ความเดิมจากกระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,910.msg22662/topicseen.html#msg22662Update 29 ตค. 2015 ไม่แนะนำให้ติดตั้ง เพราะของผมเจ๊งไปแล้ว ให้เปลี่ยนไปใช้ของ โตต้า วีโก้แทนนะครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5165.msg214039.html#msg214039
เมื่อได้กระจกมาแล้ว ก็มาเตรียมอุปกรณ์กันเลยครับ

ประแจ box เบอร์ 10 ต้องใช้ขาต่อด้วยเพราะมีน๊อตตัวนึงที่มันหลบมุมอยู่ เจ้าตัวนี้ถอดยากนิดนึง ที่เหลือก็ใช้ไขควงแฉกบ้างเพื่อไขสกรู และก็ไขควงธรรมดาเพื่อแงะคลิป แล้วก็ไฟฉายด้วยครับ
ผมถอดแค่ชิ้นล่างชิ้นเดียว อ้อ!ที่ขาดไม่ได้คือ กล่องกระดาษหรือเสื่อเอามาปู นั่ง นอน ทำงานด้วยครับ


ดูภาพประกอบการถอดชิ้นส่วนของซุ้มล้อจากพี่ทศครับ

หลังจากถอดชิ้นส่วนของซุ้มล้อแล้วก็ต้องมานั่งเล็งเหลี่ยมว่าจุดไหนเหมาะสุด โดยต้องมีคนช่วยถือกระจกให้แล้วเราไปนั่งที่ตำแหน่งคนขับ จากคำแนะนำในกระทู้เดิมว่าให้พยายามหามุมในตอนหน้าให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะได้เห็นภาพด้านหน้าได้เยอะๆหน่อย ผมเลยเลื่อนจากจุดเดิมเขยิบมาด้านหน้าอีกหน่อย ก็สุดๆแล้วเพราะถ้าเลื่อนไปอีกกลัวว่าจะสอดมือเข้าไปยึดน๊อตไม่ได้ จากนั้นก็มาร์คตำแหน่งด้วยช๊อคแท่งสีขาว ที่เค๊าใช้ในงานก่อสร้างประมาณนั้น ผมก็เรียกไม่ถูก


ใช้ค้อนตอกน๊อตเกลียวปล่อยที่เค๊าให้มากับกระจกเพื่อมาร์คตำแหน่งเจาะ ตอนเจาะไม่ต้องกดสว่านแรงมากนะครับ กดแบบยั้งๆเพราะเหล็กมันบางครับ

ตอนนี้เจ้า Black ผมมีรูเรียบร้อยแล้ว

(อ้อ!ผมเอาสีแต้มรถไปทาๆที่รูพอเป็นพิธีเผื่อมันจะช่วยกันสนิมได้

)
เหลือขั้นตอนสุดท้ายคือการยึดน๊อต ซึ่งเป็นงานที่หินใช้ได้และต้องใช้ความอดทนสูง เพราะว่า
1.เราสอดมือเข้าไปได้แค่ข้างเดียว
2.ต้องทำตัวเป็นคนตาบอด ใช้มือคลำเอา มือหนึ่งขันน๊อตด้านนอก อีกมือหนึ่งจับตัวยึดด้านในไว้ โดยให้อีกคนช่วยยึดกระจกไว้ให้ จะให้คนอื่นขันน๊อตก็ไม่ได้เพราะมันจะไม่สัมพันธ์กัน ซึ่งต้องใช้ฟีลล์เป็นอย่างมาก ถึงมากที่สุด น๊อตตัวแรกไม่ค่อยยากเท่าไหร่ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที
(เพื่อต้องการให้มีความแน่น ผมก็ใช้แหวนรอง 2 ชั้น ชั้นนอกเป็นแหวนโลหะ ชั้นในเป็นแหวนยางซึ่งหาซื้อไม่ได้ ก็มาหายางในจักรยานเก่าๆ ตัดมาแล้วใช้ที่เจาะรูกระดาษเจาะรูอีกที จะได้รูกลมขนาดที่น๊อตเราใส่ได้พอดี เอากาวตราช้างหยดนิดหน่อยเพื่อให้แหวนทั้ง 2 ชิ้นติดกัน แล้วใส่แหวนเข้าไปก่อน จากนั้นค่อยใช้นิ้วคีบตัวล๊อคใส่เข้าไป เมื่อตรงได้ที่ก็ค่อยขันน๊อตจากด้านนอก)
สาเหตุที่นีอตตัวที่ 2 (ซึ่งเป็นตัวในสุด)ใส่ยากมากก็เพราะมันมีชิ้นส่วนพลาสติกหนาและมีมุมแหลม มาคอยทิ่มหลังมือเราเวลาสอดมือเข้าไป (
เพิ่มเติม : มานึกได้ทีหลังว่า ถ้าเราหาผ้าไปกันตรงจุดแหลมๆ ก็น่าจะทำงานได้สะดวกขึ้นครับ 
) ในจุดนี้ผมใช้เวลาประมาณเกือบ ขม. กว่าจะใส่ได้ เพราะเจ็บมือพอทนไม่ไหวก็หยุดมาเริ่มต้นใหม่ แถมบ่อยครั้งที่ตัวยึดน๊อตมันหลุดร่วงจากนิ้วคีบ หล่นไปค้างอยู่ด้านในบ้าง ดีว่ามีสแปร์ไว้หลายตัวม่ายงั้นได้มีหงุดหงิดกันบ้างแหงมๆ

ผลงานเมื่อเสร็จแล้ว จุดยึดแข็งแรงและแน่นปึ่กดีมาก
งานที่เหลือคือกะจะเอาซิลิโคนไปหยอดที่หัวน๊อตที่อยู่ด้านนอก(ในส่วนที่หมุนเปิดได้)เพื่อกันน้ำ แต่ร้านใกล้ๆบ้านปิดเลยปล่อยไว้ก่อน เดี่ยวค่อยมาทำทีหลัง)
พองานเสร็จความขี้เกียจก็ตามมา ซุ้มล้อปล่อยไว้ก่อน เดี๋ยวศูนย์เปิด ค่่อยเอาไปให้ศูนย์ใส่คืนให้


มุมจากตำแหน่งคนขับ ถ้าโยกหัวไปทางซ้ายก็จะมองเห็นด้านหน้าได้เพิ่มขึ้นอีกหน่อย ก็ถือว่า พอใจในระดับนึงสำหรับตัวผมเองครับ

มุมภายนอก


สรุป วันนี้ได้ 2 job คือ ติดกระจกมองมุม กับเปลี่ยน filter air มาใช้ของพี่ทศแทน....จบข่าวครับ
อนึ่ง!สำหรับท่านใดที่ติดอยู่แล้วแต่ใช้แบบเกลียวปล่อย ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้น๊อตยึดแบบผมได้นะครับ จะได้แน่นหนาชัวร์ปึ่กครับ