทางชัน ไม่ว่าจะชันมาก หรือชันน้อย......ให้ลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 2 (เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองนะครับ).....ถ้าทางชันไม่มากนัก แล้วเปลี่ยนลงมาเกียร์ 2 แล้วรอบสูงเกิน....ค่อยเปลี่ยนกลับไปที่เกียร์ 3 แล้วค่อยขึ้นต่อครับ

3. ระมัดระวังในเวลาเติมคันเร่งเมื่อขึ้นทางชัน......ระลึกว่าขึ้นทางชันควรขึ้นช้าๆ....ไม่ใช่ขับขึ้นทางชันเหมือนขับพื้นราบ....ค่อยๆเติมคันเร่ง....อย่ายัดคันเร่ง......ถ้าค่อยๆเติมคันเร่งแล้ว รถยังไม่มีแรงขึ้น (กรณีทางชันมาก)....ให้ใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วย แทนการยัดคันเร่ง

4. ใช้เกียร์ให้มากกว่าคันเร่ง.......ในการขับขึ้นทางชัน การควบคุมความเร็วของรถ ไม่ว่าจะเพิ่มความเร็ว หรือลดความเร็วในขณะขึ้นทางชัน ให้ใช้เกียร์ในการช่วยควบคุมให้มากไว้ครับ.....อย่าพึ่งพอเพียงการเติมคันเร่งเท่านั้น....ถ้าไม่ใช้เกียร์ เดี๋ยว ECU มันจะฉลาด เห็นว่าไม่ใช้เกียร์ เลยล็อคไว้ให้ใช้เกียร์เดียวมันซะเลย

5. ถ้ามีการติดตั้งอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้า....ให้ปิด หรือปรับลงมาอยู่ในโหมดต่ำๆ....เพื่อให้ ECU ทราบการกดคันเร่งจริงๆของเรา....ไม่งั้น ECU จะโดนหลอกจากกล่องคันเร่งไฟฟ้า (กล่องคันเร่งไฟฟ้าจะหลอกว่าเรากดเยอะแล้ว ทั้งๆที่เรากดน้อย) พอเราหลอก ECU มากๆ ไปๆมาๆ ECU มันเลยหลอน พาลล็อคเกียร์ให้เราซะเลย

ด้วยวิธีการนี้....ผมสามารถขับ 164โล ขึ้น-ลงเขา กับ 1219โค้ง ระหว่างแม่สอด-อุ้มผาง ได้โดยไม่มีอาการเกียร์ล็อคเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 13:40:31 »
สำหรับการแก้ไขปัญหาเมื่อเกียร์ล็อคแล้วนะครับ....ในการขับขากลับจากอุ้มผาง-แม่สอด ผ่าน 1219 โค้ง 164โลเช่นเดิม....ผมลองขับให้เกียร์มันล็อค แล้วลองแก้ปัญหาดูว่ามันจะแก้ได้อย่างไรบ้างนะครับ....สรุปได้ดังนี้ครับ

1. จอด.....วิธีนี้เหมือนที่พี่จ่าบอกเลยครับ....หาที่ปลอดภัยจอดเลยครับ....เปลี่ยนเกียร์จาก D มาที่ N หรือ P....ซักแป๊บเดียว...กลับมาเข้าเกียร์ D ใหม่แล้วออกตัว อาการเกียร์ล็อคจะหายไปครับ

2. ประคองคันเร่งขับช้าๆ.....ถ้าไม่จอด หรือไม่มีที่จะจอด....สามารถแก้ได้ด้วยการประคองรถ ขับเกียร์ 2 ไปแบบช้าๆ แต่ห้ามกดคันเร่งแรงนะครับ....ได้แค่ประคองคันเร่งเบาๆ ให้รอบรถ (ในตอนอยู่ที่เกียร์2) ให้อยู่ซักประมาณ 2 พันรอบ ไปซักพักนึง (หลายนาทีอยู่นะครับ)......หลังจากนั้นอาการล็อคเกียร์จะหายไปครับ....แต่การขับแบบประคองแบบนี้ความเร็วจะน้อยมาก รถจะช้ามาก.....โดยเฉพาะเมื่อขับขึ้นเขา......ดังนั้นต้องขับอย่างระวังนะครับ และควรให้สัญญาณรถที่ตามมาข้างหลังให้แซงเราไปได้เมื่อทางสะดวกด้วยครับ

สิ่งที่ไม่ควรทำเวลาเกิดอาการเกียร์ล็อค

1. อย่าสติแตก....อย่าตื่นเต้น อย่าตกใจ รถมันไม่ได้เป็นอะไรครับ.....ดังนั้นไม่ต้องตื่นเต้น ตั้งสติให้ดี แล้วแก้ปัญหาอย่างที่ผมบอก

2. อย่ายัดคันเร่งซ้ำ.....ส่วนใหญ่เมื่อเกิดเหตุการณ์เกียร์ล็อคแล้ว....เรามักยัดคันเร่งซ้ำเข้าไปอีก เพราะต้องการให้รถไปเร็วขึ้น....หรืออาจคิดว่าการเติมคันเร่งแล้วเกียร์จะเปลี่ยนไปเป็นเกียร์ 3 ให้......ไม่มีประโยชน์ครับ....ยิ่งกดคันเร่ง ECU ยิ่งเข้าใจว่าเรายังไม่ผ่านทางชัน....มันจะยิ่งล็อคเกียร์ไม่ให้เปลี่ยนไปอีก

3. ไม่ต้องพยายามเปลี่ยนเกียร์.....เมื่อมันล็อคแล้ว....ไม่ต้องพยายามครับ....ไม่มีประโยชน์.....เกรงว่าบางท่านจะมัวแต่เปลี่ยนเกียร์จนเกิดอันตรายครับ......เมื่อเกียร์ล็อค (คือลองเปลี่ยนเกียร์ทีนึงแล้วมันไม่เปลี่ยน) ก็ไม่ต้องพยายามแล้วครับ.....พยายามประคองขับให้ปลอดภัยครับ.....อย่าลืมว่าตอนเกียร์ล็อคคือตอนกำลังขึ้นเขาทางชัน.....อันตรายนะครับถ้าเสียสมาธิมาพยายามเปลี่ยนเกียร์.....ตั้งสติ ตั้งสมาธิกับการขับต่อไปให้ปลอดภัยดีกว่าครับ.....ความพยายามเปลี่ยนเกียร์ของท่านมีแต่สูญเปล่าครับ

4. เลือกทางแก้ปัญหาที่ผมให้ไว้ 2 ทาง......จะจอด หรือจะขับประคองต่อจนอาการล็อคหายไปก็เลือกเอา.....แต่ส่วนตัวเท่าที่ลองมานะครับ......ถ้ามีที่จอดได้อย่างปลอดภัย ผมแนะนำให้จอดครับ จะปลอดภัยกว่า.....การประคองรถต่อไป หมายความว่าเราต้องขับในเกียร์ 2 ต่อไปเรื่อยๆ......มันจะลำบากกว่า เพราะเราต้องขับบนเกียร์ และความเร็วที่ไม่เหมาะสม หรือไม่ค่อยชิน....ไหนจะระวังทางโค้ง ไหนจะระวังรถสวนทางมา ยังต้องมากังวลกับรถด้านหลังจะมาจึ้ตูดด่าอีก......สติ สมาธิ ไม่ดี อาจเกิดอุบัติเหตุได้ครับ.....ดังนั้นแนะนำว่าเลือกทางเดียวกับพี่จ่าครับ...จอดเลยครับ ปลอดภัยสุด


We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ดล (2523)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,675
  • Like: 21
  • เพศ: ชาย
  • ปั่นหัวใจ ให้เข้มแข็ง
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 13:42:37 »
พี่ตูมตามครับ เอา :L6428: :L6428: :L6428:  :L2900:
มิตรภาพซื้อไม่ได้  ต้องใช้ใจซื้อ

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 13:47:26 »
สุดท้ายนะครับ....ผมแนะนำให้ขับแบบป้องกันอาการล็อคไปเลยครับ (ตามที่ผมแนะนำไปแล้วนะครับ)......อย่าไปหวังพึ่งการแก้อาการเกียร์ล็อค.....ส่วนตัวเท่าที่ได้ทดสอบมานะครับ....ผมรู้สึกว่า ถ้าป้องกันไม่ให้มันล็อค มันก็ไม่ค่อยจะล็อคหรอกครับ (เหมือนผมขับผ่าน 1219 โค้ง 164 โล ได้โดยไม่ล็อค).....แต่ถ้ามันล็อคแล้วทีนึง....ต่อให้จอดแล้วอาการล็อคหายไป....ส่วนตัวผมรู้สึกว่ามันล็อคง่ายขึ้นครับ (เฉพาะช่วงที่ขึ้นเขาช่วงนั้นๆนะครับ ไม่ได้หมายความว่ามันจะล็อคง่ายแบบข้ามวัน ข้ามเดือน).....คือตอนที่ผมทำให้มันล็อคครั้งแรกตอนขากลับจากอุ้มผางไปแม่สอด.....หลังจากนั้นไม่ต้องกดคันเร่งแรงหรอกครับ...กดลงไปหน่อยมันก็ล็อคแล้ว.....ทั้งๆที่ตอนขามา ขับแบบป้องกันเกียร์ล็อคมาตลอดทาง...กดคันเร่งหนักกว่ามันก็ยังไม่ล็อคครับ.......เป็นอะไรที่พิสูจน์ไม่ได้นะครับ....แต่ความรู้สึกส่วนตัวรู้สึกว่าถ้ามันล็อคแล้วครั้งนึง มันจะล็อคเร็วขึ้นหรือง่ายขึ้นครับ

และสุดท้าย ขอขอบคุณพี่นะ สำหรับข้อมูล การวิเคราะห์ คำแนะนำ....ทั้งหมดที่ผมได้เอามาแชร์ให้ฟังได้รับมาจากพี่นะแทบทั้งสิ้นครับ....ผมเพียงแต่เอาสิ่งที่พี่นะบอกมาลองทดสอบดูกับเส้นทางโหดๆ แม่สอด-อุ้มผาง จนได้ผลการทดสอบมาเล่าให้พี่ๆฟังกันครับ

ขอให้พี่ๆทุกท่านมีความสุขกับการขับน้องปา ขับอย่างปลอดภัยทุกเส้นทางนะครับ
:L4399: :L4399: :L4398: :L4398:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 13:48:19 »
 :sd10: :sd23: :L2736:ขอบคุณจ้า
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 13:55:23 »
พี่ตูมตามครับ เอา :L6428: :L6428: :L6428:  :L2900:

ขอบคุณที่ติดตามครับพี่ดล  :L4399: :L4399:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 13:58:43 »
ผมไปคลองลานเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา เช้าวันที่14 เมย.ไปเที่ยวที่ช่องเย็น
เส้นทางตั้งแต่ อช.แม่วงค์จนถึงยอดเขาช่องเ็ย็น ทางขึ้นตลอดระยะทาง 40 กม.
ผลปรากฎว่าเกียร์ล็อค 4 ครั้ง ครั้งแรกแก้โดยวิธีจอดรถจนสนิทแล้วเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N
แล้วก็เปลี่ยนจาก N ไป D ออกรถได้เลยไม่ต้องรอเวลา ก็เลยจับทางเกียร์ได้ว่า
ถ้าเกียร์ล็อคก็จะใช้วิธีนี้ หลังจากนั้นอีกไม่นานก็ล็อคอีกเป็นครั้งที่ 2 ก็ใช้วิธี D > N > D
ก็เป็นปกติ ขึ้นไปอีกประมาณ 6-7โค้งก็เกิดอาการล็อคอีกเป็นครั้งที่ 3 คิดว่าน่าจะเกิดเพราะความชัน
แต่คราวนี้จะทดลองโดยการไม่จอดรถ ใจไม่กล้ากลัวเกียร์จะพังหลังจากใส่ N > D ขณะรถวิ่งและทางขึ้นเขาด้วย
กลัวว่าจะมีการกระชากเกียร์ก็เลยใช้วิธีจอดรถแล้วเลื่อนคันเกียร์ D > N > D
  ตอนเจออาการนี้ครั้งแรกที่ แ่ม่สะเรียง เล่นเอาวิ่งเกียร์ 2 อยู่นานมาก จอดรถโทรถามพี่นะ
พอคุยเสร็จก็ออกรถได้เป็นปกติ คือ เปลี่ยนเกียร์ D > N > D นั่นแหละเกียร์ก็เป็นปกติ  แต่ใจซิไม่เป็นปกติเพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเกียร์
เพราะอีกประมาณ 200 โลจะถึงเชียงใหม่
ครั้งที่ 2 เจอที่ ทับเบิกก็ทนขับเกียร์ 2 ขึ้นเขาจนไปถึงที่พักรถ ฟังจาก ว. เห็นว่าล็อคกันหลายคัน

แต่ตอนนี้ไม่กลัวแล้วแก้โดย จอดรถ D > N > D ออกรถได้เลย


ขอบคุณพี่จ่าที่เอาข้อมูลมาร่วมแชร์นะครับ.....จริงๆแล้วพี่จ่าเป็นแรงบันดาลใจให้ผมทดสอบการล็อคของเกียร์เลยครับ...จำได้ว่าตอนขึ้นทับเบิกด้วยกัน....พี่จ่ามีอาการเกียร์ล็อคตอนกลางๆทาง....แต่ผมไม่เป็น..พี่กิตติก็ไม่เป็น....จนเกือบจะถึงยอดแล้วผมถึงได้เป็น......ตั้งแต่ตอนนั้นก็ติดใจมาตลอดเลยครับว่าไอ้อาการเกียร์ล็อคนี่มันยังงัยกันแน่.......จนผมไปเจออาการอีกทีตอนขับระหว่างตาก-แม่สอดครับ......พอได้คุยกับพี่นะ.....และเห็นว่าข้างหน้าก่อนถึงอุ้มผางนี่เป็นทางที่เหมาะกับการทดสอบ.....เลยลองทดสอบมันทุกอย่างครับ ทั้งขับแบบพี่นะแนะนำ ก็ไม่เกิดอาการ.....จากนั้นเลยลองว่าขับแบบไหนมันจะเกิดอาการบ้าง.....จนมาถึงทดสอบวิธีการแก้ปัญหาครับ

 :L4399: :L4399: :L4398: :L4398:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.